Ông chủ Thái đặt kế hoạch kinh doanh đi lùi cho Sabeco
(Dân trí) - Sabeco đặt kế hoạch khiêm tốn khi đưa ra mục tiêu doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế đều giảm tới gần 40% so với năm trước.
Trình cổ đông về kế hoạch năm 2020, HĐQT Sabeco đặt kế hoạch doanh thu thuần đạt 23.800 tỷ đồng, giảm 37% so với năm trước, còn lợi nhuận sau thuế đạt 3.252 tỷ đồng, giảm 39%.
Lý giải rõ hơn về kế hoạch này, lãnh đạo Sabeco cho biết thị trường bia đang đối mặt với những khó khăn từ Nghị định 100 liên quan đến cấm lái xe khi uống rượu bia.
Thêm vào đó, Nghị định 24 có hiệu lực cũng đặt ra các quy định khắt khe hơn với hoạt động tiếp thị, quảng cáo bia.
Lãnh đạo Sabeco cũng lo ngại những tác động tiêu cực từ đại dịch Covid-19. “Đại dịch Covid-19 gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành du lịch với việc hạn chế đi lại, làm gián đoạn các chuỗi cung ứng cùng hoạt động kinh doanh và gây trì trệ các hoạt động kinh tế xã hội, bao gồm việc đóng cửa các quán bia rượu và các câu lạc bộ đêm”, ban lãnh đạo Sabeco cho biết.
Theo Tổng cục Thống kê, ngành bia Việt Nam đang nếm trải hai ảnh hưởng tiêu cực nêu trên khiến sản lượng sụt giảm tới 18,9% so với cùng kỳ năm trước.
Trước tình hình nêu trên, điểm sáng tạo nên động lực tăng trưởng chính là sự bình ổn trong mảng sản xuất, kinh doanh khai thác thị trường nội địa và sức mua hàng của hàng chục triệu dân, tờ trình do ông Koh Poh Tiong - Chủ tịch Hội đồng quản trị Sabeco ký nêu rõ.
Trước đó năm 2019, Sabeco đạt 37.899 tỷ đồng doanh thu và 5.370 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế. Trong 3 tháng đầu năm 2020, ảnh hưởng của đại dịch lên các doanh nghiệp bia rượu đã thể hiện một cách rõ nét khi đến “ông lớn” Sabeco thấm cảnh doanh thu lợi nhuận rủ nhau sụt giảm mạnh.
Quý 1 này, doanh thu thuần hợp nhất đạt được chỉ bằng một nửa quý 1 năm ngoái, đạt 4.908 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế đạt 716,9 tỷ đồng, sụt giảm tới 44%.
Trong báo cáo thường niên, Ban lãnh đạo Sabeco cho rằng, ngành bia Việt Nam đang chịu ảnh hưởng nặng nề từ hai vấn đề chưa từng có tiền lệ. Đó là Nghị định 100 và đại dịch Covid-19.
Việc sụt giảm trong kết quả kinh doanh sẽ còn tiếp diễn trong quý 2 do ảnh hưởng trực tiếp từ cách ly xã hội. Ngoài ra lãnh đạo Sabeco cho biết Nghị định 100 khiến kênh tiêu thụ tại các hàng quán đã bị sụt giảm nặng nề.
Thêm vào đó, Sabeco cũng cho biết họ phải đối mặt với rất nhiều khó khăn khi liên tiếp dính tin đồn sai sự thật như việc Sabeco là Công ty của Trung Quốc vì đã được bán cho Trung Quốc hoặc sản phẩm bia Saigon nhãn mác mới là của Trung Quốc.
Thậm chí gần đây, trên một số phương tiện thông tin đại chúng xuất hiện thông tin cho rằng Thaibev đang muốn chuyển nhượng cổ phần tại Tổng công ty cổ phần Bia rượu nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) sang một nhà đầu tư khác, nhưng các doanh nghiệp ngoại như Budweiser APAC hay Sapporo đều không mặn mà.
Thậm chí, các thông tin này còn cho rằng, Bộ Công Thương có thể sẽ mua lại số cổ phần của Sabeco, tuy nhiên, mức chào mua của Bộ Công Thương với phía Thaibev chỉ vào khoảng 130 nghìn đồng/1 cổ phiếu.
Về vấn đề này, cả lãnh đạo Bộ Công Thương và Sabeco đã lên tiếng phủ nhận, khẳng định chỉ là tin đồn thất thiệt.
Nguyễn Mạnh