Những ưu thế khi đầu tư vào condotel
Chưa bao giờ thị trường bất động sản nghỉ dưỡng sôi động như hiện nay. Trong mắt ông Marc Townsend, Tổng giám đốc CBRE, mặc dù sự ưu ái đang tập trung vào phân khúc căn hộ bán ở hai đầu Hà Nội và TPHCM nhưng thị trường không thể “vô tình” quên đi con số hàng ngàn bất động sản nghỉ dưỡng đã giao dịch thành công tại Phú Quốc, Nha Trang và Đà Nẵng.
Vậy, nguyên nhân nào khiến bất động sản nghỉ dưỡng, đặc biệt là condotel ‘nóng’ đến vậy?
Xu hướng đầu tư sinh lời vượt trội của condotel
Sở dĩ bất động sản nghỉ dưỡng trở nên “long lanh” hơn trong mắt nhà đầu tư bởi 3 lợi ích vượt trội của mô hình này so với các kênh đầu tư khác, đó là: vừa để nghỉ dưỡng, vừa thu lợi nhuận từ khai thác cho thuê và sở hữu một bất động sản với giá trị luôn gia tăng theo thời gian.
Mục đích đầu tiên khi mua biệt thự hoặc căn hộ nghỉ dưỡng - condotel là khách hàng có thể nâng cao chất lượng cuộc sống của mình bằng những kỳ nghỉ cùng với gia đình, bạn bè và đối tác. Nếu như trước đây khi đi du lịch phải thuê phòng khách sạn thì với mô hình kinh doanh chia sẻ kỳ nghỉ của các dự án bất động sản nghỉ dưỡng ngày càng thịnh hành như hiện nay thì khách hàng được nghỉ dưỡng ngay trong ngôi nhà của mình. Bên cạnh đó không chỉ đơn thuần để trải nghiệm phong cách sống mới thì hiện nay, căn hộ, biệt thự nghỉ dưỡng còn mang lại nguồn thu hấp dẫn và ổn định cho chủ sở hữu.
Thông thường, khi mua căn hộ ở thành phố để cho thuê thì khách hàng còn phải lo bảo trì và tìm khách thuê thì với mô hình cam kết lợi nhuận đang phổ biến hiện nay, khách hàng mua căn hộ nghỉ dưỡng có thể kê cao gối ngủ vì việc bảo trì, tìm khách thuê được ủy thác cho công ty quản lý, đồng thời vẫn được nhận lợi nhuận cao, thậm chí cao hơn cho thuê nhà ở thành phố.
Chia sẻ doanh thu – lợi ích nghiêng về phía khách hàng
Theo xu hướng thị trường hiện nay, khách mua căn hộ khách sạn sẽ được phân chia lợi nhuận trên cơ sở doanh thu trừ đi chi phí. Có dự án khách hàng hưởng 85% lợi nhuận nhưng cũng có dự án chỉ dành 70% lợi nhuận cho khách hàng, phần còn lại thuộc về công ty quản lý. Nhưng với cách tính này, cho dù tỷ lệ phân chia dành cho khách hàng cao thì thực tế lợi nhuận thu được vẫn là dấu hỏi bởi chi phí bao nhiêu lại là “ẩn số” mà khách hàng khó kiểm soát.
Trong khi đó, đối với chia sẻ doanh thu, mà cụ thể đang áp dụng tại dự án Ariyana Smart Condotel Nha Trang, chủ sở hữu căn hộ khách sạn được hưởng 30% doanh thu, bất kể dự án kinh doanh lỗ hay lãi còn lại thuộc về công ty quản lý, thì khách hàng không phải so đo tính toán chi phí hoạt động hết bao nhiêu, nhận thực tế nhiều hay ít.
Cách chia doanh thu của Ariyana Smart Condotel cũng rất minh bạch và rõ ràng. Theo đó, tỷ lệ doanh thu khách hàng nhận được sẽ dựa trên giá trị căn hộ, và không phụ thuộc tỉ lệ lấp đầy của căn hộ, từ đó đảm bảo công bằng cho khách hàng.
Với biển xanh, cát trắng, nắng ấm quanh năm, Nha Trang từ lâu đã nổi tiếng là thành phố du lịch biển lý tưởng nhất cả nước, cho cả khách trong nước và nước ngoài. Đặc biệt, du lịch Nha Trang đang tăng tốc mạnh mẽ, dẫn đến nguy cơ thiếu hụt khách sạn trong thời gian tới. Nhạy bén với cơ hội, các doanh nghiệp đua nhau đổ vốn vào Nha Trang, dẫn đến bùng nổ nguồn cung căn hộ khách sạn. Với chính sách chia sẻ doanh thu, Ariyana Smart Condotel chiếm ưu thế vượt trội ở phân khúc bởi hướng lợi ích về phía khách hàng, trong khi đó đặt ra thách thức rất lớn cho công ty quản lý, bởi nếu không quản lý chuyên nghiệp, không thu hút được khách thuê và không kiểm soát được chi phí hoạt động thì khó có thể kinh doanh sinh lời, trong khi vẫn phải chia sẻ doanh thu.