1. Dòng sự kiện:
  2. Hàng giá rẻ Trung Quốc đổ bộ

Nguồn gốc ngày "siêu sale" 11/11

Trúc Ly

(Dân trí) - 11/11 là ngày độc thân, có xuất phát từ Trung Quốc. Sau này, ngày lễ trên được phát triển thành ngày mua sắm, ngày "siêu sale" (siêu giảm giá) của các thương hiệu lớn, nhỏ.

11/11 là một trong những dịp để người đam mê mua sắm thỏa sức tận hưởng. Vào ngày này, các thương hiệu lớn ở nhiều quốc gia khác nhau, đặc biệt là Trung Quốc, tung ra những chương trình giảm giá lớn. Có những món đồ giảm giá tới 80%, trung bình là 50%.

Vậy nguồn gốc của ngày 11/11 bắt đầu từ đâu? Tại sao ngày này trở thành đại hội mua sắm lớn đến vậy?

Ngày Thương mại điện tử 11/11 bắt nguồn từ ngày Độc thân. Năm 1993, 4 nam sinh viên đến từ Đại học Nam Kinh (Trung Quốc) rủ nhau chọn một ngày để kỷ niệm độc thân và họ lấy 11/11 làm cột mốc. 

Lý do lựa chọn 11/11 làm ngày độc thân được hiểu là chữ số 1 trong tiếng Trung tượng trưng cho cá nhân, người duy nhất. Như vậy, con số 11 tượng trưng cho hai người tìm thấy nhau và ở bên nhau. 2 số 11 là ngày kỷ niệm những người độc thân tìm thấy nhau. Từ đây, ngày 11/11 ra đời. 

Nguồn gốc ngày siêu sale 11/11 - 1

11/11 là ngày độc thân, xuất phát từ Trung Quốc (Ảnh minh họa: Reuters).

Ban đầu, ngày này chỉ nhận được sự hưởng ứng nhỏ từ số ít sinh viên trong trường, sau đó dần được lan rộng và phát triển trở thành ngày độc thân trên cả nước. Sự kiện trên lan rộng đến các trường đại học, mạng xã hội khác và ngày càng phổ biến ở Trung Quốc.

Sau đó, các sàn thương mại điện tử, điển hình là Alibaba, đã biến 11/11 thành ngày hội mua sắm lớn nhất từ trước đến nay.

Theo Crescodata - công ty công nghệ chuyên phân tích số liệu của các sàn thương mại - danh mục bán chạy nhất trong ngày 11/11 gồm đồ điện tử, mỹ phẩm, các món đồ làm đẹp và thời trang.

Ngoài ra, Crescodata đưa thông tin năm 2019, 90% doanh số 11/11 đến từ điện thoại thông minh.

Tại Trung Quốc, 802 triệu người dùng (khoảng 60% dân số) là người thường xuyên sử dụng internet. Trong đó, 788 triệu người dùng internet thông qua điện thoại di động.

Ngoài Trung Quốc, vài năm qua, một vài quốc gia đã thêm 11/11 làm ngày mua sắm của họ. Media Markt, nhà bán lẻ đồ điện tử tiêu dùng, trụ sở tại Đức, hưởng ứng ngày 11/11 mạnh mẽ khi giảm giá hầu hết món hàng với mức chiết khấu lớn.

Các thương hiệu thời trang lớn của Đức, Hà Lan, Na Uy cũng theo phong trào 11/11. Tuy nhiên, cũng có một vài quốc gia nói không với sự kiện này, điển hình như Australia.

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm