Người Việt ăn mì tôm nhiều cỡ nào?
(Dân trí) - Tính theo đầu người, mỗi năm, một người Việt sử dụng mì ăn liền trung bình 85 lần, cao nhất thế giới.
Hiệp hội Mì ăn liền Thế giới (WINA) cho biết trong năm 2022, thị trường Việt Nam đã tiêu thụ khoảng 8,48 tỷ gói mì ăn liền, tiếp tục đứng thứ 3 sau Trung Quốc/Hong Kong (45,07 tỷ gói) và Indonesia (14,26 tỷ gói). Tính theo đầu người, mỗi năm, một người Việt sử dụng mì ăn liền trung bình 85 lần và đứng đầu thế giới.
So với năm 2021, nhu cầu của người dùng Việt trong năm 2022 đã giảm nhẹ, ở mức gần 1%. Trong khi đó, năm 2021, Việt Nam tiêu thụ 8,56 tỷ gói, tăng hơn 20% so với năm 2020.
Thống kê của hiệp hội trên cũng cho thấy sức tiêu thụ mặt hàng mì ăn liền tiếp tục tập trung chủ yếu ở thị trường châu Á như Trung Quốc, Indonesia, Việt Nam, Hàn Quốc, Nhật Bản...
Tại Đông Nam Á, với 5 thị trường tiêu thụ chính gồm Indonesia, Việt Nam, Philippines, Thái Lan và Malaysia, khu vực này đang chiếm khoảng 23,5% nhu cầu về mì ăn liền của cả thế giới.
Đáng chú ý, tại Việt Nam, hiện có khoảng 50 công ty sản xuất mì ăn liền, bao gồm cả doanh nghiệp trong nước và nước ngoài. Tuy nhiên, đa số thị phần lại nằm trong tay số ít doanh nghiệp, gồm Công ty cổ phần Acecook Việt Nam; Tập đoàn Masan; Công ty cổ phần Thực phẩm Á Châu (Asia Foods).
Theo báo cáo của Euromonitor vào cuối năm 2022, Acecook và Masan là hai doanh nghiệp đang dẫn đầu thị trường mì gói, chiếm tổng cộng 33% thị phần. Các thương hiệu theo sau hai ông lớn này gồm có Uniben (mì 3 Miền), Asia Foods (mì Gấu Đỏ), Saigon Vewong (mì A-One), Safoco, Colusa Miliket, Thiên Hương Food, Vifon...
Các sản phẩm mì ăn liền cũng được phân loại rõ rệt với những phân khúc bình dân có giá dao động khoảng 1.500-3.000 đồng/gói; phân khúc trung cấp với giá 3.500-5.000 đồng/gói và phân khúc cao cấp với giá từ 7.000 đồng/gói trở lên. Ở Việt Nam, phần lớn thị phần tập trung ở phân khúc bình dân.
Trước đó, tờ Korea Herald của Hàn Quốc đưa tin Việt Nam đã vượt qua Hàn Quốc về mức tiêu thụ mì gói trên đầu người. Tờ này thông tin, trung bình một người Việt Nam ăn khoảng 87 gói mì mỗi năm, trong khi người Hàn Quốc trung bình có 73 gói. Trước đó, năm 2019, con số ở Việt Nam là 55 gói, năm 2020 là 72 gói.
Tuy nhiên, sự bùng phát của đại dịch Covid-19 trong năm 2020 đã khiến nhiều lệnh phong tỏa được áp đặt, người dân phải ở nhà nên dẫn tới nhu cầu tự nấu ăn tăng mạnh. Mì gói còn có lợi thế về sự tiện lợi cũng như giá cả.
Tác động của dịch bệnh cũng góp phần khiến sức tiêu thụ mì gói trên toàn cầu tăng mạnh trong giai đoạn từ năm 2020, thời điểm đại dịch Covid-19 bắt đầu bùng phát, ảnh hưởng tới tình hình tài chính của nhiều hộ gia đình trên thế giới.