Người tiêu dùng phải được biết thông số kỹ thuật về sản phẩm
Trong thời hội nhập, không dễ gì để bán được một sản phẩm cho khách hàng, đặc biệt là những khách hàng thông minh. Trước khi mua hàng, họ luôn có sự cân nhắc kỹ lưỡng về: chất lượng sản phẩm, uy tín của nhà sản xuất, giá cả cạnh tranh và trách nhiệm đối với môi trường cộng đồng của doanh nghiệp.
Phóng viên đã phỏng vấn chuyên gia tư vấn Thạc sỹ Đỗ Thanh Năm, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty Tư vấn chiến lược Win-Win xung quanh vấn đề này…
PV: Hiệp định TPP đã được ký kết. Theo ông, các chứng nhận quốc tế có vai trò quan trọng như thế nào đối với DN Việt Nam ?
Thạc sỹ Đỗ Thanh Năm: Hiệp định TPP đã được ký kết đồng nghĩa với Việt Nam đang hội nhập sâu rộng với thị trường thế giới hơn bao giờ hết.“Sân chơi” đã trở thành sân chơi quốc tế nên để chiến thắng, doanh nghiệp Việt phải biết “luật chơi quốc tế”. Trong vô số luật kinh doanh mà thế giới đặt ra, trách nhiệm phải đảm bảo cung cấp được những sản phẩm, dịch vụ đạt chuẩn chất lượng quốc tế là ‘luật’ quan trọng nhất, cốt lõi nhất.
Trong bối cảnh thâm nhập một thị trường mới, người tiêu dùng chưa có bất kỳ trải nghiệm nào về sản phẩm, dịch vụ thì các chứng nhận chất lượng từ các tổ chức quốc tế uy tín đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc bước đầu thúc đẩy và củng cố niềm tin để người tiêu dùng lựa chọn sản phẩm tương ứng.
PV: Mới đây, sản phẩm nệm Kymdan của Việt Nam đã được Tổ chức UL- (Underwriters Laboratories) - một tổ chức uy tín của Mỹ tầm cỡ thế giới- xét nghiệm và công bố. Theo đó xác nhận sản phẩm nệm Kymdan làm từ 100% cao su thiên nhiên; không có kim loại nặng và Đạt tiêu chuẩn an toàn và Sức Khoẻ. Với chứng chỉ UL này, ông đánh giá thế nào về cơ hội xuất khẩu cho Kymdan?
Thạc sỹ Đỗ Thanh Năm: UL là một công ty tư vấn và cấp chứng nhận, hoạt động đánh giá của họ được tiến hành không vì lợi ích của tổ chức, cũng không vì lợi ích tài chính đối với sản phẩm. Do đó, con dấu do UL phê duyệt là hoàn toàn khách quan, không chịu bất kỳ tác động nào từ phía nhà sản xuất, sản phẩm được tổ chức này công nhận thì sản phẩn này thật sự chất lượng, uy tín. Hơn nữa, Mỹ là thị trường rất quan tâm đến sự an toàn của sản phẩm để tạo ra môi trường sống và làm việc an toàn hơn. Vì vậy, việc Kymdan được chứng nhận bởi tổ chức UL đã mở ra cơ hội xuất khẩu lớn cho Kymdan sang Mỹ đặc biệt trong bối cảnh hiệp định TPP đã được ký kết. Sản phẩm được công nhận đạt chất lượng toàn cầu, nên khi xuất khẩu, khả năng Kymdan cạnh tranh được với các thương hiệu nước ngoài sẽ cao hơn. Đây là 1 tín hiệu đáng mừng cho một thương hiệu Việt.
Kymdan có mặt trên thị trường đã hơn 60 năm – khoảng thời gian này đủ chứng tỏ được chất lượng sản phẩm cũng như niềm tin yêu mà khách hàng dành cho Kymdan. Việc được cấp chứng nhận UL mới đây đã một lần nữa khẳng định sự an toàn vượt trội của sản phẩm Kymdan, tạo dựng lòng tin nơi người tiêu dùng, đưa thương hiệu Kymdan ngày càng phát triển kể cả ở các thị trường khó tính như Mỹ, Nhật Bản, Úc, EU, Hàn Quốc… Tôi mong muốn trong tương lai ở Việt Nam sẽ có thêm nhiều thương hiệu Việt rạng danh như thế.
PV: Theo ông, thế nào là người tiêu dùng thông minh?
Thạc sỹ Đỗ Thanh Năm: Người tiêu dùng thông minh là người có những quyết định mua sắm đúng đắn, tức là mua những sản phẩm với chất lượng và giá cả hợp lý - phù hợp với điều kiện của mình. Để được như vậy, người tiêu dùng phải biết mình muốn/ cần mua gì? Sản phẩm mà họ mua phù hợp như thế nào, chất lượng ra sao? Tức là, người tiêu dùng cần biết rõ về nhu cầu của mình cũng như tìm hiểu một lượng thông tin nhất định về sản phẩm tương ứng (tất nhiên là tùy vào từng loại sản phẩm mà nhu cầu thông tin sẽ khác nhau).
Theo quy định, khi đưa sản phẩm ra thị trường, các đơn vị sản xuất phải cung cấp rõ trên bao bì các thông tin liên quan đến sản phẩm như: thành phần, tỷ lệ các thành phần, khối lượng, đơn vị chịu trách nhiệm về sản phẩm,chế độ bảo hành, …Rõ ràng rằng bên cạnh các thông tin tham khảo từ bạn bè, người thân, internet, trải nghiệm từ chính bản thân mình, các chứng nhận từ một tổ chức uy tín – độc lập, …, các thông số mà chính đơn vị sản xuất là một trong những nguồn thông tin quan trọng để người tiêu dùng có thể hiểu rõ hơn về sản phẩm mà mình có ý định muốn mua.
PV: Pháp luật quy định nhà sản xuất phải công bố chỉ tiêu, thông số kỹ thuật như vậy nhưng nếu nhà sản xuất không thực hiện thì người tiêu dùng thông thái cần phải làm gì, thưa ông?
Thạc sỹ Đỗ Thanh Năm: Thực tế tại Việt Nam có nhiều nhà sản xuất chỉ công bố chung chung là sản phẩm mình đạt chất lượng này nọ nhưng không hề minh bạch các chỉ tiêu, thông số cụ thể như Kymdan. Tuy nhiên ngày nay, người tiêu dùng thông thái trước khi mua hàng luôn có sự cân nhắc kỹ lưỡng về: chất lượng sản phẩm, uy tín của nhà sản xuất và trách nhiệm đối với môi trường cộng đồng của doanh nghiệp. Theo tôi một nhà sản xuất chân chính phải có trách nhiệm công bố được chỉ tiêu, thông số kỹ thuật cụ thể cho sản phẩm mình sản xuất rộng rãi cho người tiêu dùng được biết như trên website, cataloge… Chỉ khi đó, doanh nghiệp mới có thể chinh phục được người tiêu dùng để tồn tại và phát triển vững vàng. Mặt khác người tiêu dùng thông thái cần yêu cầu nhà sản xuất cung cấp các chỉ tiêu, thông số kỹ thuật về sản phẩm của họ, nếu nhà sản xuất không công bố thì người tiêu dùng có thể dùng quyền của mình là tẩy chay sản phẩm đó.
Cũng xin nhắc lại, trong bối cảnh hội nhập, việc các doanh nghiệp Việt Nam được cấp giấy chứng nhận quốc tế về sản phẩm an toàn có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong việc đưa hàng hóa của doanh nghiệp lưu thông dễ dàng trên thị trường của nước khác. Chẳng hạn như chứng nhận UL đã nói ở trên giúp cho người tiêu dùng trên thế giới yên tâm khi sử dụng sản phẩm nệm Kymdan.
PV: Xin cảm ơn ông
Đăng Bình (thực hiện )