Người dùng 4.0 đang chuộng những xu hướng thanh toán nào?
(Dân trí) - Theo nghiên cứu mới nhất về thái độ thanh toán của người tiêu dùng Việt Nam vừa được Visa công bố, có sự thay đổi rõ rệt khi 65% người dùng cho biết mang ít tiền mặt hơn trong ví và chuộng các phương thức thanh toán kỹ thuật số.
Trước nhu cầu ngày càng cao về các hình thức thanh toán của người dùng trong kỷ nguyên số 4.0, thanh toán di động đang trở thành xu thế tất yếu. Thực tế đã có hàng loạt các giải pháp thanh toán trên thiết bị di động được ra đời và đang ngày càng khẳng định vị trí của kênh thanh toán chiếm ưu thế, giúp khách hàng dễ dàng giao dịch bất cứ thời điểm nào, tại bất kỳ đâu, không bị giới hạn bởi không gian và thời gian.
Thanh toán qua ứng dụng ngân hàng
Nhờ vào sự phát triển của công nghệ, việc mở tài khoản và đăng ký các dịch vụ ngân hàng được thực hiện dễ dàng so với trước đây nên tỷ lệ khách hàng sở hữu tài khoản ngân hàng ngày càng gia tăng mạnh mẽ. Khách hàng có thể ngồi ở nhà hay ở bất kỳ đâu, mở điện thoại, tải ứng dụng ngân hàng, xác thực qua công nghệ eKYC là có thể có ngay tài khoản ngân hàng cũng như đăng ký xong các dịch vụ ngân hàng cơ bản như ngân hàng số… chỉ trong một vài phút và ngay trên chiếc điện thoại của mình.
Số lượng sản phẩm dịch vụ, hệ sinh thái các nhà cung cấp dịch vụ liên kết trên ứng dụng ngân hàng cũng tăng trưởng vượt bậc đáp ứng hầu hết nhu cầu hàng ngày của người dùng. Từ chuyển khoản, gửi tiết kiệm, thanh toán hóa đơn điện, nước, học phí, cước truyền hình, cước internet, mua bảo hiểm… cho đến đặt vé máy bay, đặt phòng khách sạn, thanh toán tiền vay… thậm chí cả đặt hoa nên ứng dụng ngân hàng đang được rất nhiều người dùng ưa chuộng.
Quét mã QR thanh toán
Một trong những hình thức thanh toán trên di động đang được nhiều người lựa chọn đó là QR code (Quick response code - mã phản hồi nhanh, mã vạch ma trận). Người tiêu dùng có thể quét mã mua hàng trên website, shopping tại các trung tâm thương mại, cửa hàng tiện ích,… mà không cần dùng tiền mặt hay thẻ.
Đây là một hình thức thanh toán đơn giản, tiết kiệm thời gian và chi phí thông qua các ưu đãi hấp dẫn. Sự phủ sóng toàn diện của QR-code tại nhiều lĩnh vực như: Ăn uống, mua sắm, giải trí, y tế, giáo dục, dịch vụ, giao thông đi lại… đã và đang góp phần thay đổi hoàn toàn thói quen sử dụng tiền mặt truyền thống từ trước đến nay của người tiêu dùng.
Chị Yến Nhi (28 tuổi, Hoàn Kiếm, Hà Nội) thường đi siêu thị 3 lần mỗi tuần. Tại phần thanh toán, chị thường chọn thanh toán qua mã QR giúp chị không phải mang theo tiền mặt, việc thanh toán diễn ra nhanh chóng trong vài giây.
"Hiện nay, hầu như mọi chuỗi bán lẻ, nhà hàng, cà phê, quán ăn, cửa hàng tiện lợi đều có đủ các hình thức thanh toán QR Code tại quầy. Tôi có thể dùng ứng dụng ngân hàng hay ví điện tử để thanh toán, rất tiện lợi và an toàn. Đặc biệt, các điểm bán cũng rất thường xuyên có ưu đãi giúp tôi tiết kiệm được nhiều chi phí", chị Nhi chia sẻ thêm.
Với mã QR từ VNPAY, khách hàng có thể dùng gần như mọi ứng dụng ngân hàng để quét mã và thanh toán như VCB Digibank, Agribank E-Mobile Banking, BIDV SmartBanking, VietinBank iPay Mobile, App HDBank, VPBank NEO… hay ví điện tử VNPAY...
Sự gia tăng của số lượng điểm chấp nhận và ứng dụng chấp nhận thanh toán QR đã góp phần lớn vào việc phổ biến hình thức giao dịch này. Theo số liệu của VNPAY hiện tại đơn vị này đang sở hữu tới 200.000 điểm chấp nhận thanh toán trên toàn quốc giúp người dùng dễ dàng tiếp cận.
Ví điện tử và siêu ứng dụng
Ví điện tử với những ưu điểm rõ rệt đang có nhiều cơ hội bứt phá vượt trội tại Việt Nam. Nhiều chuyên gia tài chính đánh giá, ví điện tử càng phát triển mạnh mẽ và sẽ trở thành siêu ứng dụng trong tương lai.
Ví điện tử rất dễ sử dụng, người dùng tải xuống một cách đơn giản và trải nghiệm nhiều tiện ích thanh toán hiện đại. Ví điện tử có nhiều ưu điểm như dễ dàng thanh toán, tiết kiệm thời gian, theo dõi chi phí tốt hơn, bảo mật nâng cao, và đặc biệt tại Việt Nam, người dùng thường được hưởng các chương trình khuyến mại liên kết của ứng dụng ví điện tử.
Có thể thấy, điện thoại di động đang được xem như là một thiết bị hữu dụng kết nối với các kênh cung ứng dịch vụ tài chính. Phương thức này đã và đang ngày càng thu hút nhiều khách hàng, sử dụng bởi tính tiện dụng, nhanh chóng, khả năng phục vụ mọi lúc, mọi nơi và ngày càng đa dạng tiện ích.