Thứ hai, 18/05/2020 - 15:14

Người dân Mỹ dần lạnh nhạt với hàng “Made in China”

Dân trí

Hai cuộc khảo sát mới đây do FTI Consulting và Ngân hàng Deutsche thực hiện đều có cùng kết quả cho thấy có đến 40% người Mỹ nói rằng họ không muốn mua bất kỳ một món hàng hóa nào từ Trung Quốc.

Người dân Mỹ dần lạnh nhạt với hàng “Made in China” - 1
Trước đây, nhiều người dân còn mỉa mai cho rằng đến lá quốc kỳ của Mỹ cũng là hàng “Made in China”. Ảnh: Getty

Tờ Bloomberg nhận định vào ngày 17-5:“Đây vẫn chưa phải là một cuộc Chiến tranh lạnh mới, mà mới chỉ là sự lạnh nhạt” khi đưa ra kết quả từ một cuộc khảo sát cho thấy nhiều người Mỹ không muốn mua hàng hóa “Made in China” – tức là những loại mặt hàng có xuất xứ Trung Quốc).

Cuộc khảo sát được tiến hành với 1.012 người trưởng thành từ ngày 12 tới ngày 14-5 vừa qua.

Chịu chung số phận với hàng hóa Trung Quốc, có đến 22% người thực hiện khảo sát nói rằng họ sẽ không mua đồ của Ấn Độ, 17% từ chối hàng từ Mexico và 12% “tẩy chay” hàng hóa sản xuất tại châu Âu.

Kết quả khảo sát cũng cho thấy 55% người Mỹ không tin Trung Quốc sẽ tuân thủ các cam kết mua thêm hàng hóa Mỹ như đã nêu trong thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung giai đoạn 1 ký hồi tháng 1-2020.

Có tới 78% người trả lời khảo sát nói rằng họ sẵn sàng chi trả nhiều tiền hơn để mua hàng hóa của một công ty nào đó nếu công ty này chuyển dây chuyền sản xuất ra khỏi Trung Quốc.

Cuộc khảo sát của FTI Consulting còn cho thấy 86% người trả lời nói rằng Mỹ phụ thuộc quá nặng nề vào các chuỗi cung ứng ở nước ngoài.

Đối với các nhà quan sát chính sách thương mại, điểm cuối cùng đó rất đáng chú ý vì phần lớn ở Mỹ có truyền thống xa lánh chủ nghĩa bảo hộ. Theo Gallup, gần 4/5 người Mỹ cho rằng thương mại quốc tế là một cơ hội chứ không phải là một mối đe dọa.

Người dân Mỹ dần lạnh nhạt với hàng “Made in China” - 2
Tổng thống Mỹ- Donald Trump tăng thuế đáp trả Trung Quốc vì nguồn gốc đại dịch Covid-19. Ảnh: CNBC

Theo Bloomberg, sau hai năm cuộc chiến thương mại không ngừng nghỉ giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới Mỹ - Trung và giờ là Covid-19, cũng chẳng mấy ngạc nhiên khi thấy sự “hắt hủi” trong ý kiến của công chúng Mỹ về đối thủ kinh tế chính của họ. Tuy nhiên, mức độ thay đổi và thời gian tiết lộ kết quả khảo sát trên cho thấy sự chỉ trích của người dân đối với Trung Quốc đang trở nên lớn hơn tại Mỹ.

Vào tuần trước, trang Newsweek đã dẫn lại một cuộc khảo sát của Ngân hàng Deutsche (Đức) cho thấy 41% người Mỹ nói rằng họ sẽ không mua hàng hóa sản xuất ở Trung Quốc. Ở chiều ngược lại, 35% người dân Trung Quốc nói họ sẽ không mua hàng hóa từ Mỹ.

Theo Newsweek, việc người tiêu dùng Mỹ không tin tưởng Trung Quốc có thể đã chịu tác động từ thương chiến Mỹ - Trung kéo dài gần hai năm qua, với hàng tỉ USD thuế bổ sung được áp lên hàng nhập khẩu của mỗi nước.

Tổng thống Donald Trump trong một cuộc phỏng vấn trên Fox Business Network đã chia sẻ rằng Mỹ- Trung có thể cắt đứt quan hệ thương mại hoàn toàn. Ông Trump cho rằng Mỹ có đầy đủ các cách trừng phạt dành cho Trung Quốc- đơn giản như việc giảm thị thực Mỹ cho du học sinh Trung Quốc.

Mối đe dọa “từ mặt ông Bình” của Trump đã dậy lên những ký ức về bài tweet của ông vào tháng 8 năm ngoái, khi sức nóng của cuộc chiến thương mại đang trở nên căng thẳng hơn bao giờ hết và sau đó ông ra lệnh cho các công ty của Mỹ tìm kiếm các địa điểm di chuyển nhà máy sản xuất ra khỏi Trung Quốc, và tốt nhất nên hồi hương.

Đối với phần lớn công ty Mỹ làm ăn tại Trung Quốc, việc chuyển sản xuất khỏi thị trường tỉ dân này không thật sự khả thi. Tuy nhiên, với người tiêu dùng Mỹ, mong muốn “chia tay” đang tăng lên.

Hương Vũ

Theo: Newsweek