1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân
  3. VNDirect bị tấn công

Ngoài Formosa, Đài Loan có gì ở Việt Nam?

(Dân trí) - Trong gần 3.000 dự án còn hiệu lực tại Việt Nam với tổng vốn đầu tư lũy kế là 28,5 tỷ USD thì hai dự án Formosa (1 ở Hà Tĩnh và 1 ở Đồng Nai) đã lần lượt có vốn đăng ký xấp xỉ 10 tỷ USD và 1,3 tỷ USD.

Đài Loan hiện xếp thứ 4/101 các quốc gia/vùng lãnh thổ có dự án đầu tư tại Việt Nam
Đài Loan hiện xếp thứ 4/101 các quốc gia/vùng lãnh thổ có dự án đầu tư tại Việt Nam

Đọc những thông tin kinh tế - tài chính mới nhất trên FICA: 
 
Theo thông tin từ Cục Đầu tư nước ngoài – Bộ Kế hoạch và Đầu tư, lũy kế đến tháng 2/2015, Đài Loan đã có 2.395 dự án còn hiệu lực tại Việt Nam với tổng vốn đầu tư đạt 28,5 tỷ USD - xếp thứ 4/101 quốc gia và vùng lãnh thổ có dự án đầu tư tại Việt Nam.
 
Quy mô đầu tư trung bình một dự án của Đài Loan ở Việt Nam khoảng 12 triệu USD/dự án, nhỏ hơn so với mức trung bình của các dự án nước ngoài tại Việt Nam hiện nay là khoảng 14,15 triệu USD/dự án.
 
Các nhà đầu tư Đài Loan đã đầu tư vào tổng số 18/21 ngành kinh tế theo hệ thống phân ngành của Việt Nam, tập trung chủ yếu trong lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo với 1.868 dự án, tổng vốn đăng ký đạt 23,5 tỷ USD (chiếm 82,5% tổng vốn đầu tư đăng ký của Đài Loan tại Việt Nam). 

Lĩnh vực kinh doanh bất động sản thu hút được 26 dự án với tổng vốn đầu tư đăng ký đạt gần 1,7 tỷ USD từ nhóm nhà đầu tư này (chiếm 6% tổng vốn đầu tư đăng ký của Đài Loan tại Việt Nam). Lĩnh vực xây dựng có 108 dự án, đạt 1,5 tỷ USD (chiếm 5,4% tổng vốn đầu tư đăng ký của Đài Loan tại Việt Nam). Còn lại là một số lĩnh vực khác.
 
Các dự án của Đài Loan chủ yếu đầu tư theo hình thức 100% vốn nước ngoài với 2.117 dự án, tổng vốn đầu tư là 24,23 tỷ USD (chiếm 85% tổng vốn đầu tư đăng ký của Đài Loan tại Việt Nam), còn lại là 15% theo các hình thức liên doanh, công ty cổ phần và hợp đồng hợp tác kinh doanh.
 
Những dự án này phân bổ tại 55/63 tỉnh, thành phố của Việt Nam (tính cả khu vực dầu khí ngoài khơi), nhưng tương đối tập trung tại tỉnh Hà Tĩnh và các địa phương thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía Nam như Đồng Nai, Bình Dương và Thành phố Hồ Chí Minh... Nguyên nhân được Cục Đầu tư nước ngoài lý giải do các địa phương này có điều kiện thuận lợi về thị trường, các ngành công nghiệp phụ trợ, tập trung đông doanh nghiệp Đài Loan và người Hoa sinh sống.
 
Đứng đầu là Hà Tĩnh có 36 dự án với tổng vốn đầu tư đăng ký đạt 10,27 tỷ  USD (chiếm 36% tổng vốn đầu tư đăng ký của Đài Loan tại Việt Nam). Tỉnh Đồng Nai có 333 dự án với tổng vốn đầu tư đạt 4,8 tỷ USD (chiếm 17% tổng vốn đầu tư đăng ký của Đài Loan tại Việt Nam). Còn lại là những địa phương khác.
 
Tính riêng 2 tháng đầu năm 2015, Đài Loan có 8 dự án FDI cấp mới và 2 lượt dự án tăng vốn tại Việt Nam, với tổng số vốn đăng ký cấp mới và tăng thêm đạt 32,9 triệu USD. Qua đó đưa Đài Loan xếp vị trí thứ 8/28 quốc gia và vùng lãnh thổ có dự án đầu tư tại Việt Nam.
 
Cho đến nay, dự án lớn nhất của Đài Loan tại Việt Nam vẫn là dự án Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh, cấp phép ngày 12/6/2008. Tổng vốn đầu tư đăng ký lên tới 9,99 tỷ USD. Dự án do nhà đầu tư là Công ty CPHH CN nhựa Đài Loan, nhựa Nam Á, sợi hóa lọc Đài Loan, hóa dầu Formosa, Sunsco đầu tư tại KCN Vũng Áng. Formosa Hà Tĩnh hoạt động trong lĩnh vực luyện kim, sản xuất mua bán xuất nhập khẩu gang thép, kinh doanh cảng, sản xuất sản phẩm từ xỉ lò, xi măng, sản phẩm ép.
 
Dự án quy mô lớn thứ hai là dự án Công ty TNHH Hưng Nghiệp Formosa, cấp phép ngày 26/12/2001 tại KCN Nhơn Trạch 3, tỉnh Đồng Nai. Dự án có tổng vốn đầu tư đăng ký 1,3 tỷ USD do nhà đầu tư là Công ty Formosa Plastic. Dự án là tổ hợp công nghiệp gồm nhà máy se sợi, sợi nguyên liệu, nhà máy điện, nhà máy xử lý nước.
 
Thứ ba là dự án Công ty cổ phần China Steel Sumikin VN, cấp phép ngày 12/5/2009 tại KCN Mỹ Xuân A2, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu. Nhà đầu tư của dự án là China Steel Corp,Sumitomo Metals industries LTD và 1vài công ty khác. Quy mô dự án trên 1,1 tỷ USD. Dự án hoạt động trong lĩnh vực sản xuất sắt thép, gang, luyện bột kim loại.
 
Bích Diệp
 

Hà Nội: Tận mục bến xe khách ngầm trên “đất vàng”