1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân
  3. VNDirect bị tấn công
  4. Lùm xùm nợ thẻ Eximbank 8,8 tỷ đồng

Nâng cao giá trị cho hạt cà phê Việt Nam

(Dân trí) - Với mục tiêu cuối cùng là nâng cao giá trị cho hạt cà phê, đưa Việt Nam thành điểm tham chiếu cho cà phê Robusta trên thế giới, trong nhiều năm qua, một “ông lớn” đã không ngừng mở rộng đầu từ, cải tiến công nghệ sản xuất và chất lượng sản phẩm tại thị trường Việt Nam.

Theo báo cáo Ngành Nông nghiệp Việt Nam quý III/2017 của BMI Research, trong giai đoạn 2005-2015, lượng tiêu thụ cà phê của Việt Nam tăng trưởng từ 0,43 kg/đầu người/năm, lên 1,38 kg/đầu người/năm. Đây là mức tăng trưởng cao nhất trong số các quốc gia xuất khẩu cà phê trên thế giới, và dự báo lên 2,6 kg/người/năm vào 2021.

Báo cáo cũng cho biết sản lượng tiêu thụ cà phê rang xay của Việt Nam niên vụ 2017-2018 ước khoảng 2,55 triệu bao, do sự phát triển nhanh chóng của các cửa hàng cà phê.

Riêng với thị trường cà phê hòa tan, nếu trước đây chỉ xoay quanh 3 đại gia Vinacafe Biên Hoà, Nestlé (NESCAFÉ) và Trung Nguyên thì này thêm nhiều đối thủ như TNI (King coffee), Ajinomoto (Birdy), PhinDeli...

Điểm đáng chú ý, số liệu của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Hiệp hội cà phê Việt Nam cho biết cả nước có hơn 150 doanh nghiệp xuất khẩu và 3.000 đại lý thu mua cà phê, nhưng chỉ 1/3 doanh nghiệp có nhà máy chế biến cà phê nhân xuất khẩu.

Những con số trên cho thấy, thị trường cà phê Việt Nam đang có đà tăng trưởng rất lớn trong khi đó số lượng doanh nghiệp chế biến sâu còn hạn chế mở cơ hội với những doanh nghiệp có sự đầu tư bài bản vào thời điểm này.

Một ví dụ điển hình có thể nhắc tới là trường hợp của “ông lớn” Nestlé. Với mục tiêu cuối cùng là đưa Việt Nam thành điểm tham chiếu cho cà phê Robusta trên thế giới, trong nhiều năm qua, Nestlé đã không ngừng mở rộng đầu từ, cải tiến công nghệ sản xuất và chất lượng sản phẩm tại đây.

Mới nhất, Nestlé đã cho khánh thành dây chuyền sản xuất viên nén NESCAFÉ Dolce Gusto tại Nhà máy Nestlé Trị An nằm trong khu công nghiệp Amata (thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai). Dây chuyền sử dụng nguyên liệu thô hoàn toàn từ hạt cà phê Việt Nam chất lượng cao, cung cấp sản phẩm cà phê cao cấp cho nhu cầu trong nước và xuất khẩu đến 13 quốc gia khác trên thế giới.

Lễ khánh thành dây chuyền sản xuất viên nén NESCAFÉ Dolce Gusto đã diễn ra tại Nhà máy Nestlé Trị An.
Lễ khánh thành dây chuyền sản xuất viên nén NESCAFÉ Dolce Gusto đã diễn ra tại Nhà máy Nestlé Trị An.

Viên nén cà phê hay còn được gọi là cà phê capsule là một dạng cà phê được xay sẵn với 1 độ mịn nhất định sau đó sẽ được nén vào những viên nhựa nhỏ cao khoảng 4cm. Cà phê viên nén sẽ được sử dụng với những loại máy pha cà phê riêng biệt để cho ra những ly cà phê Capuchino hay Epresso đậm đà.

Việc sản phẩm viên nén NESCAFÉ Dolce Gusto được sản xuất tại Việt Nam sẽ góp phần đáp ứng tốt hơn nữa nhu cầu tại nội địa, giúp người tiêu dùng Việt Nam thưởng thức cà phê cao cấp với giá cả hợp lý. Bên cạnh đó, khoảng 90% sản phẩm được sản xuất trên dây chuyền NESCAFÉ Dolce Gusto sẽ được xuất khẩu tới các thị trường như Thái Lan, Philippines, Malaysia, Singapore, Hong Kong, Đài Loan, Indonesia và các thị trường khác.

Dây chuyền sản xuất NESCAFÉ Dolce Gusto mới lắp đặt dự kiến sẽ sản xuất sản phẩm viên nén cà phê với công suất khoảng 2.500 tấn cà phê/năm (tương đương 130 triệu viên) và dự kiến sẽ mở rộng thêm trong các năm tới.

Dây chuyền sản xuất viên nén hiện đại của Tập đoàn Nestlé
Dây chuyền sản xuất viên nén hiện đại của Tập đoàn Nestlé

Ông Ganesan Ampalavanar, Tổng giám đốc Công ty Nestlé Việt Nam cho biết, từ năm 2011 Nestlé Việt Nam triển khai dự án NESCAFÉ Plan, sáng kiến phát triển cà phê bền vững nhằm nâng cao năng xuất và chất lượng của cây cà phê Việt Nam.

“Trong vòng 8 năm qua, Nestlé đã sát cánh cùng 21.000 hộ nông dân trồng cà phê, hướng dẫn đào tạo cho hơn 200.000 lượt nông dân, phân phối 27 triệu cây giống cho năng suất cao nhằm hỗ trợ Chính phủ trong chương trình tái canh cây cà phê, giúp năng cao thu nhập cho người nông dân lên trên 30%, đồng thời giảm 40% lượng nước tưới và 20% lượng phân bón hóa học”, ông Ganesan Ampalavanar nói.

Cũng theo ông Ganesan Ampalavanar, Nestlé Việt Nam đang và sẽ tiếp tục thực hiện thể hiện cam kết vững chắc nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống và góp phần vào một tương lai khỏe mạnh hơn tại Việt Nam.

Ông Lê Văn Danh, Phó trưởng Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Đồng Nai nhận định, Nestlé là một trong những nhà đầu tư Thụy Sỹ đầu tiên và lớn nhất đầu tư vào Đồng Nai. Hiện nay, tập đoàn Nestlé có 6 nhà máy tại Việt Nam với 2.500 nhân viên và tổng số vốn đầu tư là 527 triệu USD.Nestlé được biết đến với những thương hiệu “đình đám” như: MAGGI, NESCAFÉ, MILO, NAN.

“Việc sản xuất viên nén NESCAFÉ Dolce Gusto từ những hạt cà phê Việt Nam một lần nữa khẳng định nỗ lực không ngừng của Công ty Nestlé trong các hoạt động, nhằm nâng cao giá trị cho hạt cà phê Việt Nam nói riêng và nông sản Việt Nam nói chung thông qua các hoạt động sản xuất, chế biến và xuất khẩu”, ông Lê Văn Danh nói.

Lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai trao bằng khen cho Công ty Nestlé Việt Nam vì những thành tích xuất sắc trong hoạt động sản xuất kinh doanh và phát triển kinh tế địa phương.
Lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai trao bằng khen cho Công ty Nestlé Việt Nam vì những thành tích xuất sắc trong hoạt động sản xuất kinh doanh và phát triển kinh tế địa phương.

Đ. V

Nâng cao giá trị cho hạt cà phê Việt Nam - 4