"Móc bóp" thêm trăm triệu đồng khi mua ô tô

Chính sách tăng giá tính lệ phí trước bạ khiến nhiều người mua xe phải đóng thêm hàng trăm triệu đồng so với trước đây.

Gần đây Bộ Tài chính ban hành Quyết định 942/2017 điều chỉnh bảng giá tính lệ phí trước bạ (LPTB) với ô tô, xe máy áp dụng từ ngày 24-5. Quyết định này bổ sung giá tính LPTB của 135 loại ô tô chín chỗ trở xuống nhập khẩu; 19 loại ô tô chín chỗ trở xuống lắp ráp trong nước; hai loại ô tô điện nhập khẩu và nhiều loại xe khác.

Người tiêu dùng chịu thiệt

Anh Duy Tiến (Bình Tân) vừa mua chiếc Toyota Fortuner. Dòng xe này giá tính LPTB cũ là 950 triệu đồng, nay tăng lên đến 1,149 tỉ đồng theo điều chỉnh mới của Bộ Tài chính. “Thay vì chỉ đóng trước bạ 95 triệu đồng/xe như trước kia thì tôi phải đóng gần 115 triệu đồng. Rõ ràng người mua xe đã bị thiệt hại do phải trả thêm tiền so với quy định trước đây” - anh Tiến cho biết.

Ông Trần Tấn, đại diện một đơn vị kinh doanh ô tô nhập khẩu, chỉ rõ: Xe chính hãng đã có giá chính hãng đưa ra. Khi các hãng xe giảm 5%, 10% hay 15% giá bán, khách hàng sẽ được giảm LPTB tương ứng. Thế nhưng nếu mức giảm giá dưới 20% thì Bộ Tài chính sẽ không cập nhật trong bảng giá tính LPTB. Điều này khiến người mua xe chịu thiệt do vẫn phải đóng LPTB theo giá xe chưa được giảm.

Theo Bộ Tài chính, việc xây dựng bảng giá tính LPTB toàn quốc nhằm ngăn chặn trốn thuế. Bởi lâu nay có tình trạng giá bán xe ghi trên hóa đơn rất thấp so với giá thị trường. Về nguyên tắc, lẽ ra các đại lý phải bán xe ra với giá cao hơn so với giá mua xe vào. Thế nhưng đại lý vẫn ghi hóa đơn bán xe với giá y như giá công ty, nếu có chênh lệch thì phần chênh lệch cũng không đáng kể. Điều đó giúp cơ sở kinh doanh trốn được thuế, đồng thời giúp người mua xe giảm được LPTB khi làm thủ tục đăng ký xe.


Tới đây, người mua xe sẽ bị thiệt hại do phải trả thêm tiền lệ phí trước bạ so với quy định trước đây. Ảnh: HTD

Tới đây, người mua xe sẽ bị thiệt hại do phải trả thêm tiền lệ phí trước bạ so với quy định trước đây. Ảnh: HTD

Tuy nhiên, bà Nguyễn Thị Hiền, phụ trách hệ thống ô tô đã qua sử dụng của hãng Toyota, cho rằng việc ngăn chặn, đánh thuế kiểu nào thì người tiêu dùng cũng chịu thiệt. Bởi tất cả khoản này đều được các hãng xe tính vào giá bán xe, người mua cuối cùng phải gánh chịu.

Bà Hiền cũng cho hay chính sách của Toyota là thống nhất một mức giá toàn quốc. Các đại lý không được bán cao hơn giá của hãng đưa ra. Ví dụ, mẫu xe có giá niêm yết toàn quốc là 1 tỉ đồng thì đại lý hưởng hoa hồng 7%. Đại lý chỉ được bán giá 1 tỉ đồng, không được cao hơn. Đại lý có thể giảm giá bán xe bằng cách tự giảm lợi nhuận của mình.

Đánh người này, trúng người kia

Đại diện một đại lý kinh doanh ô tô nhập khẩu tại TP.HCM cho rằng việc tăng giá tính LPTB một số dòng xe là chủ trương đúng nhằm chống trốn thuế, chống gian lận thương mại. Cụ thể là trường hợp đại lý nhập khẩu xe cũ thường kê khai giá nhập và giá bán thấp để đóng thuế, phí thấp. Ví dụ, một chiếc xe mới có giá 3 tỉ đồng. Xe này qua sử dụng một năm, bán lại giá 2,5 tỉ đồng nhưng người bán và người mua lại thỏa thuận khai giá mua chỉ 1 tỉ đồng để trốn thuế và giảm LPTB.

“Vì vậy Bộ Tài chính tăng quy định giá xe cũ được tính trên giá xe mới trừ đi 5%/năm. Dù anh mua xe cũ với giá nào thì cũng chỉ một công thức tính” - vị này phân tích.

Luật sư Trần Xoa, Giám đốc Công ty Luật Minh Đăng Quang, cũng cho rằng tăng giá tính LPTB nhiều dòng xe đúng là để ngăn chặn trốn thuế. Thế nhưng việc tăng này lại không “đánh” trúng người bán mà “đánh” trúng người mua. Do đó Bộ Tài chính cần có điều chỉnh phù hợp để người mua xe không bị thiệt, đồng thời vẫn ngăn chặn được việc trốn thuế của các đại lý.

Luật sư Xoa phân tích: “Đáng lẽ các hãng xe phải có trách nhiệm đưa ra giá đề xuất sao cho sát giá thị trường nhất. Không thể có chuyện hãng đưa ra giá đề xuất thấp chỉ để mang tính… tham khảo, sau đó các đại lý tung chiêu “hiếm hàng” với một số dòng xe để bán giá trên trời, thu lợi nhuận khủng nhưng lại kê khai thấp để trốn thuế. Nếu đại lý không thực hiện bán đúng giá đề xuất, các hãng cần cắt hợp tác, giao cho các đại lý khác tuân thủ quy định. Các hãng xe phải có trách nhiệm đảm bảo lợi ích mà người mua xe đáng được hưởng”.

Luật sư Xoa cho rằng giải pháp này không ổn định, chỉ mang tính trước mắt. Nhà nước tăng giá tính LPTB thì các hãng xe/đại lý lại tăng giá bán lên với lý do mẫu xe này “hot”, nhiều người mua. Khi đó các đại lý vẫn kiếm thêm lợi nhuận, còn người mua phải trả nhiều tiền hơn.

Mua siêu xe phải đóng LPTB “khủng”

Loại xe dẫn đầu danh sách bổ sung giá tính LPTB của Bộ Tài chính là McLaren 650S Spider với giá tính LPTB lên tới 22,02 tỉ đồng. Một người ở Hà Nội mua xe này nộp LPTB 12%, có thể đóng đến 2,64 tỉ đồng.

Một số siêu xe khác cũng có giá tính LPTB cao chót vót. Cụ thể, Bentley Flying Spur 19,5 tỉ đồng, McLaren 570S 12,6 tỉ đồng và mức đóng LPTB lần lượt là 2,34 tỉ đồng và 1,5 tỉ đồng.

--------

10% là mức LPTB chung. Quy định cho phép các tỉnh, thành được quyền áp dụng mức cao hơn nhưng không được quá 50% của mức chung này. Như vậy, mức LPTB cao nhất là 15%.

Hiện phí trước bạ với ô tô dưới 10 chỗ đăng ký lần đầu tại Hà Nội là 12%. Các tỉnh, thành khác áp dụng phổ biến ở mức chung là 10%.

Theo Quang Huy
Pháp Luật TPHCM