"Luồng xanh" đường thủy: Giá rẻ, lợi cho hàng siêu trường, siêu trọng

Châu Như Quỳnh

(Dân trí) - Vận chuyển hàng hóa trên bộ gặp nhiều khó khăn vì giãn cách xã hội nên Bộ GTVT khuyến khích vận tải trên "luồng xanh" đường thủy với giá cước thấp, vận chuyển được cả hàng siêu trường, siêu trọng.

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có văn bản gửi các Bộ Y tế, Công Thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Thông tin và Truyền thông, Công an, Quốc phòng; UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, đề nghị đề nghị phối hợp đẩy mạnh hoạt động vận tải hàng hóa trên đường thủy nội địa trong điều kiện phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Luồng xanh đường thủy: Giá rẻ, lợi cho hàng siêu trường, siêu trọng - 1

Vận tải đường thủy giá cước vận tải thấp, thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa có khối lượng lớn (Ảnh: Báo Giao thông).

Theo Bộ GTVT, Việt Nam là đất nước có điều kiện địa hình rất phù hợp cho phát triển GTVT đường thủy nội địa (ĐTNĐ) đối với các tỉnh phía Bắc, phía Nam; đặc biệt khu vực đồng bằng sông Cửu Long có mạng lưới sông ngòi, kênh rạch tự nhiên rất thuận lợi, gắn liền với hoạt động dân sinh.

Vận tải ĐTNĐ có ưu điểm vượt trội so với các loại hình vận tải khác là giá cước vận tải thấp, thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa có khối lượng lớn, hàng siêu trường, siêu trọng. Trong việc ứng phó với diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 ở nước ta hiện nay, vận tải hàng hóa đường thủy càng thể hiện được ưu điểm do ít tiếp xúc với cộng đồng dân cư.

Bộ GTVT luôn khuyến khích, tạo mọi điều kiện thuận lợi để phát triển vận tải hàng hóa bằng ĐTNĐ. Vì vậy, toàn bộ hệ thống ĐTNĐ được coi là hệ thống "luồng xanh" cho các phương tiện thủy nội địa tham gia vận tải hàng hóa.

Để đẩy mạnh vận chuyển hàng hóa, đặc biệt là nông sản trên các tuyến ĐTNĐ bảo đảm các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19 theo quy định, Bộ GTVT đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp vận chuyển hàng hóa trên ĐTNĐ nhằm tránh sự đứt gãy chuỗi vận tải, logistics phục vụ sản xuất và cung ứng hàng hóa cho nhân dân; chỉ đạo các cơ quan chức năng bảo đảm phòng chống dịch hiệu quả và xử lý nghiêm các doanh nghiệp, cá nhân vi phạm (nếu có).

Bộ GTVT đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và chính quyền địa phương hướng dẫn, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân vận chuyển hàng hóa, nông sản trên các tuyến kênh, mương nội đồng để kết nối đến các tuyến ĐTNĐ và các cảng, bến.

Đối với các doanh nghiệp, người tham gia vận tải hàng hóa, Bộ GTVT yêu cầu thực hiện nghiêm hướng dẫn, quy định của Chính phủ, các Bộ, ngành liên quan để bảo đảm công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên hệ thống ĐTNĐ hiệu quả; phải có phương án tổ chức lao động, sinh hoạt phù hợp để đảm bảo thực hiện nghiêm "nguyên tắc 5K"; chịu trách nhiệm trước pháp luật về thực hiện vận chuyển đúng mục đích, loại hàng hóa và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định.

Trong quá trình thực hiện, nếu có vướng mắc, Bộ GTVT đề nghị các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và người dân kịp thời phản ánh về Bộ GTVT, các Bộ ngành liên quan để được xem xét, giải quyết kịp thời.

Trước đó, Bộ Công Thương cũng có văn bản hỏa tốc kiến nghị Thủ tướng xem xét, giao các Bộ ngành, địa phương liên quan khẩn trương nghiên cứu, mở "luồng xanh" cho vận tải đường thủy, coi đó là giải pháp cấp bách để đảm bảo tiêu thụ kịp thời thóc, gạo hàng hóa cho người nông dân.

Bộ Công Thương cho rằng việc khơi thông dòng chảy phương tiện chuyên chở sẽ góp phần đáng kể giúp các thương nhân xuất khẩu gạo duy trì được chuỗi cung ứng lúa gạo hàng hóa từ đồng ruộng ra đến cảng xuất khẩu.