Lạng Sơn: Xe dù tăng giá “vô tội vạ”
(Dân trí) - Đã gần 1 tuần trôi qua, câu chuyện đình tải của các doanh nghiệp tại TP Lạng Sơn vẫn y nguyên. Trong khi các cơ quan quản lý chưa tìm ra giải pháp thì hậu quả chính là tình trạng “chặt chém, móc túi" hành khách của xe dù…
Ghi nhận của chúng tôi, từ sáng sớm ngày 5/8, tại bến xe phía Bắc của TP Lạng Sơn (nơi sẽ phải tiếp nhận 59 xe của 12 doanh nghiệp vận tải từ ngày 1/8) chỉ có "lèo tèo" vài khách với mấy xe tăng cường từ Sở Giao thông - Vận tải Lạng Sơn.
Trong khi đó ở ngoài đường, bà Nguyễn Thị Hoa, một hành khách đi tuyến Lạng Sơn - Bắc Cạn than thở, tôi đã chờ 2 ngày nay mà không có xe. Vào bến cũ thì họ bảo ra bến mới, nhưng bắt xe ôm ra bến mới chờ mãi vẫn không có xe, đành phải chạy ra quốc lộ đứng chờ.
Một hành khách đi xe khác, chị Thu Phương, cho biết, giá xe đi xe nội tỉnh bình thường chỉ với 30.000 đồng nhưng hôm nay họ lại tăng giá lên 50.000 đồng.
"Chính xác là xe cóc thu hành khách đi tuyến nội tỉnh từ Lạng Sơn lên Thất Khê là 50.000 đồng, các xe khác thu giá "ưu ái" hơn thì 40.000 ngàn đồng, thậm chí có xe thu đến 70.000 đồng như tuyến Bắc Sơn - Tràng Định, còn tuyến Cao Bằng, Bắc Cạn thì không có xe nào chạy" - ông H, chủ 1 doanh nghiệp chạy xe cho biết.
Bị chặt chém đã là một chuyện nhưng điều mà nhiều hành khách lo lắng hơn nữa là họ khốn khổ vì không có xe.
| |
Bến mới tươm tất nhưng vẫn chờ xe vào. |
Chuyện bến cóc, xe dù ngang nhiên hoạt động thực ra không phải mới bởi từ lâu nhiều xe dù vẫn len lỏi vào thành phố Lạng Sơn để "săn" khách. Khi PV hỏi tại sao Sở Giao thông Vận tải không có quy định hay chế tài mạnh cho các loại xe này, ông Nguyễn Lạc, Trưởng phòng Quản lý vận tải cho rằng đây là bài toán khó giải quyết, việc này không thể ngày một ngày hai mà làm được?!
“Mức thu phí tại bến xe phía Bắc cao nhất so với các bến xe còn lại trong tỉnh. Nguyên nhân các doanh nghiệp không chịu ra bến mới phần vì khách chưa quen nhưng đây là quy hoạch của UBND tỉnh nên chúng tôi chỉ thực thi quyết định thôi” - ông Lạc cho biết thêm.
Ông Lạc cũng thừa nhận, việc bị di chuyển ra bến mới sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến doanh thu của các doanh nghiệp vận tải. Các doanh nghiệp sẽ phải tự lo, tự tìm cách "bơi" như quảng cáo để thu hút khách. Sở chỉ làm đúng chức năng và phận sự của mình.
Chủ tịch Liên đoàn lao động tỉnh Lạng Sơn Trần Ngọc Bình cho biết, sau khi biết sự việc trên, Liên đoàn đã cử người đến làm việc với các doanh nghiệp đình tải. Tuy nhiên việc không chịu chạy xe là quyền của họ, chúng tôi chỉ can thiệp khi xe các doanh nghiệp nằm trong bến mà không chịu chạy, còn để xe ở nhà thì "chịu".
Nguyên Cường