Kinh nghiệm sản xuất sữa giúp ích gì cho cú hích cà phê của NutiFood?
(Dân trí) - Ai cũng biết NutiFood là doanh nghiệp định hình trong lòng người tiêu dùng Việt với sữa và các sản phẩm từ sữa. Lấn sân sang thị trường cà phê, NutiFood nhận khá nhiều hoài nghi, rằng liệu một doanh nghiệp sữa làm cà phê kiểu gì, kinh nghiệm sản xuất sữa áp dụng ra sao vào cà phê?
“Mọi thứ đều cần có sự tích lũy trước khi bùng nổ”
Đó là lời của ông Trần Thanh Hải, Chủ tịch HĐQT NutiFood khi nói về U23 VN sau thành công mà các cầu thủ trẻ đã đạt được trong thời gian qua. Và đó cũng chính là một trong những triết lý kinh doanh của NutiFood suốt 18 năm hình thành và phát triển.
Theo ông Hải, các dòng sữa đặc trị của NutiFood gồm cả sản phẩm cho trẻ biếng ăn, béo phì, chậm tăng cân, suy dinh dưỡng thấp còi…đều phát triển dựa trên nguyên tắc: "ngon nhất". Mà làm sao để đạt được vị ngon đó là cả một quá trình nghiên cứu, thử nghiệm của các chuyên gia dinh dưỡng NutiFood dựa trên dây chuyền máy móc hiện đại nhất, chính là sự tích lũy trước khi bùng nổ.
Lần bùng nổ đầu tiên là cuối những năm 2000, khi các gia đình có con nhỏ mệt mỏi với chuyện phải lỉnh kỉnh đem sữa bột theo pha chế mà chưa chắc đảm bảo vệ sinh, NutiFood xắn tay áo nghiên cứu sữa bột pha sẵn Nuti IQ đóng hộp giấy tiện lợi. Ông Lê Nguyên Hòa, Phó chủ tịch HĐQT NutiFood chia sẻ: Các chuyên gia dinh dưỡng của chúng tôi đã mất nhiều tháng nghiên cứu, sản xuất rồi thử nghiệm nhiều lần mới thành công vì các dưỡng chất bổ sung vào sữa khi tiệt trùng ở nhiệt độ cao đều không ổn định, thậm chí biến chất. Sau cùng, phải chế tạo riêng thiết bị Flex-dos trị giá 5 tỉ đồng đưa vào dây chuyền để bảo đảm thành phần dinh dưỡng ổn định như sữa bột. Có sản phẩm, chúng tôi lại tiếp tục bằng những cuộc dùng thử với chính các nhân viên công ty, họ còn lắc đầu nói chưa ngon so với các sản phẩm cùng loại trên thị trường là chuyên gia dinh dưỡng còn tiếp tục nghiên cứu để đạt độ ngon thật sự.
Khoảng 10 năm sau, NutiFood lần nữa thành công với dòng sản phẩm sữa đặc trị GrowPlus cho trẻ suy dinh dưỡng, vì đau đáu trước tình trạng có gần 50% trẻ em dưới 5 tuổi ở VN khi đó suy dinh dưỡng. Theo ông Hòa, nghiên cứu phát triển sữa đặc trị có quy trình phức tạp và tốn kém tương tự nghiên cứu một loại dược phẩm mới vì phải có đội ngũ chuyên gia dinh dưỡng chuyên biệt nghiên cứu sâu về từng đối tượng, từ đó xây dựng công thức đặc trị. Chúng tôi lại phải đầu tư thêm nhà máy hiện đại nhất thời điểm đó để sản xuất cho ra công thức của các chuyên gia. Rồi tiếp theo, hàng loạt các cuộc dùng thử lại diễn ra, chưa đạt chuẩn “ngon” của số đông người dùng thử thì còn chưa ra thị trường.
Tin vui gần đây nhất là sữa Pedia Plus của NutiFood được xuất sang thị trường Mỹ sau khi vượt qua những tiêu chuẩn nghiêm ngặt nhất về chất lượng. Ông Trần Thanh Hải tự hào: “Sản phẩm của một công ty thuần Việt như NutiFood có thể làm được điều đó, giành thị phần cao nhất ngành sữa đặc trị tại Việt Nam suốt 2 năm liền, rồi “xuất ngoại” sang tận Mỹ, đơn giản vì sữa của NutiFood rất ngon. Mà được ngon như vậy, đội ngũ nghiên cứu của NutiFood đã làm nhiều khảo sát, sản phẩm trong nước thì cho người dùng Việt thử, sản phẩm xuất Mỹ thì người Mỹ thử, khẩu vị mỗi người mỗi khác, nhưng luôn có chuẩn ngon chung nhất đáp ứng vị số đông mong muốn”.
Kinh nghiệm sản xuất sữa áp dụng vào sản xuất cà phê ra sao?
Khi đến với thị trường cà phê, NutiFood là người mới nhưng không phải không có liên quan gì. Xét trên bình diện nào đó, sản phẩm Nuticafé Cà Phê Sữa Đá Tươi không hề tách hoàn toàn khỏi sữa và những kinh nghiệm sản xuất sữa trước đó đã giúp NutiFood thành công.
Tiếp cận thị trường cà phê với mong muốn đáp ứng nhu cầu nhanh gọn trong thời đại công nghệ số nhưng vẫn đảm bảo hương vị của cà phê rang xay pha phin công phu, các chuyên gia NutiFood đặt mục tiêu đem đến cho người dùng: gói cà phê hòa tan bắt trọn vị ly cà phê pha phin.
Bắt đầu bằng ký kết hợp tác với công ty cà phê Phước An để có vùng nguyên liệu cà phê đạt chuẩn UTZ Certified (Cà phê sạch đảm bảo truy nguyên nguồn gốc), cùng với bột kem sữa có thành phần như sữa đặc mà NutiFood vẫn đang sản xuất, các chuyên gia dinh dưỡng NutiFood muốn đảm bảo rằng ngon trước hết phải đi từ an toàn.
Sau khi có phần hồn của món cà phê sữa đá pha phin, NutiFood suy nghĩ chuyện làm sao để không làm mất vị tươi của hạt cà phê. Quá trình nghiên cứu miệt mài hơn một năm, thảo luận với các chuyên gia cà phê rồi áp dụng công nghệ cô đặc lạnh và trích ly hiện đại nhất Việt Nam, đã cho ra kết quả. Nhưng nhiều tháng trời sau khi có sản phẩm, chẳng ai thấy Nuticafé ngoài thị trường dù nghe tên nhan nhản ở nhiều nơi. Vì công thức Cà Phê Sữa Đá Tươi của NutiFood phải trải qua thêm nhiều lần dùng thử, cho ý kiến, chỉnh sửa rồi lại dùng thử. Nguyên tắc cơ bản cho các sản phẩm sữa NutiFood là “ngon nhất” thì sản phẩm cà phê cũng y như vậy.
Cuối tháng 8/2018, Nuticafé Cà Phê Sữa Đá Tươi chính thức đến tay người tiêu dùng và nhận được những dấu hiệu tích cực. Dù lẫn trong nhiều sản phẩm cùng loại trên thị trường, nhưng với vị hoàn chỉnh của cà phê sữa đá pha phin, gói cà phê hòa tan của NutiFood lại được đón nhận chân tình.
Khánh An