1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân
  3. VNDirect bị tấn công
  4. Lùm xùm nợ thẻ Eximbank 8,8 tỷ đồng

Không thể để trái phiếu Chính phủ “ùn ùn” mãi

(Dân trí) - Dự kiến, nguồn vốn trái phiếu Chính phủ năm nay có thể lên đến hơn 54.000 tỉ đồng. Nhưng để nguồn vốn này không “tồn kho” hoặc “ném vào thùng rỗng”… là vấn đề nhiều Ủy viên UB thường vụ bận tâm nhất.

“Chưa năm nào thấy giải ngân đạt cao”
 
Theo kế hoạch được đặt ra từ trước, tổng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ năm 2009 là 36.000 tỉ đồng. Tuy nhiên, thực hiện mục tiêu kích cầu đầu tư năm 2009, ngoài số vốn trên, Chính phủ dự kiến sẽ trình xin Quốc hội cho phép phát hành bổ sung trái phiếu Chính phủ thêm khoảng 11.500 tỉ đồng để thực hiện một số mục tiêu quan trọng.
 
Không thể để trái phiếu Chính phủ “ùn ùn” mãi - 1
Nguồn trái phiếu Chính phủ góp phần quan trọng vào việc thực hiện mục tiêu
tăng trưởng trên 6%. (Ảnh: Chinhphu.vn).
 
Nếu cộng cả khoản hơn 7.700 tỉ đồng của năm 2008 chuyển sang, dự kiến tổng cộng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ cả năm 2009 là trên 54.000 tỉ đồng.
 
Trong phần thảo luận, Chủ nhiệm UB Kinh tế, Hà Văn Hiền lo ngại, với cung cách của những năm trước, việc giải ngân hơn 54.000 tỉ đồng là… không khả thi.
 
Theo ông Hiền, dù năm nay công tác chuẩn bị đầu tư các dự án tốt hơn, nhưng những vướng mắc về giải phóng mặt bằng, giá cả vẫn còn đó. Chưa kể, phải đến tháng 6, tháng 7 nguồn vốn này mới có thể bắt đầu đi vào cuộc sống.
 
"Từ khi tôi tham gia Quốc hội, chưa năm nào tôi thấy giải ngân của chúng ta đạt cao", bà Trương Thị Mai, Chủ nhiệm UB các vấn đề xã hội chia sẻ. Bà Mai cũng lo ngại, với tình hình triển khai các dự án như hiện nay, liệu chúng ta có sử dụng được hơn 54.000 tỉ đồng?
 
Bà Mai dẫn chứng, ngành Y tế năm 2008 giải ngân được chưa đầy 1.000 tỉ đồng, chiếm 24% tổng số vốn phân bổ, trong khi năm nay lại được bổ sung thêm 3.000 tỉ đồng…  Tình huống được bà Mai “phác thảo” là có thể phát hành nhiều, nhưng rồi cuối năm lại không giải ngân được, phải chuyển sang năm 2010.
 
Ông Trần Thế Vượng, Trưởng ban Dân nguyện cho biết, ông lo sợ khi Bộ Kế hoạch & Đầu tư đưa ra một loạt kiến nghị để huy động hơn 54.000 tỉ đồng, nhưng lại không “động chạm” đến giải pháp khắc phục hạn chế những năm trước.
 
Những hạn chế đó là chính sách giải phóng mặt bằng chưa phù hợp khiến người dân khiếu kiện, những đơn vị không có năng lực lại trúng thầu dự án… Nếu không giải quyết được những tồn tại này, tiền vốn đã đến lúc phải trả, nhưng vẫn chưa triển khai vào thực tế được.
 
“Chúng ta đang cầm tiền của dân, chi tiêu đồng tiền, bát gạo của dân, phải ý thức được hậu quả xã hội”, ông Nguyễn Văn Thuận, Chủ nhiệm UB Pháp luật nối tiếp.
 
Theo ông Thuận, không giải ngân được, giá cả tăng, vốn đầu tư tăng, người dân chậm được thụ hưởng từ các công trình, nhưng thực tế vẫn còn có nhận thức xem “đó là chuyện của ai”.
 
"Chúng ta làm vài năm rồi nghỉ, còn…"
 
Từ quan điểm, tung nhiều vốn trái phiếu ra có thể gây lạm phát trở lại, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc, Ksor Phước đề nghị: “Phải tính kĩ lại năng lực hấp thụ vốn” .
 
Ông Ksor Phước cho biết, ông đã hỏi một lãnh đạo Bộ GTVT về việc năm nay có thể tiến hành hai cây cầu bắc qua sông Hồng hay không, vị này đã… “kêu khó”.  Như thế vấn đề theo ông không chỉ là vốn, còn phải là năng lực.
 
Cũng theo ông Ksor Phước: “Việc dễ nhất là làm đường miền núi nhưng làm xong, năm sau gặp trận mưa, phải làm lại. Điều này giống như ném tiền vào thùng rỗng”. Vấn đề đặt ra là nâng cấp chất lượng, cách làm để không còn cảnh, nhà nước mất tiền, dân không được hưởng gì.
 
Ông Hà Văn Hiền lại cho rằng, năng lực hấp thụ vốn khó khăn là do khả năng của cán bộ, nhất là ở các tỉnh khó khăn. Cho dù bên trên đã cố gắng thúc giục nhưng “khả năng chỉ đến thế”, tình hình không được cải thiện. Ông Hiền đề nghị, cùng với phân bổ vốn, phải cải thiện năng lực thực hiện.
 
“Không thể nói kích cầu chung chung, phải tính được nhu cầu tối đa, tối thiểu là bao nhiêu, những năm qua nguồn vốn đáp ứng được bao nhiêu”, ông Nguyễn Văn Thuận góp ý. Những trình bày của Chính phủ theo ông Thuận là chưa sát, chưa có cơ sở khoa học.
 
Ông Thuận đề xuất, phải thay đổi các báo cáo, trong đó làm rõ đầu tư vào mục tiêu nào, nguyên tắc nào, hết bao nhiêu tiền, giải quyết được bao nhiêu phần trăm.
“Chúng ta phải tính thế nào, chứ cứ để vốn trái phiếu ùn ùn thế này là không ổn. Chúng ta chỉ làm vài năm rồi nghỉ, nhưng còn trách nhiệm với con cháu thì sao?”, ông Thuận phân tích.
 
Trong 36.000 tỉ đồng trái phiếu của kế hoạch ban đầu, giao thông vận tải được phân bổ gần 20. 000 tỉ đồng (các dự án do Trung ương quản lí là 13.000 tỉ đồng), dự án di dân tái định cư Sơn La là 1.000 tỉ đồng, các bệnh viện đa khoa tuyến huyện và các bệnh viện tuyến tỉnh 3.000 tỉ đồng, Chương trình kiên cố hoá trường lớp học và nhà công vụ cho giáo viên 3.000 tỉ đồng. 
 
Cấn Cường