1. Dòng sự kiện:
  2. Hàng giá rẻ Trung Quốc đổ bộ

Không phải khuyến mãi nào người tiêu dùng cũng được lợi

Đang vào mùa mua sắm cuối năm, các trung tâm mua sắm điện máy ở TPHCM đã đồng loạt đưa ra nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn. Nhiều giải thưởng, quà tặng khuyến mãi kèm theo có trị giá khá lớn. Có sản phẩm khuyến mãi trị giá hơn chục triệu đồng đã làm người tiêu dùng hoài nghi.

Khuyến mãi ào ạt

 

Trong những ngày này, dạo qua các trung tâm mua sắm điện máy lớn ở khu vực trung tâm TPHCM như Sài Gòn-Nguyễn Kim, Thiên Hòa, Lộc Lê… khách hàng sẽ thấy được nhiều khuyến mãi, tặng phẩm kèm theo rất có giá trị, theo đúng khẩu hiệu đưa ra “Giảm 50%, cơ hội mua sắm duy nhất trong tuần lễ vàng, tặng quà ngay cho tất cả các ngành hàng…”.

 

Nắm bắt tâm lý người tiêu dùng, hình thức khuyến mãi tặng kèm quà được áp dụng phổ biến trong đợt khuyến mãi lần này. Sản phẩm khuyến mãi cũng “thượng vàng hạ cám”, từ một bịch dầu xả Comfort có giá vài ngàn đồng khi mua một bàn ủi giá 199.000 đồng, đến hàng chục phiếu mua hàng trị giá 1.000.000 đồng/phiếu.

 

Các loại tủ lạnh, máy giặt có giá bán 3.500.000 - 4.500.000 đồng, đều có để khuyến mãi kèm theo với nồi cơm điện, hoặc bình nấu nước hay máy ép nước trái cây trị giá 500.000 - 700.000 đồng. Không chỉ khuyến mãi theo kiểu 1 tặng 1, mà nhiều nơi còn tạo thêm sức hút với khách hàng bằng 2 - 3 món hàng khuyến mãi kèm theo.

 

Mua một bộ máy lạnh được tặng 10m ống đồng (giá 80.000 - 110.000 đồng/m), công lắp ráp…. Thực tế, giá bán cùng một loại sản phẩm ở mỗi trung tâm điện máy khác nhau, chênh lệch khoảng 1.000.000 - 2.000.000 đồng.

 

Trong nhiều chế độ khuyến mãi đưa ra, bất ngờ nhất từ trước đến nay có lẽ là việc tặng 15 phiếu mua hàng, mỗi phiếu trị giá 1.000.000 đồng, khi khách hàng mua một TV màn hình lớn với giá bán 65.000.000 đồng.

 

Giải phóng hàng tồn kho?

 

Một trong số các hình thức khuyến mãi thu hút nhiều người tiêu dùng nhất hiện nay là “Chương trình bán hàng trọn gói”. Các gói hàng được chào bán bao gồm: gói 2 sản phẩm, 3 sản phẩm, 4 sản phẩm và 5 sản phẩm. Gói càng nhiều sản phẩm càng giảm giá mạnh, nhiều gói hàng có mức giảm tới 50% khiến không ít người tiêu dùng phải chen lấn, giành giật mới mua được.

 

Tuy nhiên, một chuyên gia am hiểu thị trường cho rằng, thực chất giá của các gói hàng này là “tiền nào của nấy” chứ không phải quá rẻ như nhiều người lầm tưởng.

 

Chị Nguyễn Thị Vân, nhà ở quận Bình Thạnh, lặn lội lên tận quận 1 để mua hàng khuyến mãi tại một trung tâm điện máy, phân trần với chúng tôi: “Tôi mua gói hàng 4 sản phẩm, gồm: đầu 6 số ACNOS, ampli Fujiyama, loa Bazooka và tivi Toshiba” với giá 9.990.000 đồng (giảm 5.870.000 đồng so với giá chính hãng), thế nhưng vì nhà đã có ti vi nên tôi muốn đổi lấy máy giặt, dù có bù thêm tiền chênh lệch (giữa tivi và máy giặt) cũng được, nhưng họ không đồng ý, cứ bắt buộc gói nào lấy trọn gói đó, thật là cứng nhắc”.

 

Điều mà chị Vân cũng như nhiều người tiêu dùng ít biết là nhà kinh doanh khi sắp xếp các sản phẩm vào cùng gói hàng với nhau, họ đã tính toán rất kỹ, họ biết “dùng cái này để hấp dẫn cái kia”, “bắt” sản phẩm được ưa thích “gánh” cho sản phẩm “bán hoài không ai mua”. Thế là thành công thấy rõ.

 

Xem xét kỹ các gói hàng chúng tôi cũng nhận thấy thành phần hàng trong gói có không ít sản phẩm có xuất xứ từ Hồng Công và Đài Loan nhưng được xếp bán kèm với những sản phẩm có thương hiệu nổi tiếng để dễ bán.

 

Trong trường hợp được tặng 15 phiếu mua hàng trị giá 1.000.000 đồng/phiếu ở trên, nếu so sánh tỉ lệ giữa 65.000.000 đồng với 15.000.000 đồng (15 phiếu), rõ ràng người mua được lợi lớn.

 

Thực chất, để sử dụng hết 15 phiếu mua hàng, khách hàng sẽ phải trở lại 15 lần để mua hàng vì chắc chắn mỗi lần thanh toán tiền chỉ được sử dụng 1 phiếu. Chưa nói đến việc, phiếu mua chỉ có hiệu lực trong một khoảng thời gian nhất định.

 

Và phải bù thêm tiền vào những phiếu quà tặng để mua hàng vì sản phẩm bán dưới 1.000.000 đồng không có nhiều. Theo như trên thì khách hàng sẽ góp vào danh sách “khách hàng thân thiết” tiêu thụ nhiều sản phẩm.

 

Một chuyên gia trong ngành điện máy khẳng định, đợt khuyến mãi, giảm giá bán là nhằm giải phóng lượng hàng tồn kho, tiêu thụ các model cũ, chuẩn bị tung ra model mới. Mặt khác, tổ chức khuyến mãi là vì họ muốn mở rộng kinh doanh, muốn kích cầu thị trường nên buộc phải giảm bớt lợi nhuận thông qua giảm giá.

 

Đó mới là thực chất của vấn đề chứ không phải khuyến mãi giảm giá vì WTO. Bởi lẽ, theo lộ trình cam kết giảm thuế của Việt Nam với WTO, giá các mặt hàng điện tử sẽ không có biến động gì trong năm 2007, thậm chí trong một vài năm tới.

 

Theo M.Hạnh-T.Tuyết

Báo SGGP

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm