Khác biệt tạo nên sức mạnh "thương hiệu số 1" về BEI của Techcombank

Trường Thịnh

(Dân trí) - Lần đầu giữ vị trí số 1 về chỉ số sức khỏe thương hiệu (BEI) và là 1 trong 2 ngân hàng Việt Nam nằm trong nhóm thương hiệu phát triển do NieselQ bình chọn, Techcombank cho thấy sự đột phá nhờ tầm nhìn, nền tảng công nghệ và triết lý kinh doanh.

Dấu ấn "ngân hàng số 1 Việt Nam về sức khỏe thương hiệu"

Techcombank là một trong 2 ngân hàng Việt Nam nằm trong nhóm thương hiệu phát triển. Với sự tăng trưởng lên tới 68% trong năm 2024, Techcombank chiếm lĩnh vị trí thương hiệu ngân hàng số 1 Việt Nam với chỉ số sức khỏe thương hiệu (BEI) dẫn đầu toàn hệ thống, theo kết quả đo lường Sức khỏe thương hiệu thuộc báo cáo Personal Finance Monitoring (PFM) do Nielsen IQ thực hiện vào quý IV.

Sức khỏe thương hiệu là một trong những yếu tố then chốt quyết định sự phát triển bền vững của doanh nghiệp. BEI không chỉ đo lường khả năng khách hàng sẵn sàng trả giá cao hơn so với sản phẩm dịch vụ của đối thủ mà còn thể hiện mức độ sẵn sàng giới thiệu thương hiệu đến những người xung quanh, minh chứng cho sự trung thành và sự gắn kết của khách hàng với thương hiệu.

Tiên phong trên hành trình chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ, nâng cao hiệu quả kinh doanh, trong năm 2024, Techcombank cũng là ngân hàng tư nhân đầu tiên và duy nhất được vinh danh là "Ngân hàng tốt nhất Việt Nam 2024" bởi tạp chí Global Finance, Finance Asia và Euromoney; cùng hai giải thưởng lớn về đổi mới sáng tạo lĩnh vực thương hiệu và tiếp thị của Stevie Awards khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Bà Thái Minh Diễm Tú, Giám đốc Khối Tiếp thị Techcombank, cho biết: "Việc trở thành ngân hàng có sức khỏe thương hiệu tốt nhất Việt Nam là minh chứng rõ nét cho nỗ lực không ngừng của toàn thể đội ngũ Techcombank, được dẫn dắt bởi một chiến lược rõ ràng, nhất quán, lấy khách hàng là trọng tâm và tiên phong trong đổi mới sáng tạo.

Chỉ số sức khỏe thương hiệu dẫn đầu toàn hệ thống chính là thước đo toàn diện, phản ánh mức độ yêu thích mà thương hiệu nhận được, cùng sự tin tưởng của khách hàng dành cho sản phẩm, dịch vụ của chúng tôi. Thông qua các chiến dịch tiếp thị, Techcombank không chỉ kết nối sâu sắc thương hiệu với khách hàng mà còn lan tỏa mạnh mẽ tinh thần "Vượt trội hơn mỗi ngày", đồng thời khẳng định cam kết triển khai ESG hiệu quả, hướng đến sự phát triển bền vững vì cộng đồng".

Khác biệt tạo nên sức mạnh thương hiệu số 1 về BEI của Techcombank - 1

Bà Thái Minh Diễm Tú, Giám đốc Khối Tiếp thị Techcombank.

Techcombank tạo nên lợi thế khó sao chép trong chiến lược hệ sinh thái khách hàng, tiếp cận theo chuỗi giá trị từ nhà cung cấp, đến nhà sản xuất, nhà phân phối, rồi đến người tiêu dùng. Lợi thế hệ sinh thái này giúp Techcombank duy trì nguồn doanh thu ổn định, quản trị rủi ro thông qua hiểu rõ dòng tiền của khách hàng.

Việc đầu tư hàng trăm triệu USD cho công nghệ đưa Techcombank trở thành một trong những ngân hàng đi đầu về số hóa ở Việt Nam, hiện thực hóa mục tiêu "ngân hàng giao dịch chính" của khách hàng.

Hiện Techcombank có gần 15 triệu khách hàng, quy mô giao dịch trên kênh ngân hàng điện tử đạt tới 8,2 triệu tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm, tăng hơn 20% so với cùng kỳ năm 2023. Nhờ giải phóng sức mạnh công nghệ, Techcombank không ngừng tạo ra những trải nghiệm đơn giản, liền mạch, cá nhân hóa cho từng khách hàng.

Sự hiểu biết tập trung và thống nhất về khách hàng đi kèm thế mạnh về công nghệ, vốn đã hỗ trợ Techcombank có dư địa để liên tục đẩy mạnh số hóa, đa dạng hóa sản phẩm và dịch vụ tài chính, tạo dựng hệ sinh thái sản phẩm phủ kín các nhóm khách hàng, từ khách hàng cá nhân đến khách hàng doanh nghiệp. Giải pháp quản trị nguồn vốn C-Cash cũng vừa nhận được giải thưởng kép về sáng tạo thuận ích cho doanh nghiệp từ Corporate Treasurer.

Dấu mốc ấn tượng về kinh doanh

Sau 9 tháng đầu năm, Techcombank ghi nhận kết quả kinh doanh đứng đầu nhóm ngân hàng tư nhân. Theo đó, tổng tài sản của Techcombank đạt 927.100 tỷ đồng, tăng 9,1% so với đầu năm và 18,7% so với cùng kỳ. Lợi nhuận trước thuế của Techcombank 22.800 tỷ đồng, tổng thu nhập hoạt động (TOI) ở mức 37.400 tỷ đồng. ROA đạt 16,8%.

Điều đặc biệt là kết quả tích cực này lại đến từ quan điểm kinh doanh thận trọng của ban lãnh đạo ngân hàng. Theo đó, ông Hồ Hùng Anh, chủ tịch Techcombank khẳng định ngân hàng không chạy theo số lượng mà quan tâm đến chất lượng của khách hàng.

Khác biệt tạo nên sức mạnh thương hiệu số 1 về BEI của Techcombank - 2

Techcombank kết thúc quý III với loạt chỉ tiêu tài chính đứng đầu ngành.

Techcombank tận dụng cơ hội tăng trưởng tốt với tín dụng tăng tới 17,4% trong 9 tháng đầu năm, gần gấp đôi so với trung bình toàn ngành. Tỷ lệ nợ xấu (NPL) cuối tháng 9 của Techcombank 1,35%, nằm trong nhóm thấp nhất, trong khi tỷ lệ dự phòng bao phủ nợ xấu (LLR) được cải thiện, đạt 103%.

Tỷ lệ an toàn vốn (CAR) theo Basel II lên mức 15,1%. VCBS đánh giá tín dụng kỳ vọng của Techcombank sẽ tiếp tục tăng trưởng tích cực trong những tháng cuối năm 2024 và 2025 với động lực đến từ sự hồi phục của thị trường bất động sản và xây dựng cũng như nhu cầu vay mua nhà ở.

Tiền gửi không kỳ hạn (CASA) tiếp tục là điểm sáng của Techcombank khi có được "mùa xuân thứ 2" trong vòng 5 năm. Nếu năm 2021, "Zero Fee" đẩy CASA của Techcombank lên tới hơn 50% thì năm 2024, "Sinh lời tự động" với hơn 2 triệu khách hàng kích hoạt, mang về 70.000 tỷ đồng số dư tài khoản đã giúp Techcombank duy trì tỷ lệ CASA lên 40,5%, cao nhất hệ thống, mang tới nguồn vốn giá rẻ giúp ngân hàng ngày càng gia tăng lợi thế cạnh tranh.

Riêng mảng chứng khoán, TCBS duy trì thị phần lớn thứ 3 tại HSX và thứ 2 tại HNX, cán mốc tỷ đô dư nợ vay margin, xếp thứ nhất thị trường với 11% vào quý III dù không phải là công ty chứng khoán đứng đầu về vốn điều lệ. Hiện dư địa cho vay margin của TCBS còn tới 1 tỷ USD. Không chỉ mang về tín dụng cho ngân hàng mẹ, TCBS còn mang về khoản huy động vốn quốc tế với hợp đồng 175 triệu USD, bổ sung cho cả TCBS và TCB.

Phát triển bền vững cùng cộng đồng

Techcombank đánh dấu cột mốc tiên phong khi trở thành ngân hàng tư nhân đầu tiên tại Việt Nam công bố Khung trái phiếu xanh - bước đi quan trọng hướng tới phát triển bền vững.

Khung trái phiếu này được xây dựng phù hợp với Nguyên tắc Trái phiếu xanh của Hiệp hội Thị trường vốn quốc tế (ICMA), thể hiện cam kết trong thúc đẩy phát triển bền vững và hỗ trợ Việt Nam chuyển đổi sang nền kinh tế xanh. Nguồn vốn thu được từ phát hành Trái phiếu xanh được Techcombank sử dụng để tài trợ các dự án đem lại các lợi ích về môi trường.

ESG hiện là một phần cốt lõi trong chiến lược kinh doanh dài hạn của Techcombank, với sáng kiến mang tính bước ngoặt là hỗ trợ giải chạy marathon Techcombank tại Hà Nội và TPHCM được tổ chức thường niên.

Với mục tiêu truyền cảm hứng sống lành mạnh đến cộng đồng, giải chạy Marathon Techcombank thu hút hàng chục nghìn vận động viên chạy bộ từ khắp nơi trên thế giới chia sẻ thông điệp "Vượt trội hơn mỗi ngày", nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của sức khỏe thể chất cũng như tinh thần.

Tại các giải chạy, Techcombank đóng góp cho các tổ chức cộng đồng địa phương hàng chục tỷ đồng để tài trợ cho các hoàn cảnh khó khăn, hỗ trợ khắc phục thiên tai và tài trợ học phí cho học sinh, sinh viên.

Ngân hàng xây dựng hệ thống quản lý môi trường xã hội (ESMS) gắn liền với các quyết định kinh doanh và quản lý rủi ro trong hoạt động cấp tín dụng. Gần nhất, sản phẩm Thẻ thanh toán Visa Eco (Eco Card) giúp người dùng theo dõi lượng carbon phát thải từ các giao dịch và bù đắp lượng khí thải này thông qua đóng góp cho dự án bảo vệ môi trường của Techcombank nhận giải thưởng ESGBusiness đầu tiên của ngành ngân hàng Việt Nam.