Hợp tác với Fintech giúp ngân hàng mở rộng hệ sinh thái thanh toán
(Dân trí) - Xu hướng hợp tác giữa ngân hàng và Fintech giúp ngân hàng sở hữu hệ sinh thái thanh toán số toàn diện hơn, nhờ đó gia tăng trải nghiệm mới cho khách hàng.
Theo một khảo sát của Viện Chiến lược Ngân hàng, 84% lãnh đạo ngân hàng cho biết mong muốn hợp tác với các Fintech để cùng phát triển dựa trên thế mạnh sẵn có của mỗi bên. Các chuyên gia tài chính ngân hàng cũng đánh giá rằng, hợp tác này là xu hướng tất yếu bởi không có Fintech thì Mobile Banking của các ngân hàng sẽ khó có thể phát triển như ngày hôm nay và nhờ đến với Fintech, các ngân hàng có cả một hệ sinh thái số.
Các ngân hàng đã cởi mở hơn với Fintech, thay đổi tư duy, hợp tác với Fintech để tận dụng thế mạnh của nhau, phục vụ khách hàng một cách tốt nhất nhằm mang lại hiệu quả cao nhất. Về phía Fintech, họ xác định vai trò của mình như là hệ sinh thái vệ tinh của các ngân hàng, sáng tạo ra dịch vụ, sản phẩm tốt để thu hút các ngân hàng hợp tác.
VNPAY được biết đến là một Fintech có nhiều đóng góp trong chuyển đổi số của lĩnh vực ngân hàng, đơn vị này đã hợp tác với nhiều ngân hàng để đưa tới những sản phẩm, dịch vụ tài chính số cho người dùng, trong đó, phổ biến là việc đem đến giải pháp Mobile Banking App (ứng dụng ngân hàng) toàn diện cho hơn 20 ngân hàng, với hơn 25 triệu người dùng.
Đại diện đơn vị này cho biết: "VNPAY đầu tư nghiên cứu, cập nhật và tiên phong trong việc áp dụng các công nghệ mới; linh hoạt về mô hình hợp tác, triển khai và tối ưu nhanh chóng để đáp ứng các nhu cầu, định hướng khác nhau của các ngân hàng; đồng hành với ngân hàng trong suốt quá trình hợp tác, và liên tục cập nhật, nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ phục vụ khách hàng".
VNPAY phát triển hệ sinh thái số với sự kết nối, tích hợp đa dạng các loại ngành, nghề, lĩnh vực khác nhau trên ứng dụng ngân hàng. Trong hơn 2 năm Covid-19 diễn ra, hệ sinh thái thanh toán số đã phát huy hiệu quả tối đa trong việc thay đổi thói quen, hành vi tiêu dùng của nhiều người dùng.
Ứng dụng ngân hàng hiện đại, thân thiện giúp khách hàng thuận tiện trong giao dịch, hệ sinh thái tiện ích toàn diện từ quản lý tài khoản, chuyển tiền 24/7, gửi tiết kiệm online, thanh toán hóa đơn điện nước, internet, truyền hình… cho đến thanh toán QR Pay, đặt vé máy bay, phòng khách sạn, tàu, xe, tàu, hoa, golf, vé xem phim, mua sắm trực tuyến VnShop....
Với anh Thanh Bình (30 tuổi, Hà Nội) ứng dụng ngân hàng như một trợ thủ đắc lực bởi các tiện ích đáp ứng hầu hết các nhu cầu giao dịch hàng ngày của anh. "Tôi gần như không phải dùng đến tiền mặt hay thẻ. Mỗi lần mua sắm, ăn uống chỉ cần mở ứng dụng ngân hàng ra để quét mã thanh toán là mọi hóa đơn được giải quyết nhanh chóng. Rất tiện lợi, tôi cũng tiết kiệm thời gian và chi phí thông qua các ưu đãi", anh Bình chia sẻ thêm.
Hệ sinh thái này giúp ngân hàng nâng cao năng lực chuyển đổi số, năng lực cạnh tranh và bắt kịp với xu hướng ngân hàng số của thế giới. Đây cũng là cơ hội để ngân hàng mở rộng tệp khách hàng khi đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của người dùng. Thay vì cạnh tranh, những Fintech như VNPAY giúp ngân hàng càng thành công hơn trong việc cải tiến dịch vụ tài chính và nâng cao trải nghiệm khách hàng.
Bên cạnh tập trung phát triển mở rộng tiện ích, các fintech cũng phối hợp với nhiều ngân hàng tung các khuyến mại hướng tới người dùng điều này càng góp phần gia tăng khách hàng sử dụng dịch vụ ngân hàng số, từ đó thúc đẩy thanh toán không tiền mặt tại Việt Nam phát triển mạnh mẽ.