Hơn 25.000 tỷ đồng xây dựng cảng biển quốc tế lớn nhất Việt Nam
(Dân trí) - Với tổng mức đầu tư hơn 25.000 tỷ đồng, cảng Lạch Huyện - cửa ngõ quốc tế Hải Phòng đã được Thủ tướng Chính phủ chính thức phát lệnh khởi công hôm qua 14/4. Dự án này khi hoàn thành sẽ mở rộng cánh cửa thông thương giữa Việt Nam và thế giới.
Thủ tướng phát lệnh khởi công cảng Lạch Huyện - Hải Phòng (ảnh: Chinhphu.vn)
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định, Dự án Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng sau khi hoàn thành sẽ mở rộng cánh cửa thông thương khu vực phía Bắc nước ta với khu vực và thế giới, tạo tiền đề cho việc phát triển kinh tế xã hội của vùng Đông Bắc Bộ nói riêng cũng như toàn miền Bắc nói chung.
Theo dự báo lượng hàng hóa thông qua nhóm cảng phía Bắc đến năm 2020 là 146 - 176 triệu tấn/năm. Trong khi đó, tổng năng lực của các cảng hiện hữu kể cả sau khi nâng cấp, mở rộng cũng chỉ đạt 86 - 90 triệu tấn vào năm 2015 và không thể phát triển thêm để đáp ứng nhu cầu thông qua hàng hóa khu vực.
Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng với cơ sở hạ tầng và công nghệ bốc xếp được đầu tư đồng bộ và hiện đại có mục tiêu tiếp nhận được tàu container trọng tải lớn từ 4000 - 6000 TEU và lên đến 8.000 TEU trong các giai đoạn sau của Dự án (tương đương với tàu trọng tải 100.000 tấn hoạt động trên tuyến vận tải biển xa), đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của thị trường, góp phần đưa hàng hóa xuất, nhập khẩu của khu vực miền Bắc có thể đi thẳng tới thị trường Châu Âu, Châu Mỹ (không phải trung chuyển qua các cảng trung chuyển tại khu vực như Singapore, Hồng Kông), giảm chi phí vận tải, tăng năng lực cạnh tranh đối với hàng hóa xuất nhập khẩu của Việt Nam; góp phần thu hút lượng hàng quá cảnh khu vực Đông Bắc Lào qua tuyến hành lang Đông - Tây và khu vực Nam Trung Quốc qua các tuyến thuộc chương trình hai hành lang, một vành đai.
Ông Nguyễn Nhật - Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam cho biết, việc triển khai dự án cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng, giai đoạn khởi động là hết sức cần thiết và cấp bách, có ý nghĩa quan trọng đối với phát triển KTXH khu vực nói riêng và toàn bộ khu vực phía Bắc nói chung; phù hợp với quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng sau khi hoàn thành sẽ đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của thị trường, góp phần đưa hàng hóa xuất, nhập khẩu của khu vực miền Bắc có thể đi thẳng tới thị trường Châu Âu, Châu Mỹ (không phải trung chuyển qua các cảng trung chuyển tại khu vực như Singapore, Hồng Kông), góp phần thu hút lượng hàng quá cảnh khu vực Đông Bắc Lào qua tuyến hành lang Đông - Tây và khu vực Nam Trung Quốc qua các tuyến thuộc chương trình hai hành lang, một vành đai.
Dự kiến Dự án đầu tư xây dựng Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng giai đoạn khởi động sẽ hoàn thành vào cuối 2016.
Theo quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, cảng biển Hải Phòng được xác định là cảng tổng hợp quốc gia, cửa ngõ quốc tế loại IA, trong đó khu bến Lạch Huyện là khu bến đặc biệt quan trọng. Dự án cũng nằm trong danh mục các dự án kết cấu hạ tầng giao thông quan trọng, thiết yếu giai đoạn đến năm 2020 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Quỳnh Anh