Hé lộ diễn biến cuộc họp giữa Bộ Công Thương với 31 doanh nghiệp xăng dầu

Văn Hưng

(Dân trí) - Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải khẳng định vấn đề quan trọng nhất của xăng dầu hiện tại là nguồn cung. Bộ Công Thương yêu cầu 2 nhà máy lọc dầu trong nước tăng công suất, hỗ trợ giao hàng nhanh.

Lãi 6 tháng không đủ bù lỗ cho 2 tháng và chuyện "cắn răng" nhập 1 chuyến

Tại cuộc họp của Bộ Công Thương với 31 doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu chiều muộn 12/10, ông Bùi Ngọc Bảo, Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam, nhìn nhận dù chu kỳ điều chỉnh giá giảm từ 15 ngày xuống còn 10 ngày, nhưng giá thế giới có nhiều biến động, thay đổi lớn, liên tục trong năm nay. 2022 là năm "dị biệt" và là năm rất khó khăn với doanh nghiệp.

Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu cho rằng vì thua lỗ triền miên, tâm lý của doanh nghiệp đảm bảo nguồn ở mức chỉ đủ hệ thống phân phối, những đại lý, thương nhân nhượng quyền, tổng đại lý có cam kết mang tính chất có hợp đồng chặt chẽ. Đâu đó, cục bộ ở những cửa hàng có hợp đồng lỏng lẻo thì khan hàng.

Hé lộ diễn biến cuộc họp giữa Bộ Công Thương với 31 doanh nghiệp xăng dầu - 1

Ông Bùi Ngọc Bảo (đứng), Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam (Ảnh: VGP).

Bà Trần Thị Tuyết Mai, Công ty TNHH Vận tải Thủy bộ Hải Hà, chia sẻ: Nguồn cung xăng dầu không thiếu, mà do doanh nghiệp đang lỗ lớn do chi phí thực tăng cao nên không thể nhập khẩu về được. Bà Mai đề nghị cơ quan quản lý cân đối lại, chấp nhận các chi phí thực tế mà doanh nghiệp bỏ ra.

"Có thời điểm thị trường thiếu cục bộ khoảng 30-40%, buộc phải nhập khẩu nhưng chi phí nhập khẩu đang tăng cao. Đơn cử, quý I, chi phí là 306 đồng/lít, quý II là 450 đồng/lít, quý III là 967 đồng/lít, tức là bình quân, doanh nghiệp đang lỗ 667 đồng/lít. Sang quý IV, doanh nghiệp lỗ 1.100 đồng/lít. Khoản lỗ này ai gánh cho doanh nghiệp?", bà Mai đặt câu hỏi.

Từ đó, bà Mai đề nghị các cơ quan chức năng nên điều chỉnh 6 tháng/lần chi phí thực tế của doanh nghiệp, đồng thời tạo điều kiện cho các doanh nghiệp hoạt động trong quá trình kiểm tra, nếu có sơ suất thì tạo điều kiện cho doanh nghiệp khắc phục.

Hé lộ diễn biến cuộc họp giữa Bộ Công Thương với 31 doanh nghiệp xăng dầu - 2

Người dân tại TPHCM và nhiều tỉnh phía Nam phải xếp hàng dài đổ xăng trong những ngày qua (Ảnh: Trần Đạt).

Đồng quan điểm, ông Phạm Văn Thoại, Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc Nhà máy lọc dầu Cát Lái (Saigon Petro), chia sẻ dù doanh nghiệp nỗ lực tìm cách để nhập hàng, nhưng hiện mức chi phí đưa hàng từ nước ngoài về cảng Việt Nam quá cao, ảnh hưởng lớn đến doanh nghiệp.

"Lãi của chúng tôi trong 6 tháng đầu năm không đủ bù lỗ trong 2 tháng vừa rồi, song vì trách nhiệm nên vẫn phải thực hiện nhiệm vụ của đầu mối kinh doanh xăng dầu. Nhưng đến tháng 10, doanh nghiệp không thể nhập khẩu được nữa, mà chỉ dám "cắn răng" nhập khẩu 1 chuyến từ nước ngoài về để đáp ứng nhu cầu trong nước, thêm lượng hàng nhập từ Bình Sơn và Nghi Sơn để bán", ông Thoại nói và đề xuất cần phải tính đúng, tính đủ chi phí cho doanh nghiệp.

2 nhà máy lọc dầu tăng công suất, hỗ trợ giao hàng nhanh

Tổng hợp những ý kiến, đề xuất của doanh nghiệp, ông Trần Duy Đông, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương), đề nghị Bộ Tài chính tiếp tục rà soát, giảm các loại thuế liên quan đến mặt hàng xăng dầu; rà soát và gửi thông báo áp dụng mức chi phí đưa xăng dầu trong nước về đến cảng và premium trong nước theo mức phù hợp với thực tế phát sinh thời gian vừa qua.

Bên cạnh đó, Bộ Công Thương phối hợp với UBND các tỉnh, thành phố (đầu mối là sở công thương) chỉ đạo các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trên địa bàn có phương án bảo đảm nguồn cung; duy trì việc cung ứng xăng dầu trong hệ thống phân phối.

Bộ Công Thương cũng phối hợp với Bộ Tài chính điều hành giá xăng dầu bám sát diễn biến giá xăng dầu thế giới, phù hợp với diễn biến cung cầu xăng dầu trong nước để bảo đảm hài hòa lợi ích giữa các chủ thể tham gia thị trường xăng dầu, khuyến khích các doanh nghiệp duy trì nguồn cung và hạn chế các hành vi đầu cơ găm hàng hoặc buôn lậu xăng dầu qua biên giới sang các nước lân cận. 

Bộ này cũng đề nghị Ngân hàng Nhà nước có chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu về hạn mức tín dụng, lãi suất ưu đãi, nguồn ngoại tệ nhằm giúp doanh nghiệp giảm chi phí tài chính, tăng nguồn lực để nhập khẩu, mua xăng dầu từ nguồn sản xuất trong nước, bảo đảm cung ứng xăng dầu cho thị trường, đặc biệt là các doanh nghiệp tước giấy phép hoặc tạm tước giấy phép.

Hé lộ diễn biến cuộc họp giữa Bộ Công Thương với 31 doanh nghiệp xăng dầu - 3

Bộ Công Thương yêu cầu 2 nhà máy lọc dầu tăng công suất, hỗ trợ giao hàng nhanh (Ảnh: Mạnh Quân).

Các nhà máy lọc dầu cần có biện pháp hỗ trợ việc giao hàng nhanh cho doanh nghiệp đã đặt mua hàng theo các hợp đồng đã ký, sử dụng nguồn hàng dự trữ để hỗ trợ cung ứng cho các đầu mối (không có hợp đồng dài hạn với nhà máy) bán hàng dự trữ để hỗ trợ cung ứng cho các đầu mối (không có hợp đồng dài hạn với nhà máy) bán hàng tại các khu vực bị thiếu cục bộ để kịp thời bổ sung nguồn hàng cho các cửa hàng bán lẻ. 

Kết luận tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho rằng vấn đề quan trọng nhất là nguồn cung. Hiện nguồn trong nước chiếm 70-80%, tức là vẫn phải nhập khẩu 20-30%, nhưng nguồn cung từ nước ngoài về Việt Nam lại gặp rất nhiều khó khăn. Trong khi đó, các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đã thua lỗ trong thời gian dài.