“Hãy chuẩn bị để thành công…”
"... Bất kỳ ai muốn phát triển bản thân, muốn tìm thấy sự thú vị, hạnh phúc trong sự nghiệp và cuộc sống cũng đều phải chuẩn bị tinh thần cho sự thất bại. Nếu chỉ nghĩ đến thành công, bạn sẽ rơi vào trạng thái ảo tưởng, lo sợ thất bại và không dám dấn thân".
Đây là những thông điệp chính mà chị Phạm Nhã Uyên - Giám đốc Tiếp thị Coca-Cola Việt Nam muốn chia sẻ đến những người trẻ tuổi thông qua "Hành trang mở lối thành công", chương trình do Coca-Cola tổ chức dành cho sinh viên năm cuối các trường đại học, những người đang chuẩn bị hành trang đặt những bước chân đầu tiên trên con đường sự nghiệp. Chị Phạm Nhã Uyên cũng là một trong ba quản trị viên cao cấp huấn luyện chính của chương trình trong năm nay.
Từ những cuộc nói chuyện, chia sẻ và hướng dẫn các bạn sinh viên gần đây với "Hành trang mở lối thành công", cảm nhận và ấn tượng nào mạnh mẽ nhất với chị?
Thực sự rất vui! Công việc thường ngày của chúng tôi rất bận rộn, do đó nếu không có động lực sâu sắc và không cảm nhận được niềm vui thực sự từ những chương trình như thế này, sẽ khó có thể tham gia và chia sẻ chân thành được.
Tôi đã có buổi nói chuyện với sinh viên trường Đại học Hoa Sen về chủ đề Marketing và công việc của một người làm IMC thực thụ. Sau đó, nhóm sinh viên xuất sắc nhất tiếp tục được chia sẻ, đào tạo kiến thức và kĩ năng sâu hơn. Với đề tài mà tôi đề nghị các bạn phát triển ý tưởng, lúc đầu, tôi đã tự dặn mình đừng mong đợi quá cao đối với những bạn trẻ vẫn còn chưa rời giảng đường, nhưng những gì các bạn trình bày đã cho tôi nhiều hy vọng về một thế hệ mới. Đặc biệt là bài trình bày của một nhóm toàn các nữ sinh về quảng bá sản phẩm trong ngày Tết dân tộc. Các bạn vừa có ý tưởng, vừa thể hiện tâm huyết mạnh mẽ thông qua một bài trình bày rất chi tiết, công phu. Đây là dấu hiệu đầu tiên của những người có ý thức và khả năng thành công.
Chị Phạm Nhã Uyên – Giám đốc Tiếp Thị Coca-Cola Việt Nam chia sẻ những kinh nghiệm của bản thân trên con đường trở thành một Marketer với sinh viên Đại học Hoa Sen đầu tháng 9 vừa qua
Chị đã chia sẻ thông điệp rất hay về tâm thế để thành công. Còn bài học cụ thể nào liên quan đến nghề nghiệp mà chị mong các bạn trẻ sẽ nghe, hiểu và suy nghĩ?
Chuyên ngành của tôi là Marketing nên một trong những vấn đề khiến tôi quan ngại và muốn chia sẻ nhất là quan niệm của nhiều bạn trẻ về nghề này. Có một suy nghĩ rất phổ biến: Marketing là nghề... xài tiền và những người làm Marketing thường được nhìn trong hào quang lấp lánh. Sự thực thì Marketing là hoạt động đầu tư ngân sách để mang lại sự phát triển cho công ty hoặc nhãn hiệu của mình. Và vì hoạt động Marketing, truyền thông đã và đang có tác động ngày càng lớn tới đời sống của xã hội nên sứ mệnh của những người làm Marketing còn là cân bằng tối ưu lợi ích của công ty, nhãn hiệu với quyền lợi của công chúng.
Mặt khác, Marketing là tổng hòa của nghệ thuật và khoa học. Có nhiều người không nhìn thấy mặt khoa học, chỉ thấy khía cạnh nghệ thuật mà thôi. Lĩnh vực này còn cần có tư duy phân tích về những con số, những lựa chọn, quyết định, hành động đằng sau bề mặt lấp lánh mà nhiều người có thể nhìn thấy. Do vậy, đây không là mảnh đất của ngẫu hứng và ham vui, không phải nghề nghiệp với danh nghĩa sáng tạo, chỉ có gặp gỡ ai đó để nói chuyện, giao tiếp, cười nói như rất nhiều bạn trẻ lầm tưởng.
“Bất kỳ ai muốn phát triển bản thân, muốn tìm thấy sự thú vị, hạnh phúc trong sự nghiệp và cuộc sống cũng đều phải chuẩn bị tinh thần cho sự thất bại. Nếu chỉ nghĩ đến thành công, bạn sẽ rơi vào trạng thái ảo tưởng, lo sợ thất bại và không dám dấn thân", chị Nhã Uyên chia sẻ
Marketing là một trong những lĩnh vực luôn đòi hỏi sự thay đổi và đang đứng trước nhiều yêu cầu phải thay đổi. Chị có thể chia sẻ gì về đạo đức và trách nhiệm xã hội nghề này trong bối cảnh hiện nay?
Xin cảm ơn chị!
Những sinh viên xuất sắc nhất trong buổi hội thảo chia sẻ kinh nghiệm tại trường Đại học Hoa Sen tham gia đợt huấn luyện trực tiếp của chị Nhã Uyên tại văn phòng Coca-Cola