Quảng Trị:

Hàng trăm xe gỗ dồn ứ tại Cửa khẩu Lao Bảo

(Dân trí) - Những ngày qua, hàng trăm xe chở gỗ từ Lào nhập cảnh vào Việt Nam, qua Cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo (tỉnh Quảng Trị) bị dồn ứ vì chưa hoàn tất thủ tục.

Ngày 14/1, theo ghi nhận của PV Dân trí, vẫn còn trên 100 xe chở gỗ bị ùn tắc, chờ làm thủ tục thông quan qua cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo (huyện Hướng Hóa) để vào nội địa. Trong số đó, nhiều xe bị ách tắc tại đây hơn một tuần nay.

Việc phải kiểm tra 100% lô hàng khiến cho lực lượng làm nhiệm vụ gặp không ít khó khăn
Việc phải kiểm tra 100% lô hàng khiến cho lực lượng làm nhiệm vụ gặp không ít khó khăn

Ngành Hải quan tỉnh Quảng Trị cho biết, nguyên nhân của việc ùn tắc nói trên là do thực hiện theo nội dung Công văn 19128, do Bộ Tài chính ban hành vào cuối tháng 12/2014. Theo đó, tất cả các loại hàng hóa như: gỗ, bia, rượu, thuốc lá…khi nhập cảnh qua cửa khẩu đều phải được kiểm tra 100%.

Muốn kiểm tra chính xác từng lô hàng, lực lượng Hải quan phải kiểm hóa từng thanh gỗ 
Muốn kiểm tra chính xác từng lô hàng, lực lượng Hải quan phải kiểm hóa từng thanh gỗ 

Trên tinh thần đó, hải quan Quảng Trị phải kiểm hóa, đo kích thước từng thanh gỗ, bất kể là gỗ tròn, gỗ hộp lớn hay gỗ xẻ có kích thước nhỏ. Việc kiểm tra như trên đã khiến hàng trăm xe gỗ bị dồn ứ và chưa thể hoàn tất các thủ tục kiểm hóa. Có nhiều xe bị "mắc kẹt" tại cửa khẩu từ 7 - 10 ngày.

Hàng trăm xe gỗ bị dồn ứ tại Cửa khẩu
Hàng trăm xe gỗ bị dồn ứ tại Cửa khẩu

Đọc những thông tin kinh tế - tài chính mới nhất trên FICA: 
 
Ngoài việc gây tổn thất, phát sinh chi phí cho doanh nghiệp vì thời gian chờ làm thủ tục thông quan bị kéo dài, cũng khiến cho lực lượng chức trách làm nhiệm vụ tại đây gặp không ít khó khăn. Bên cạnh đó, phương tiện, mặt bằng phục vụ cho công tác, sang tải, hạ tải, kiểm hóa tại Cửa khẩu chưa được hoàn thiện.

Một cán bộ Hải quan tại Cửa khẩu Lao Bảo cho hay, vì phải kiểm tra toàn bộ lô hàng nên thời gian thông quan bị chậm lại. Trước kia, với nguyên tắc quản lý rủi ro, 4 nhân viên kiểm hóa có thể thông quan 2-5 lô hàng một ngày thì nay mỗi ngày chỉ thông quan được một lô. Bởi muốn đảm bảo chính xác, nhân viên hải quan phải đi từng lô hàng, đo kích thước từng thanh gỗ.

Để rút ngắn thời gian, các doanh nghiệp đã tiến hành san tải đối với các lô hàng
Để rút ngắn thời gian, các doanh nghiệp đã tiến hành san tải đối với các lô hàng

Mặt hàng gỗ nhập khẩu vào Quảng Trị thường là gỗ tròn, gỗ xẻ có kích thước cồng kềnh, không đồng nhất. Để kiểm tra 100% lô hàng, hải quan buộc phải yêu cầu doanh nghiệp bốc dỡ toàn bộ số gỗ trên phương tiện xuống để đo đếm chi tiết. Việc kiểm tra thực tế 100% như trên đối với mỗi lô hàng mất từ 4 - 6 ngày

Ông Trần Ngọc Dũng, Phó Chi cục trưởng Cửa khẩu Lao Bảo cho biết, từ đầu tháng đến nay, tại Cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo đã hoàn tất thủ tục thông quan cho 145 xe gỗ. Tuy nhiên, hiện tại số lượng xe gỗ bị ùn ứ tại cửa khẩu là 124 xe.

Tình trạng xe gỗ dồn ứ như trên cũng từng xảy ra tại Cửa khẩu Quốc tế La Lay, huyện Đakrông. Theo thống kê của lực lượng Hải quan, từ đầu tháng 1/2015, đã có hàng trăm xe chở gỗ làm thủ tục thông quan qua cửa khẩu này, có những thời điểm lên đến gần 100 xe bị ùn tắc.

Đăng Đức
 

Hà Nội: Tận mục bến xe khách ngầm trên “đất vàng”