Hàng không quốc tế ồ ạt vào Việt Nam
Chưa khi nào các hãng hàng không nước ngoài lại tăng chuyến, mở đường bay đến VN rầm rộ như hiện nay. Hai sự kiện được coi là tâm điểm thu hút các hãng hàng không nước ngoài chính là VN chuẩn bị gia nhập WTO và Hiệp định miễn visa trong toàn ASEAN có hiệu lực.
Từ lịch bay mùa hè, hãng Korean Air (Hàn Quốc) đã tăng thêm 4 chuyến/tuần trên đường bay TPHCM - Seoul - TPHCM lên thành 7 chuyến/tuần. Theo ông Ngô Trần Trọng Luật, phụ trách kinh doanh hành khách của Korean Air tại VN, VN được dự báo là một trong những thị trường hàng không, du lịch nhiều tiềm năng của châu Á và thế giới.
Hãng Air France (Pháp) cũng nâng tần suất 5 chuyến/tuần từ VN sang Pháp thành 7 chuyến/tuần (có quá cảnh Bangkok). Trong đó, tuyến Hà Nội - Paris - Hà Nội 3 chuyến/tuần, chặng TPHCM - Paris - TPHCM với 4 chuyến/tuần. Từ 3/7, hãng Aeroflot (Nga) cũng khai thác lại đường bay Hà Nội - Matxcơva - Hà Nội (2 chuyến/tuần) sau hơn 10 tháng tạm dừng khai thác do thiếu máy bay.
Rầm rộ nhất là việc các hãng nước ngoài mở đường bay mới đến VN. Ngày 9/6, Hãng Hàng không hoàng gia Brunei (RBA) chính thức mở đường bay từ thủ đô Bandar Seri Begawan (Brunei Darussalam) đến TPHCM. VN là quốc gia thứ 6 trong ASEAN mà RBA mở đường bay sau Singapore, Malaysia, Indonesia, Thái Lan và Philippines.
Theo đại diện của RBA, việc mở đường bay này nhằm giới thiệu TPHCM là điểm du lịch, mua sắm mới cho người dân Bruney. Ngược lại Bruney cũng là điểm đến lý tưởng cho du khách VN.
Các hãng hàng không Trung Quốc cũng không bỏ lỡ cơ hội này. Ngày 17/6, Air China (Trung Quốc) mở chuyến bay thẳng đầu tiên TPHCM - Bắc Kinh - TPHCM (mỗi tuần 4 chuyến).
Đây là tin vui cho khách du lịch khởi hành từ TPHCM bởi từ trước đến nay, hành khách từ TPHCM đi Bắc Kinh phải bay ra Hà Nội, sau đó từ Hà Nội mới khởi hành đi Bắc Kinh.
Ngày 29/8, một hãng khác của Trung Quốc là Thẩm Quyến cũng mở đường bay trực tiếp TPHCM - Thẩm Quyến với tần suất 3 chuyến/tuần.
Ở lĩnh vực hàng không giá rẻ, sau Tiger Airways (Singapore), Thai Air Asia (Thái Lan), đến lượt Malaysia Air Asia cũng sẽ mở đường bay Kuala Lumpur - Hà Nội vào tháng 10 tới. JetStar (Australia) sẽ mở đường bay thẳng Sydney - TPHCM từ 30/11 tới, với tần suất 3 chuyến/tuần.
Nhiều dấu hiệu cho thấy hàng không giá rẻ sẽ bùng nổ tại VN trong thời gian tới do phân khúc thị trường này có tốc độ tăng trưởng cao, ổn định (khoảng 20%/năm).
Làn sóng các hãng hàng không rầm rộ bay đến VN - một thị trường giàu tiềm năng và hấp dẫn - được các nhà khai thác hàng không lý giải theo góc nhìn rất thực tế là: VN đang đứng trước cơ hội gia nhập WTO trong tương lai rất gần và dự luật về quy chế thương mại bình thường vĩnh viễn cho VN (PNTR) đang được giới kinh doanh và chính quyền Mỹ ủng hộ, mở đường cho làn sóng đầu tư, thương mại với quy mô lớn sẽ đổ vào nước ta.
Mặt khác, xu thế một "ASEAN Open Sky" (bầu trời mở ASEAN) với việc miễn trừ visa trên toàn khối sắp trở thành hiện thực, du lịch của hành khách trong khu vực sẽ gia tăng hơn nữa.
Một cán bộ Cụm cảng sân bay miền Nam nhận định, việc xây nhà ga mới, có máy bay mới, thái độ phục vụ chu đáo... của phía "chủ nhà" chưa hẳn là yếu tố quyết định thu hút các hãng nước ngoài ồ ạt bay đến VN.
Cái quan trọng là chính sách của Nhà nước thật sự tạo yên tâm cho khách khi đặt chân đến VN. Chẳng hạn, chính sách mở cửa thu hút ngày càng nhiều nhà đầu tư đến VN; chính sách "chiêu hiền" tạo niềm tin cho Việt kiều về nước nhiều hơn...
Tính đến nay, VN đã có khoảng 30 hãng hàng không khai thác. Với sự bùng nổ làn sóng đầu tư và du lịch, dự báo sẽ có thêm nhiều hãng hàng không quốc tế tiếp tục bay đến VN trong thời gian tới.
Theo Trần Hùng - Gia Trương
Báo Thanh niên