1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân

Hà Nội: “Tối hậu thư” về giảm giá cước taxi

(Dân trí) - Trong Hội nghị bình ổn giá cước taxi Hà Nội diễn ra vào ngày 19/11, Phó Giám đốc Sở GTVT TP Hà Nội yêu cầu: chậm nhất là trước 25/11, các doanh nghiệp taxi tính toán đưa giá cước quay về thời điểm trước 21/7.

Kiểm định có khi chỉ để làm cảnh!

Theo báo cáo của Sở GTVT, đến thời điểm này đã có khoảng 65% số doanh nghiệp taxi thực hiện giảm giá trên dưới 10%.

Ông Nguyễn Hoàng Linh, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho hay, giá xăng vào thời điểm ngày 21/7 là 15.000 đồng/lít, tức là cao hơn thời điểm hiện tại nhưng cước taxi phổ biến tại Hà Nội hiện nay vẫn cao hơn thời điểm 21/7 đến 5%.

Về điều này, ông Nguyễn Hồng Minh đại diện taxi Nguyên Minh cho rằng, việc chậm trễ trong việc giảm cước taxi là xuất phát từ công tác quản lý kiểm định đồng hồ quá ì ạch. Mặc dù sau rất nhiều kiến nghị từ phía các doanh nghiệp nhưng nay ngoài một trạm tại Cầu Giấy mới chỉ bổ sung được 2 trạm di động.

Trong khi tại Hà Nội hiện có hơn 9.000 xe taxi mà Trung tâm kiểm định chỉ có thể kiểm định được chừng 20 - 30 xe/ngày, điều này đồng nghĩa phải mất hơn 1 năm mới kiểm định hết số xe theo đúng quy định. Chính điều này đã buộc các doanh nghiệp phải chấp nhận vi phạm pháp luật khi tự thay đổi giá cước và đưa xe chạy ngay.

“Các doanh nghiệp đang gặp vô vàn khó khăn khi phí trước bạ tăng gấp 5 lần, phí bảo hiểm từ hơn 1% đã tăng lên 3,95%, phí phụ tùng, vật tư cũng tăng chóng mặt. Mức giảm giá mới có thể khiến nhiều hãng taxi chết… từ từ vì cứ thế mài xe ra mà ăn. Theo tôi, sẽ có doanh nghiệp taxi chết vào cuối năm nay và đầu năm sau”, ông Minh nói.

Còn ông Nguyễn Hoàng Nam, Phó Giám đốc taxi Vạn Xuân thì thẳng thắn thừa nhận: “Việc một số doanh nghiệp kinh doanh hoạt động taxi tăng cước nhanh khi xăng lên giá nhưng lại chậm chạp trong việc giảm cước chậm khi xăng giảm là có.

Nhưng thực tế, việc kiểm định dán tem, kẹp chì đồng hồ nhiều khi chỉ còn mang tính hình thức vì có doanh nghiệp đã lắp loại đồng hồ điều chỉnh bằng điều khiển. Mỗi lần cần thay đổi giá cước chỉ cần dùng điều khiển chỉnh lại mà không cần tháo kẹp chì, niêm phong của cơ quan quản lý”.

Theo ông Nam, để tránh gian lận giá cước, điều quan trọng là các cơ quan quản lý phải tăng cường kiểm soát, đẩy mạnh khâu hậu kiểm.

“Tôi cũng được biết, có nhiều lái xe đóng phí, mua thương hiệu hãng taxi, đồng hồ tính cước là tuỳ vào “thời tiết”, tùy vào tâm của lái xe. “Thích” thì phanh một cái, nhá đèn một cái là lên tiền cước... Tôi đề nghị cần công khai danh tính những hãng taxi làm ăn gian dối, gây ảnh hưởng chung đến uy tín làm ăn chân chính”.

Đại diện Hiệp hội taxi Hà Nội viện dẫn, “5 năm trước, biểu cước hoà vốn của taxi Mai Linh là 9.600 đồng/km, của taxi Hà Nội là trên 10.000 đồng/km, các hãng còn lại là 8.900 đồng/km, nhưng với chi phí đầu vào như bây giờ thì biểu giá này chắc chắn phải cao hơn!

Song thực tế, mức giá taxi hiện giờ đang ngang bằng, thậm chí thấp hơn biểu giá vừa nêu. Nếu tình trạng cứ kéo dài như vậy thì doanh nghiệp taxi chả còn trụ được bao lâu nữa”…

Kiên quyết phải giảm cước

Mặc dù phía các doanh nghiệp đưa ra nhiều lý do, song ông Nguyễn Hoàng Linh, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội vẫn yêu cầu: chậm nhất trước ngày 25/11, các doanh nghiệp kinh doanh vận tải khách bằng taxi phải giảm giá cước ít nhất là về bằng giá cước trước thời điểm ngày 21/7 (tức là giảm 15% cước hiện hành).

“Nếu các doanh nghiệp khó khăn trong việc tính toán, cân đối giá, cơ quan quản lý sẵn sàng ngồi lại cùng doanh nghiệp để xây dựng lại khung giá cước chuẩn, rà soát, tiết giảm một số chi phí không cần thiết để đảm bảo đưa ra mức giá cước hợp lý nhất cho người tiêu dùng" - ông Linh nhấn mạnh.

Cũng theo ông Linh, Sở GTVT Hà Nội đã có kế hoạch, để phục vụ nhu cầu người dân đi lại trong dịp Tết cũng là để đảm bảo an toàn giao thông dịp cuối năm, thời gian tới Thanh tra GTVT sẽ phối hợp với Công an TP Hà Nội, cục Thuế, cục Tiêu chuẩn chất lượng đo lường thành lập tổ công tác liên ngành, mở đợt kiểm tra chất lượng taxi cũng như tình hình hoạt động của các hãng trên địa bàn.

Theo đó, tổ công tác sẽ tập trung xử lý nghiêm các lỗi vi phạm về đồng hồ tính cước, giấy phép lái xe, đừng đỗ sai quy định gây ùn tắc giao thông... Cụ thể, đợt 1 sẽ tiến hành từ 25/11 đến 31/12; đợt 2 từ 5/1/2009 đến 28/12/2009.

Phúc Hưng