Giao dịch trọn gói "một điểm đến" - đòn bẩy mua bảo hiểm qua ngân hàng
(Dân trí) - Ngày càng nhiều khách hàng chọn mua bảo hiểm qua ngân hàng (Bancasurance) nhờ sự nhanh chóng, tiện lợi và an toàn, cùng những dịch vụ tài chính trọn gói chỉ tại “một điểm đến”.
Trong những năm qua, các ngân hàng không ngừng đa dạng sản phẩm dịch vụ, đáp ứng trọn gói các nhu cầu tài chính của khách hàng. Bên cạnh các sản phẩm truyền thống là cho vay và tiết kiệm, cùng các tiện ích thanh toán như thẻ, Internet Banking, Mobile Banking… thì bảo hiểm cũng đang được chú trọng.
Xây dựng ngân hàng “Mọi giao dịch, Một điểm đến”
Theo các chuyên gia tài chính, Bancasurance đang tăng trưởng mạnh mẽ nhờ mang đến sự tiện lợi tối ưu, giúp khách hàng tiết kiệm thời gian giao dịch khi mua bảo hiểm qua ngân hàng. Chị Mai Thủy, ở tại Q.5, TP. HCM vừa mua bảo hiểm tại Ngân hàng Sài Gòn (SCB) - Chi nhánh Chợ Lớn cho hay, với chị, tiện lợi nhất là SCB có nhiều phòng giao dịch, “ra ngõ là đụng SCB”, nên chẳng lo quên đóng phí. “Ngoài gửi tiết kiệm, đi vay hay các giao dịch thanh toán thường xuyên khác, tôi còn tham gia các hợp đồng bảo hiểm với mức phí hợp lý. Trong thời gian qua, tôi được cả Manulife và SCB chăm sóc rất chu đáo”, chị Thủy khoe.
Là một trong những thành công điển hình của hợp tác Bancassurance tại Việt Nam, chỉ trong vòng 3 năm hợp tác đầu tiên giữa Manulife & SCB, số lượng khách hàng của hai bên qua kênh này đã và đang không ngừng gia tăng. Tỉ lệ doanh thu phí bảo hiểm (APE) bình quân đạt hơn 100% so với kế hoạch đề ra. Kết quả tăng trưởng mạnh mẽ này cho thấy sức hút từ việc xây dựng hình ảnh ngân hàng “Mọi dịch vụ - một điểm đến”. Có thể thấy, cả ngân hàng, công ty bảo hiểm và quan trọng nhất là khách hàng đều nhận được nhiều lợi ích trong việc hợp tác toàn diện này.
Với sự xuất hiện của Bancassurance, bên cạnh kênh truyền thống là đại lý, khách hàng có thêm lựa chọn để mua bảo hiểm với sự tư vấn đầy đủ và chính xác của các tư vấn viên làm việc trực tiếp tại chi nhánh ngân hàng. Ngoài ra, khách hàng mua bảo hiểm còn tận dụng được mạng lưới chi nhánh, phòng giao dịch rộng khắp cả nước của ngân hàng. Chính điều này đã giúp tiết kiệm thời gian và nâng cao sự tiện lợi trong giao dịch cho khách hàng, từ đó gia tăng giá trị sản phẩm của kênh Bancassurance. Bên cạnh đó, xu hướng cho ra mắt các sản phẩm độc quyền thiết kế dành riêng cho khách hàng của ngân hàng cũng đang ngày càng phát triển, thông qua việc nghiên cứu sâu tâm lý và hồ sơ khách hàng giữa công ty bảo hiểm và ngân hàng, nhằm đưa ra các giải pháp tài chính tối ưu nhất.
“Ngày nay, nhu cầu và thị hiếu của khách hàng ngày càng có nhiều sự thay đổi. Cuộc sống bận rộn, người tiêu dùng có xu hướng đến các khu phức hợp thương mại giải trí để không cần di chuyển nhiều nơi mà vẫn có thể vừa mua sắm, ăn uống và giải trí. Nắm bắt được xu hướng trên, nhằm thu hút và giữ chân khách hàng, chúng tôi xác định mục tiêu chiến lược xây dựng SCB trở thành ngân hàng “Mọi dịch vụ - Một điểm đến”, mang đến những giải pháp tài chính toàn diện và phù hợp với nhu cầu của nhiều phân khúc khách hàng. Trong đó, việc phát triển Bancassurance là một trong những ưu tiên quan trọng, giúp đa dạng hóa danh mục sản phẩm của SCB.” Ông Đặng Đức Huy, Giám đốc Khối Ngân hàng Bán lẻ SCB chia sẻ.
Tiềm năng thị trường lớn
Theo số liệu của Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, hiện khoảng 8% dân số Việt tham gia bảo hiểm nhân thọ. Trong khi đó, chỉ trong 6 tháng đầu năm, số lượng hợp đồng bảo hiểm được khai thác qua Bacasurance tại Việt Nam là 856.953, tăng mạnh 89% so cùng kỳ năm ngoài ngoái (451.849 hợp đồng). Riêng số lượng hợp đồng khai thác mới qua kênh Bancasurance tăng trưởng hơn 180% so cùng kỳ năm trước. Đồng thời, doanh thu phí khai thác mới của Bancasurance đang chiếm 17,8% tổng doanh thu khai thác mới toàn thị trường.
Chính tiềm năng thị trường lớn cùng nhu cầu thực tế của khách hàng gia tăng mạnh mẽ đã thúc đẩy hàng loạt ngân hàng bắt tay với các công ty bảo hiểm để triển khai Bancasurance, mà sự hợp tác đôi bên cùng có lợi giữa Manulife - SCB là một điển hình thành công của thị trường.
SCB đang là một trong những ngân hàng thương mại cổ phần có tốc độ phát triển mảng Bancassurance nhanh nhất trên thị trường sau 3 năm hợp tác độc quyền phân phối sản phẩm bảo hiểm với Manulife. Hiện nay, SCB đang phân phối các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ đa dạng của Manulife Việt Nam, phục vụ các nhu cầu bảo vệ - tiết kiệm - đầu tư của khách hàng qua hệ thống mạng lưới 239 điểm giao dịch trên cả nước. Ông Hoe Shin Kok, Giám đốc Điều hành Kênh phân phối Thông qua Đối tác của Manulife cho biết, trong năm 2018, hai bên sẽ tiếp tục hợp tác phát triển thêm một số sản phẩm mới nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu ngày càng đa dạng của khách hàng về các giải pháp tài chính vượt trội để bảo vệ gia đình trước những rủi ro trong cuộc sống.
Tính đến hết Quý 2/2018, Manulife hiện đang dẫn đầu hoạt động bảo hiểm liên kết qua ngân hàng tính theo phí bảo hiểm với thị phần 24%. Cùng với chiến lược đầu tư và kinh nghiệm triển khai trong khu vực cũng như tại Việt Nam, Manulife được tin tưởng sẽ tiếp tục gặt hái nhiều thành công trong tương lai, nắm bắt xu thế phát triển tất yếu của Bancassurance, cùng với ngân hàng mang tới những dịch vụ tài chính trọn gói chỉ tại “một điểm đến” cho khách hàng.