Giá xăng giảm 260 đồng/lít từ chiều 20/7
(Dân trí) - Liên Bộ yêu cầu doanh nghiệp đầu mối giảm giá xăng giảm 260 đồng/lít; giá dầu hỏa và dầu ma zút giảm mạnh hơn, trên 1000 đồng/lít.
Bộ Công Thương vừa có văn bản chỉ đạo điều hành kinh doanh xăng dầu gửi các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu.
Theo đó, Bộ Công Thương cho biết, bình quân giá thành phẩm xăng dầu thế giới trong 15 ngày kể từ ngày 5/7-19/7 là 74,06 USD/thùng xăng RON 92, 66,458 USD/thùng dầu diesel 0,05S; 66,631 USD/thùng dầu hoả; 315,557 USD/tấn dầu ma zút. Như vậy, mức giá bình quân giá xăng dầu thành phẩm giảm từ 3-7% so với bình quân 15 ngày trước đó.
Do đó, Bộ Công Thương yêu cầu các doanh nghiệp giảm giá xăng RON 92 thêm 260 đồng/lít về mức 20.120 đồng/lít, E5 giảm 425 đồng/lít ở mức 19.625 đồng/lít; Dầu diesel giảm 1.112 đồng/lít ở mức 14.681 đồng/lít; Dầu hỏa giảm 1.128 đồng/lít về mức 13.750 đồng/lít; Dầu ma zút giảm 872 đồng/kg, xuống còn 11.434 đồng/kg.
Về sử dụng quỹ bình ổn giá, Bộ Công Thương cũng yêu cầu các doanh nghiệp giữ nguyên mức trích lập Quỹ bình ổn như hiện nay và ngừng sử dụng Quỹ bình ổn giá đối với mặt hàng xăng.
Như vậy, mức giá xăng giảm thấp hơn so với kỳ vọng trước đó của thị trường. Trong báo cáo gửi tới nhà đầu tư ngày 16/7, công ty chứng khoán TPHCM (HSC) dự báo, giá xăng sẽ có thể giảm 700-800đ/lít hoặc giảm 400đ/lít cộng với tăng mức trích lập quỹ bình ổn của các đơn vị đầu mối.
Dựa trên giá bán buôn Platt bình quân của khu vực, HSC cho biết, giá xăng bán buôn đã giảm 2,24%-2,72% kẻ từ lần điều chỉnh giá bán lẻ vào ngày 4/7; còn giá bán buôn dầu DO đã giảm 7,67%-7,55%.
Theo tính toán của HSC, các đơn vị đầu mối trong nước hiện đã lãi 545-555 đồng/lit đối với xăng và 739-753 đồng/lít đối với dầu DO.
Trong khi đó, giá dầu thô thế giới đang giảm và có khả năng tiếp tục giảm trong thời gian tới theo như dự báo chung. Thỏa thuận hạt nhân gần đây với Iran sẽ làm tăng thêm nguồn cung sau vài quý nữa trong khi triển vọng cầu là chưa rõ ràng.
So với cùng thời điểm này năm ngoái, giá xăng nhập khẩu đã giảm đáng kể, tuy nhiên do thuế nhập khẩu cao nên giá bán lẻ mặt hàng xăng trong nước vẫn chưa giảm tương xứng.
Số liệu từ Tổng cục Hải quan cho thấy, trong 6 tháng đầu năm 2015, cả nước chi 875 triệu USD để nhập 1,4 triệu tấn xăng, tương ứng mỗi tấn xăng có giá hơn 629 USD. Trong khi cùng kỳ năm ngoái, lượng xăng nhập khẩu là 1,32 triệu tấn với tổng giá trị 1,37 tỷ USD, tương ứng giá bình quân hơn 1.000 USD/tấn.
Như vậy giá xăng nhập khẩu trung bình giảm gần 40%. Tuy nhiên, giá bán lẻ bình quân 6 tháng đầu năm nay vào khoảng 17.940 đồng/lít và chỉ thấp hơn 20% so với mức bình quân 22.300 đồng/lít năm ngoái.
Phương Dung