Giá thịt lợn, giá thuê nhà sau Tết đẩy CPI tháng 2 tăng 0,34%

Ninh An

(Dân trí) - Nhóm nhà ở, điện nước, chất đốt và vật liệu xây dựng tăng giá chủ yếu do giá thuê nhà tăng 0,8% sau Tết. Nguyên nhân là nhu cầu thuê nhà tăng và giá bất động sản ở mức cao khiến chủ nhà tăng giá.

Cục Thống kê vừa công bố báo cáo mới nhất về tình hình kinh tế - xã hội tháng 2. Đơn vị cho biết chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 2 tăng 0,34% so với tháng trước; tăng 1,32% so với tháng 12/2024 và tăng 2,91% so với cùng kỳ năm 2024. Nguyên nhân chính là giá thịt lợn tăng vì thiếu hụt nguồn cung, giá ăn uống ngoài gia đình, giá nhà ở thuê và giá dịch vụ giao thông tăng theo nhu cầu tiêu dùng.

Trong mức tăng 0,34% của CPI tháng 2 so với tháng trước có 9 nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá tăng, 2 nhóm hàng có chỉ số giá giảm.

Cụ thể, nhóm hàng hóa giao thông có mức tăng cao nhất với 0,63% (làm CPI chung tăng 0,06 điểm %). Điều này xuất phát từ nhu cầu đi lại của người dân tăng vào dịp đầu năm mới làm cho giá vận tải hành khách bằng đường sắt tăng 61,99%. Giá vận tải hành khách bằng đường hàng không tăng 25%. Vận tải hành khách bằng taxi tăng 0,74%, vận tải hành khách đường bộ tăng 0,26% và vận tải hành khách bằng đường thủy tăng 0,08%.

Nhóm nhà ở, điện nước, chất đốt và vật liệu xây dựng tăng 0,55% (tác động làm tăng CPI chung 0,1 điểm %), chủ yếu do giá thuê nhà tăng 0,8% do sau Tết Nguyên đán lượng lớn người lao động các tỉnh trở lại thành phố tìm việc và sinh viên quay lại trường học dẫn đến nhu cầu thuê nhà tăng cao.

Giá thịt lợn, giá thuê nhà sau Tết đẩy CPI tháng 2 tăng 0,34% - 1

Một khu chung cư tại Hà Nội (Ảnh: Trần Kháng).

Giá bất động sản ở mức cao khiến nhiều chủ hộ tăng giá thuê để phù hợp với giá trị tài sản. Giá vật liệu bảo dưỡng nhà ở tăng 0,09% do giá xi măng, giá thép tăng theo chi phí nguyên vật liệu đầu vào như than, giá phôi thép, điện, chi phí nhân công tăng. Giá điện sinh hoạt tăng 0,38%; giá nước sinh hoạt tăng 0,26%  do nhu cầu tiêu dùng tăng.

Nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 0,43% (tác động làm CPI chung tăng 0,14 điểm %). Trong đó, thực phẩm tăng 0,41%  (tác động làm CPI chung tăng 0,09 điểm %); ăn uống ngoài gia đình tăng 0,75%  (tác động làm CPI chung tăng 0,06 điểm %); riêng nhóm lương thực giảm 0,24% .

Nhóm thuốc và dịch vụ y tế tăng 0,31%. Chỉ số giá nhóm dịch vụ y tế tăng 0,36% do một số địa phương triển khai áp dụng giá dịch vụ y tế mới theo Thông tư số 21/2024 của Bộ Y tế quy định phương pháp định giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh. Bên cạnh đó, thời tiết miền Bắc chuyển sang nồm ẩm nên bệnh cảm cúm, đường hô hấp gia tăng, nhu cầu tiêu dùng các loại thuốc về giảm đau, hạ sốt, đường hô hấp, vitamin và khoáng chất của người dân tăng.

Nhóm hàng hóa và dịch vụ khác tăng 0,18%, đến từ việc tăng giá của nhóm đồ trang sức tăng 4,32%; dịch vụ cưới hỏi tăng 0,31%; máy dùng điện cho chăm sóc cá nhân tăng 0,25%; dịch vụ chăm sóc cá nhân tăng 0,2%; đồng hồ đeo tay tăng 0,18%.

Nhóm văn hóa, giải trí và du lịch tăng 0,17%, do giá hoa, cây cảnh tăng 3,27%; du lịch trọn gói tăng 0,25%; khách sạn, nhà khách tăng 0,21%; sách, báo, tạp chí các loại tăng 0,03%.

Nhóm đồ uống và thuốc lá tăng 0,12% do nhu cầu tiêu dùng trong các lễ hội đầu năm mới. Nhóm thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,05% do chi phí nguyên nhiên vật liệu và vận chuyển tăng. Nhóm giáo dục tăng nhẹ 0,02%.

Lạm phát cơ bản tháng 2 tăng 0,3% so với tháng trước và tăng 2,87% so với cùng kỳ năm trước. Bình quân 2 tháng đầu năm nay, lạm phát cơ bản tăng 2,97% so với cùng kỳ năm trước, thấp hơn mức CPI bình quân chung (tăng 3,27%). Nguyên nhân là giá lương thực, thực phẩm, điện sinh hoạt, giá dịch vụ y tế là yếu tố tác động tăng CPI nhưng thuộc nhóm hàng được loại trừ trong danh mục tính toán lạm phát cơ bản.