Giả “gái dễ thương” để moi tiền khách thuê bao nhẹ dạ

(Dân trí) - Chỉ vừa cầm máy điện thoại di động gọi lại số gọi nhỡ, khách hàng ngay lập tức nhận được những câu mời chào ngọt ngào và bị trừ tiền trong tài khoản.

Tin nhắn từ đầu số thuê bao trong nước nhắn tới số của người dùng mạng di động để moi tiền.
Tin nhắn từ đầu số thuê bao trong nước nhắn tới số của người dùng mạng di động để moi tiền.

Đọc những thông tin kinh tế - tài chính mới nhất trên FICA:

* Không 'đếm' đúng số nợ công Việt Nam vì...

* Đơn vị sự nghiệp công lập sẽ hoạt động như DN

* Xuất khẩu cà phê tăng tốc

* Tái cấu trúc DNNN có nhất thiết phải bằng cổ phần hóa?

Ngày cuối tháng 4 vừa qua, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (PC50, công an thành phố Hà Nội) phối hợp với công an quận Hai Bà Trưng và Thanh tra Sở thông tin và truyền thông Hà Nội vừa phát hiện Công ty cổ phần viễn thông 3G Việt Nam có địa chỉ tại phố Trương Định (phường Trương Định, quận Hai Bà Trưng) lắp đặt các thiết bị có chức năng thoại để mỗi ngày “nháy” 100.000 cuộc gọi vào các thuê bao di động. 

Cơ quan chức năng xác định, khi chủ thuê bao gọi lại, Công ty cổ phần viễn thông 3G Việt Nam sẽ dùng phần mềm chuyển hướng cuộc gọi tới tổng đài dịch vụ để trừ tiền cước với mức 5.000 đồng/phút.

Thông thường, khi thuê bao kết nối lại các số gọi nhỡ của Công ty cổ phần viễn thông 3G Việt Nam, người bấm máy sẽ kết nối với hộp thư thoại có nội dung mời chào: “Anh à, em là cô gái gái dễ thương và đầy bí ẩn, muốn được làm quen với anh. Nếu rảnh hãy gọi 1900xxx để nghe bài hát do em gửi tặng và tâm sự cùng em nhé. Em thích đi du lịch đó đây và em cũng đáng yêu lắm đấy…”.

Khi dó, tổng đài sẽ tự động trừ tiền dịch vụ trong tài khoản khách hàng mà chủ thuê bao không hay biết.

Theo cơ quan điều tra, đây chỉ là một trong số rất nhiều những chiêu trò để moi tiền của khách hàng sử dụng mạng điện thoại di dộng. Nếu người dùng không tỉnh táo sẽ mắc lừa và bị mất tiền oan.

Như anh Tuân (25 tuổi, ở Bắc Từ Liêm, Hà Nội) kể lại, hôm đang ngồi làm việc, anh Tuân thấy màn hình điện thoại sáng đèn nhưng không có chuông hay báo rung. Vừa mở máy ra xem thấy máy báo cuộc gọi nhỡ từ số máy 0862885xxx.

Tưởng đối tác công việc, anh Tuân gọi lại, ngay lập tức đầu dây bên kia vang lên giọng nữ người miền Nam hết sức ngọt ngào: “Nếu bạn muốn làm quen với các bạn nữ chân dài, xinh đẹp vừa dễ thương, hoặc bạn muốn làm quen với các bạn nam đẹp trai và phong độ xin hãy gọi cho tổng đài giao lưu, kết bạn, chia sẻ tình yêu 1900571xxx. Tổng đài 1900571xxx sẽ giúp bạn làm quen, gặp gỡ với hàng nghìn hội viên nam, nữ ở mọi lứa tuổi”. Sau đó, anh Tuân đã bị trừ mất một số tiền trong tài khoản.

Một trường hợp khác, anh Vũ (23 tuổi, ở Đống Đa, Hà Nội) bị một số điện thoại bàn số 0462692xxx gọi vào số di động. Chưa kịp nghe máy thì số điện thoại này đã ngừng cuộc gọi.

Sau khi gọi vào số điện thoại vừa gọi đến, phía đầu dây bên kia vang lên hộp thư trả lời tự động với nội dung: “Chào mừng bạn đã đến với chương trình Quà tặng âm nhạc bốn phương, bạn nhận được một bài hát của một người thân gửi tặng. Để nghe bài hát, bạn vui lòng gọi điện đến tổng đài của chương trình, số điện thoại 19001xxx”.

Tò mò vì không biết người có ý định gửi tặng bài hát cho mình là anh, nên anh Vũ tiếp tục gọi đến số tổng đài 19001xxx. Lúc này phía đầu máy bên kia cũng là hộp thư trả lời tự động với nội dung: “Bạn nhận được một bài hát từ một người bạn, làm ơn giữ máy để nghe chọn bài hát”.

Nghe hết bài hát, anh Vũ vẫn chẳng biết người bạn “tốt” có ý định tặng anh bài hát kia là ai, thế nhưng sau khi kiểm tra lại tài khoản, thì thấy mình bị trừ mất 15.000 đồng.

Ngoài ra, còn vô số trường hợp xuất hiện một loạt các tin nhắn rác với cùng nội dung mời gọi vào các tổng đài 1900 từ những số điện thoại di động trong nước với nội dụng như: “Anh gọi vào số 1900789xxx để nói chuyện và tâm sự với em nhé” hay “1 bạn giấu tên muốn làm quen với bạn, hôm nay bạn ấy nhờ 19004xxx tặng bạn một bài hát và lời nhắn “mình yêu nhau đi”. Gọi 19004xxx nghe và cảm nhận”...

Theo ông Vũ Ngọc Sơn, Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu và Phát triển, Công ty An ninh mạng BKAV, để hạn chế bị mắc bẫy các hình thức lừa đảo này, khi gọi lại một số cuộc gọi nhỡ nào đó mà thấy có trả lời tự động yêu cầu tiếp tục kết nối đến các số điện thoại khác, người dùng cần cẩn trọng, đề phòng bị mắc bẫy kẻ xấu.

Cũng theo ông Sơn, thay vì kết nối đến số điện thoại gọi nhỡ một số trường hợp sẽ được kết nối với tổng đài trả lời tự động, một số trường hợp cuộc gọi của người sử dụng sẽ được tự động chuyển hướng đến một đầu tổng đài dịch vụ. Mặt khác, do hiện nay tất cả các nhà mạng đều có dịch vụ chuyển hướng cuộc gọi đến các thuê bao khác.

Việc chuyển hướng này do người dùng tự do đăng ký mà không có quy định rằng buộc mối liên hệ với thuê bao đó. Do vậy, kẽ hở này đang ngày càng được nhiều đối tượng lợi dụng để trục lợi.

Lê Tú

VTV được giao vốn như doanh nghiệp Nhà nước