1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân
  3. VNDirect bị tấn công

Lập kế hoạch tài chính gia đình hiệu quả:

Gia đình hiện đại làm gì để chủ động tài chính?

Lựa chọn đơn vị tư vấn chuyên nghiệp, có chuyên môn cao, cung cấp các giải pháp đa dạng và toàn diện dựa trên sự am hiểu nhu cầu và khả năng tài chính của khách hàng là lời khuyên từ đại diện của các tập đoàn tài chính – bảo hiểm đa quốc gia nhằm tháo gỡ các khó khăn khi lập kế hoạch tài chính cho gia đình Việt.

Ông Wayne Besant – Tổng Giám đốc của AIA Việt Nam và ông Sabbir Ahmed - Giám đốc Toàn quốc Khối dịch vụ tài chính cá nhân và quản lý tài sản - HSBC Việt Nam chia sẻ cùng Dân trí về lập kế hoạch tài chính gia đình hiệu quả
Ông Wayne Besant – Tổng Giám đốc của AIA Việt Nam và ông Sabbir Ahmed - Giám đốc Toàn quốc Khối dịch vụ tài chính cá nhân và quản lý tài sản - HSBC Việt Nam chia sẻ cùng Dân trí về lập kế hoạch tài chính gia đình hiệu quả

Ngày nay, ngoài nhu cầu tích lũy tài chính, xu hướng đầu tư sinh lời cũng như tìm kiếm những giải pháp bảo vệ trước biến cố trong cuộc sống trở nên rõ rệt hơn bao giờ hết ở các gia đình Việt. Tuy nhiên, khi có trong tay nhiều lựa chọn nhưng lại thiếu đi sự tư vấn chuyên nghiệp, không ít gia đình đã có những lựa chọn chưa đúng đắn, dẫn đến lãng phí tiền của và kéo theo nhiều rủi ro không đáng có.

Chia sẻ về chủ đề này, ông Wayne Besant – Tổng Giám đốc AIA Việt Nam và ông Sabbir Ahmed - Giám đốc Toàn quốc Khối dịch vụ tài chính cá nhân và quản lý tài sản - HSBC Việt Nam không chỉ đưa ra nhận định về xu hướng tiêu dùng tài chính của người Việt hiện nay mà hai chuyên gia trong lĩnh vực ngân hàng – bảo hiểm này còn phối hợp để cùng đưa ra lời khuyên hữu ích về việc lập kế hoạch tài chính cho gia đình.

Theo hai ông, quan điểm của người Việt Nam về việc lập kế hoạch tài chính đã thay đổi ra sao trong những năm gần đây?

Sabbir Ahmed:

Có thể thấy truyền thống người Việt vẫn đặt tiết kiệm làm ưu tiên hàng đầu. Chúng tôi nhận thấy khoảng 2/3 người Việt vẫn giữ quan điểm giữ tiền để dự phòng hoặc để thực hiện các kế hoạch trong tương lai. Tuy nhiên với sự phát triển của nhu cầu và mức sống hiện nay, hình thức vay vốn để trang trải các sản phẩm cho cá nhân và gia đình – vay tiêu dùng, vay mua nhà, mua xe đang trở nên phổ biến, nhất là trong tầng lớp trung lưu của Việt Nam.

Wayne Besant: Đối với ngành bảo hiểm, các giải pháp bảo vệ sức khỏe, chuẩn bị cho tương lai và học vấn của con hay kế hoạch hưu trí cho người trưởng thành được ưu tiên hơn rất nhiều so với cách đây 5 năm. Đồng thời, mong muốn “sinh lời” vẫn tồn tại nên các giải pháp bảo hiểm kết hợp đầu tư cho phép người tham gia bảo hiểm vừa nhận được tiền lãi vừa được bảo vệ, lại có thể linh hoạt thay đổi dựa trên nhu cầu tài chính gia đình, dù mới được giới thiệu, đều nhanh chóng được đông đảo người tiêu dùng lựa chọn.

Nếu số tiền khách hàng có thể bỏ ra không đổi nhưng nhu cầu về gửi tiết kiệm sinh lời và mua bảo hiểm cho tương lai đều tăng cao thì điều này có tạo sự xung đột giữa hai ngành bảo hiểm và ngân hàng?

Wayne Besant: Trên thực tế là không. Ngành bảo hiểm không ở thế đối đầu mà đã bắt tay với ngân hàng để cùng mang đến các gói giải pháp “2 trong 1” cho khách hàng. Hình thức này được gọi là “bancassurance”. Cụ thể, người tiêu dùng có thể tham gia bảo hiểm từ các công ty bảo hiểm uy tín ở các ngân hàng và nhận được tư vấn từ cả chuyên viên tài chính của ngân hàng cũng như công ty bảo hiểm.

Sabbir Ahmed: Cũng cần nói thêm rằng, với “bancassurance”, khách hàng không chỉ được đáp ứng nhu cầu về bảo hiểm mà hình thức này còn cho phép họ tiếp cận dịch vụ tài chính toàn diện, có đầy đủ bốn yếu tố: cho vay, giao dịch, đầu tư và bảo vệ. Ngoài tiền gửi, vay và các giao dịch thường xuyên, khách hàng có thể tham gia các hợp đồng bảo hiểm được bảo vệ khỏi các rủi ro trong cuộc sống. Thêm vào đó, dịch vụ khách hàng chắc chắn tốt hơn khi họ được cả đơn vị bảo hiểm và ngân hàng chăm sóc.

Với những sản phẩm đa lợi ích như vậy, các gia đình còn đối mặt với những khó khăn nào khác trong việc lập kế hoạch tài chính? Có cách nào để giúp họ không?

Sabbir Ahmed: Chúng tôi nhận thấy việc sử dụng dịch vụ tư vấn của các đơn vị bảo hiểm hoặc tài chính chuyên nghiệp vẫn còn khá mới so với gia đình Việt. Điều này dễ dẫn đến sai sót trong kế hoạch khiến các gia đình không đạt được mục tiêu và có thể dẫn đến các rủi ro tài chính khác. Hiện người tiêu dùng chủ yếu tự lên kế hoạch hoặc tham khảo ý kiến từ người khác. Tuy nhiên, các công thức tính toán trên internet hay gợi ý từ bạn bè chỉ mang tính chất tham khảo, không áp dụng được cho mọi hộ gia đình. Trong khi đó, các chuyên viên tư vấn tài chính sẽ giúp bạn lên kế hoạch chi tiết, rõ ràng cho từng giai đoạn cuộc đời dựa trên khả năng tài chính thực sự của bạn. Đây là lí do chúng tôi đặt trọng tâm vào nâng cao chất lượng tư vấn và dịch vụ chăm sóc khách hàng độc đáo, sáng tạo để mang đến trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng.

Wayne Besant: Điều này càng đúng hơn đối với lĩnh vực bảo hiểm bởi cùng lúc khách hàng vừa muốn bảo vệ cho cả con cái, bố mẹ và bản thân, lại vừa muốn đầu tư sinh lời. Khâu tư vấn sẽ mang tính quyết định cho việc số tiền khách hàng bỏ ra có được sử dụng vào đúng chỗ hay không. Vì lí do này, AIA Việt Nam cũng như nhiều đơn vị khác trong ngành bảo hiểm thường dành khoản đầu tư lớn cho đào tạo đội ngũ chuyên viên tư vấn. Bên cạnh đó, ngoài hình thức trực tiếp, chúng tôi phát triển mạnh các kênh tư vấn đa dạng như qua điện thoại, qua internet…

Ngoài việc cân nhắc về đơn vị tư vấn, các gia đình Việt Nam còn cần lưu ý gì khi lập kế hoạch tài chính?

Wayne Besant: Bạn nên suy nghĩ kỹ càng để lựa chọn những mục tiêu mình sẽ “đổ tiền” vào. Ví dụ, là cha mẹ, bạn muốn mua bảo hiểm học vấn cho con trước khi nghĩ đến bảo hiểm cho bản thân nhưng thực tế, bạn hoàn toàn nên cân nhắc phương án sau là phương án bảo hiểm cho bản thân. Lí do bởi trong một số tình huống không may xảy ra, con bạn sẽ là người được hưởng lợi ích từ bảo hiểm. Ngoài ra, chuyên viên tư vấn cũng có thể tư vấn chính xác hơn nếu bạn đưa ra các thông tin rõ ràng và đầy đủ về điều kiện sức khỏe, nghề nghiệp... của bản thân và các thành viên khác trong gia đình, tùy trường hợp bạn muốn mua bảo hiểm để bảo vệ thành viên nào trong gia đình bạn. Hãy chuẩn bị kỹ những thông tin này trước khi gặp tư vấn viên để nhanh chóng và sáng suốt hoàn thành kế hoạch tài chính - bảo hiểm.

Xin cảm ơn các ông!

Tháng 5 vừa qua, AIA Việt Nam và HSBC Việt Nam đã công bố thoả thuận hợp tác phân phối sản phẩm bảo hiểm nhân thọ của AIA Việt Nam thông qua mạng lưới của Ngân hàng HSBC Việt Nam mang lại dịch vụ bảo hiểm, tài chính đẳng cấp với nhiều giá trị cộng thêm cho khách hàng Việt –những người hiện đang tìm kiếm các giải pháp bảo hiểm và tài chính đa dạng. Xem thêm thông tin về các sản phẩm tại đây

N. Linh