1. Dòng sự kiện:
  2. Kết quả kinh doanh

EVNNPC tung “chiêu” gì tiết kiệm điện cho doanh nghiệp cao điểm nắng nóng 2019?

(Dân trí) - Miền Bắc đang trải qua những ngày đầu hè oi bức dù mới chỉ là tháng 4, lượng điện sinh hoạt và sản xuất cũng vì thế mà tăng mạnh. Điều này ảnh hưởng không nhỏ tới việc cung cấp điện của EVNNPC.

EVNNPC tung “chiêu” gì tiết kiệm điện cho doanh nghiệp cao điểm nắng nóng 2019? - 1

Ông Lê Quang Thái - Phó Tổng giám đốc Công ty Điện lực miền Bắc.

Trao đổi với Dân Trí về công tác tiết kiệm điện sinh hoạt và sản xuất của doanh nghiệp mùa nắng nóng năm nay, ông Lê Quang Thái, Phó Tổng giám đốc EVNNPC (Tổng công ty điện lực miền Bắc) cho biết, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công Thương và Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), công tác tiết kiệm điện luôn được EVNNPC đặc biệt chú trọng. Đặc biệt, tổng công ty đã triển khai đồng loạt và thường niên các chương trình "Thi đua Gia đình tiết kiệm điện"; "Trường học tiết kiệm điện"; "Tuyến phố tiết kiệm điện"; "Chiến dịch Giờ trái đất"…

“Riêng trong năm 2018, ngoài các chương trình trên, EVNNPC và các đơn vị trực thuộc đã phối hợp với báo chí truyền thông để thông tin, tư vấn, tuyên truyền về sử dụng điện tiết kiệm hiệu quả với 35.341 lần trên đài phát thanh, 1.167 lần trên báo địa phương, 1.431 lần trên đài truyền hình. Thực hiện tuyên truyền tại 1.651 điểm ở bưu điện văn hóa thuộc 10 tỉnh cho 185.171 lượt. Hoàn thành thay thể đèn LED tại trụ sở làm việc 15/27 công ty điện lực. Bên cạnh đó, EVNNPC cũng đẩy mạnh việc tuyên truyền tiết kiệm điện trong các doanh nghiệp; hỗ trợ các doanh nghiệp kiểm toán năng lượng…”, ông Thái cho biết thêm.

Tuy nhiên, đứng trước tình hình nắng nóng bắt đầu sớm từ ngay tháng 4/2019, ông Thái nhận định, dự báo phụ tải điện khu vực miền Bắc tiếp tục tăng trưởng ở mức cao, dự kiến tăng từ 12-13% về sản lượng. Riêng những ngày nắng nóng cực đoan (dự kiến tháng 6,7/2019) có thể tăng 20%, cao hơn năm 2018 ~1.400MW.

“Chính vì vậy, tổng công ty rất chú trọng đến công tác tiết kiệm điện nhằm đảm bảo cung cấp điện an toàn, tin cậy. Và để triển khai mục tiêu đó, năm nay, EVNNPC đang đẩy mạnh tập trung vào các đối tượng tuyên truyền là khách hàng lớn, có sản lượng điện tiêu thụ chiếm tỷ trọng hơn 50%/tổng sản lượng điện thương phẩm của EVNNPC.”, ông Thái nói.

Theo kế hoạch đó ông Thái cho biết, EVNNPC sẽ triển khai chương trình trọng điểm là quản lý nhu cầu điện (DSM) và chương trình điều chỉnh phụ tải điện (DR) theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công Thương và EVN. Trước mắt sẽ là thực hiện DR phi thương mại.

“Nội dung của chương trình này sẽ là các công ty điện lực vận động doanh nghiệp tham gia chương trình DR. Hai bên sẽ tập hợp số liệu, thời gian tiêu thụ điện cho từng loại dây chuyền máy móc, các thiết bị, khu vực để có điều chỉnh cho phù hợp”, Phó Tổng giám đốc EVNNPV cho biết.

Sau vài tháng triển khai thì tính đến ngày 20/3/2019, toàn EVNNPC đã có 161 khách hàng thỏa thuận tham gia với khả năng điều chỉnh đến 20% công suất sử dụng lớn nhất. Trong thời gian tới, Tổng công ty điện lực miền Bắc đặt mục tiêu vận động 500 khách hàng ủng hộ tham gia DR phi thương mại với khả năng điều chỉnh công suất khoảng 300 MW.

Ngoài chiến lược DR phi thương mại, theo Phó Tổng giám đốc EVNPC, hiện nay, các công ty điện lực cũng đang tích cực triển khai các chương trình tiết kiệm điện trong khu dân cư, trường học, công sở; chủ động làm việc, tư vấn cho doanh nghiệp về các chương trình nâng cao hiệu quả sử dụng điện, điều tiết phụ tải.

“Tổng công ty cũng đã chỉ đạo các đơn vị tiếp tục triển khai 303 dự án chống quá tải trên toàn bộ địa bàn 27 tỉnh, thành phố phía Bắc nhằm nâng cao năng lực lưới điện và độ tin cậy cung cấp điện, cấp điện an toàn ổn định, đáp ứng nhu cầu cho sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt của nhân dân trên địa bàn. Công tác này sẽ hoàn thành trước ngày 30/4/2019”, ông Thái cho biết thêm.

EVNNPC tung “chiêu” gì tiết kiệm điện cho doanh nghiệp cao điểm nắng nóng 2019? - 2

Về vận hành lưới điện, EVNNPC yêu cầu các đơn vị nắm bắt sát tình hình phụ tải, phối hợp chặt chẽ với các bên liên quan để xây dựng phương án cấp điện an toàn, chất lượng; tăng cường kiểm tra, kiểm soát, phát hiện xử lý các khiếm khuyết; điều chuyển các TBA sao cho phù hợp với tình hình khu vực. Các công ty điện lực, tăng cường ứng trực chuẩn bị sẵn sàng công cụ dụng cụ, vật tư dự phòng, xử lý nhanh nhất khi có sự cố, bất thường theo quy định của ngành điện. Đồng thời, triển khai quyết liệt và có hiệu quả chương trình điều hòa phụ tải, đẩy mạnh công tác truyền thông tiết kiệm điện đặc biệt tại các tỉnh có mức tiêu thụ sinh hoạt cao.

Ngoài công tác tiết kiệm điện thì việc xử lý sự cố cũng được EVNNPV rất chú trọng. Chia sẻ với Dân Trí, ông Nguyễn Trọng Phụng - Giám đốc Trung tâm Chăm sóc khách hàng EVNNPC cho biết, mùa nắng nóng cũng trùng với mùa mưa bão, nhu cầu sử dụng điện có nhiều đột biến nên số lượng cuộc gọi cũng sẽ tăng cao hơn những tháng bình thường. Vì vậy Trung tâm đã rà soát hệ thống hạ tầng, trang thiết bị, lên kế hoạch phối hợp hoạt động; bố trí nhân lực; sẵn sàng phục vụ khách hàng 24/24.

“Trung tâm sẽ huy động thêm 40 – 50 giao dịch viên cho một ca trực, tăng 130% công ca trực so với các tháng mùa khác. Đảm bảo tiếp nhận xử lý 100% các yêu cầu của khách hàng qua Trung tâm chăm sóc khách hàng Điện lực miền Bắc (19006769). Mọi hoạt động điện lưới được cập nhật thường xuyên, đăng tải liên tục lịch cắt điện, sự cố lưới điện và các thông tin liên quan khác trên trang Website cskh.npc.com.vn”, ông Phụng chia sẻ thêm.