Trung Quốc:
Đường sắt cao tốc gặp sự cố sau 10 ngày hoạt động
(Dân trí) - Dông bão ngày Chủ nhật 10/7 đã làm mất điện trên chuyến tàu cao tốc Bắc Kinh - Thượng Hải, khiến tuyến đường bị tê liệt trong vòng 90 phút, tin từ ngành đường sắt Trung Quốc xác nhận.
Đây là sự cố đầu tiên kể từ khi tuyến đường sắt cao tốc này chính thức hoạt động ngày 30/6 vừa qua.
Theo cục đường sắt Trung Quốc, 11 chuyến tàu đi Thượng Hải bị trì hoãn tới hơn 2 giờ do sự cố này. Ngay lập tức, nhà ga Thượng Hải đã sắp xếp bổ sung các loại xe khác như xe bus, xe taxi để chuyên chở hành khách.
Theo một số dữ liệu được ghi lại, chuyến tàu mang biển số G151 khởi hành lúc 15h30, dự kiến sẽ đến Thượng Hải vào lúc 21h là chuyến tàu đầu tiên bị ảnh hưởng bởi sự cố này.
Một hành khách trên tàu thuật lại: “Vào khoảng 18h10, tôi thấy con tàu đột ngột dừng lại trên một chiếc cầu, trong thời tiết dông bão. Trên tàu, điện mất, điều hòa không hoạt động, tình trạng ngột ngạt, thiếu oxy xảy ra”.
Một hành khách khác đang trên tàu về quê cho biết: “Sau hơn nửa tiếng đồng hồ chờ đợi trong khoang hành khách, mọi người đã trở nên mất kiên nhẫn và bị kích động”.
Một hành khách khác cho biết thêm: “Trong thời điểm đó, hệ thống chỉ dẫn của con tàu vẫn tiếp tục thông báo rằng sự cố xảy ra là do mưa lớn”.
Sau hơn 2 giờ dừng lại, con tàu biến số G151 mới tiếp tục khởi hành vào khoảng 20h10 cùng ngày. Hành khách sau đó đã được cung cấp miến phí bánh mỳ và nước.
Một hành khách có tên là Wang trên chuyến tàu mang biển số G21 có lịch trình khởi hành từ Bắc Kinh vào lúc 17h và kết thúc tại Thượng Hải vào lúc 21h55 cho biết tàu của bà bị mắc kẹt một giờ đồng hồ tại vùng Tế Nam tỉnh Sơn Đông.
“1000 hành khách phải ngồi trong điều kiện không có ánh sáng , điều hòa nhiệt độ không hoạt động. Lúc đó, tôi cũng có chút sơ hãi, những đứa trẻ thì bắt đầu khóc. Mọi hành khách khác liên tục phàn nàn, còn nhân viên thì chỉ tiếp tục xin lỗi”, bà Wang nói. Khoảng 20 phút sau khi dừng lại lần thứ hai, con tàu G21 mới tiếp tục khởi hành.
Sự cố này là lời cảnh báo về việc tăng tính an toàn cho hệ thống đường sắt Trung Quốc bởi một sự cố tương tự cũng từng xảy ra vào năm 2007, khi mà Trung Quốc lần đầu tiên đưa vào sử dụng loại tàu cao tốc này.
Một quan chức trong bộ Đường Sắt Trung Quốc cho biết: “Sự chậm trễ của các con tàu là để đảm bảo an toàn cho hành khách”. Tuy nhiên, theo môt số hành khách, họ sẽ không chọn tàu cao tốc này nữa bởi theo giới thiệu ban đầu, loại tàu cao tốc này có thể hoạt động trong bất kể loại thời tiết nào.
Lan Trinh
Theo ChinaDaily