Du khách liên tục mất hành lý ở sân bay
(Dân trí) - Việc bỏ thủ tục kiểm tra thẻ hành lý khi ra khỏi nhà ga nội địa đang làm tăng nguy cơ hành khách bị mất hành lý. Chuyên gia cho rằng cần xử phạt nặng với người cố tình "cầm nhầm".
Cuối tháng vừa rồi, T.N. (20 tuổi, trú tại TPHCM) cùng 3 người bạn học chung đại học ra Hà Nội chơi. Khi đến sân bay Nội Bài lấy hành lý ký gửi, N. phát hiện vali của mình có dấu hiệu bị bung ra, dù cô khẳng định trước đó đã khóa rất cẩn thận.
N. định phàn nàn với nhân viên sân bay, tuy nhiên, cô rời sân bay mà không thấy ai kiểm tra thẻ hành lý ký gửi. "Tôi ngạc nhiên vì không bị kiểm tra thẻ hành lý ký gửi như trước, cả nhóm cứ thế lấy đồ rồi ra ngoài. Nhưng nhỡ có kẻ gian cố tình cầm nhầm đồ của người khác thì sao nhỉ?", N. thắc mắc.
Thực tế, từ tháng 8/2022, Tổng công ty Cảng hàng không ACV đã thống nhất với các hãng hàng không Việt Nam về việc bỏ thủ tục kiểm tra thẻ hành lý khi ra khỏi nhà ga nội địa. Điều này được cho là nhằm tiết kiệm thời gian, giảm bớt thủ tục, tạo luồng di chuyển thông thoáng cho hành khách.
Nhưng cũng kể từ đó, xuất hiện không ít vụ việc khách phàn nàn về việc mất, thất lạc hành lý tại sân bay.
Ngày 30/1, anh Nguyễn T.H. cùng vợ đi trăng mật ở Phú Quốc. Khi đáp xuống sân bay và chờ lấy hành lý, anh H. không tìm thấy chiếc vali to màu hồng đâu. Một người đàn ông đã "cầm nhầm" chiếc vali của anh H.
Sau đó, phải nhờ tới sự hỗ trợ của hãng bay và cơ quan chức năng TP Phú Quốc, vợ chồng anh H. mới tìm được vali bị mất sau 2 ngày tìm kiếm. Người "cầm nhầm" vali của anh H. phân trần do nghĩ đây là vali của những người cùng đoàn. Tuy nhiên, điều đáng nói là người này lại để vali ở khách sạn qua 24 giờ mà không chủ động liên hệ nhân viên sân bay để trả lại.
Tiếp đến sự việc anh N.N.K. bay từ Bangkok đến Hà Nội ngày 17/2, anh K. xuống sân bay và cũng không thấy hành lý đâu. Mặc dù đã liên hệ quầy thất lạc hành lý, đến nay đã 13 ngày nhưng chưa tìm lại được.
Hãng bay chở anh K. đề xuất trước mắt sẽ bồi thường thiện chí 5 USD (tương đương 120.000 đồng/kg). Còn sau 21 ngày tính từ ngày thực hiện chuyến bay, nếu không tìm thấy hành lý thì hãng sẽ đền bù 20 USD/kg (476.000 đồng/kg) theo quy định. Tuy nhiên, anh K. cho rằng phương thức đền bù như trên là chưa thỏa đáng và "không thể tính theo giá vali như vậy".
Trao đổi với Dân trí, PGS.TS Nguyễn Thiện Tống, nguyên Chủ nhiệm bộ môn Kỹ thuật hàng không, Đại học Bách khoa TPHCM, nêu quan điểm không nên bỏ quy định kiểm tra thẻ hành lý khi ra khỏi nhà ga nội địa. Việc không kiểm tra vô tình thả lỏng cho kẻ gian thực hiện hành vi thiếu chuẩn mực, và dễ dàng biện minh là "lấy nhầm".
Còn nếu không kiểm tra toàn bộ nhưng vẫn muốn đảm bảo tính minh bạch, cơ quan quản lý sân bay phải thông báo cho hành khách biết có camera đang giám sát, đồng thời kiểm tra ngẫu nhiên đối với những trường hợp khả nghi.
Với những trường hợp cố tình "cầm nhầm", PGS.TS Nguyễn Thiện Tống đề xuất có chế tài xử phạt khi gây ra phiền toái cho người khác. Việc lấy nhầm dẫn đến khả năng bị mất hành lý rất cao. Còn nếu thực sự lấy nhầm, người đó đáng ra phải để lại hành lý của mình ở sân bay.
Ông Tống cũng cho rằng việc bỏ quy định kiểm tra thẻ hành lý để giảm ùn tắc là vô lý, bởi thủ tục kiểm tra đối với ga quốc nội rất nhanh. Việc ùn tắc do lỗi làm sân bay không đủ diện tích, cần nới nhà ga rộng ra chứ không phải bỏ qua thủ tục.
"Chẳng thà tôi bị chậm chứ còn hơn là bị mất hành lý", ông Tống nói.