1. Dòng sự kiện:
  2. Hàng giá rẻ Trung Quốc đổ bộ

DongA Bank chỉ tạm ứng 50% cho khách bị "bốc hơi" 85 triệu đồng

(Dân trí) - Nữ khách hàng bị “bốc hơi” 85 triệu đồng được DongA Bank thông báo chỉ tạm ứng trước 42,5 triệu đồng, tức 50% số tiền bị mất.

Ngày 1/8, chị Nguyễn Thị Phương Thùy (ngụ quận 12), người mở tài khoản tại Ngân hàng TMCP Đông Á (DongA Bank) cho biết, chị đã nhận được phản hồi từ phía ngân hàng TMCP Đông Á (DongA Bank).

Theo văn bản trả lời từ phía DongA Bank, ngày 27/6, ngân hàng này nhận được văn bản đề nghị tra soát của chị Thùy về việc không rút tiền và chuyển khoản nhưng tài khoản thẻ đa năng bị trừ tổng số tiền 85 triệu đồng. Sau khi tra soát, ngân hàng nhận định, tài khoản thẻ của chị Thùy đã phát sinh 2 giao dịch rút tiền và 4 giao dịch chuyển khoản với tổng số tiền 85 triệu đồng.

Khách hàng sử dụng thẻ của DongA Bank sẽ có tâm lý bất an khi mà liên tiếp có 2 khách hàng bị “bốc hơi” tổng cộng hơn 200 triệu đồng trong một buổi sáng.
Khách hàng sử dụng thẻ của DongA Bank sẽ có tâm lý bất an khi mà liên tiếp có 2 khách hàng bị “bốc hơi” tổng cộng hơn 200 triệu đồng trong một buổi sáng.

Khi theo dõi hình ảnh chứng minh giao dịch do camera của ngân hàng ghi lại thì chị Thùy không nhận diện được người giao dịch. DongA Bank cũng đã báo cáo lên Ngân hàng Nhà nước (NHNN), Cục Cảnh sát phòng chống Tội phạm công nghệ cao (C50) vào ngày 4/7.

DongA Bank thông báo, ngân hàng này đã hoàn tất thủ tục chuyển hồ sơ vụ việc sang cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định tại khoản 3, điều 20, thông tư 19/2016/TT – NHNN được sửa đổi bổ sung bởi mục 3b, khoản 8, điều 1, thông tư 30/2016/TT – NHNN.

“Trường hợp vụ việc có dấu hiệu tội phạm, tổ chức phát hành thẻ thực hiện thông báo cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định của pháp luật về tố tụng hình sự và báo cáo Ngân hàng Nhà nước, đồng thời thông báo bằng văn bản cho chủ thẻ về tình trạng xử lý đề nghị tra soát, khiếu nại. Việc xử lý kết quả tra soát, khiếu nại thuộc về trách nhiệm của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Trong trường hợp cơ quan nhà nước có thẩm quyền thông báo kết quả giải quyết không có yếu tố tội phạm, trong vòng 15 ngày kể từ ngày có kết luận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, tổ chức phát hành thẻ thỏa thuận với chủ thẻ về phương án xử lý kết quả tra soát khiếu nại”, thông báo nêu rõ quy định.

Cũng theo DongA Bank, để đảm bảo quyền lợi cho chị Thùy trong thời gian chờ kết quả từ cơ quan nhà nước, ngân hàng này sẽ tạm ứng trước cho chị Thùy số tiền 42,5 triệu đồng.

Chị Thùy cho biết, chị đã chờ đợi hơn 1 tháng và chị cần biết số tiền còn lại sẽ được trả tiếp vào khi nào.

“Tôi muốn lấy đủ 85 triệu đồng trong vòng 15 ngày tới. DongA Bank đang trả lời mập mờ về sự việc của tôi. Khách hàng cần những câu trả lời cụ thể. Gia đình tôi phải chờ đợi đến bao giờ, khi mà tiền trong tài khoản mất đi không phải lỗi từ chúng tôi. Ngân hàng thông báo luôn bảo vệ quyền lợi chính đáng của khách hàng, vậy cách xử lý như hiện tại đã là bảo vệ chưa?”, chị Thùy nói.

Liên quan đến vụ việc tại DongA Bank, chị Đoàn Thị Ngọc Duyên, khách hàng thứ hai bị “bốc hơi” 116 triệu đồng tại DongA Bank cũng chia sẻ, chị đang cùng với các luật sư soạn email gửi sang DongA Bank.

“Chúng tôi yêu cầu DongA Bank phải nói rõ việc cung cấp hồ sơ vụ việc cho các cơ quan chức năng đang diễn ra đến đâu, ngân hàng phải chứng minh là đã làm việc khẩn trương với cơ quan điều tra như thế nào. Tôi cũng sẽ yêu cầu ngân hàng giải quyết lãi suất cho tôi, bởi hàng trăm triệu đồng đã bốc hơi cả tháng nay rồi. DongA Bank cần xem lại những lỗ hổng của ngân hàng mình chứ không thể để khách hàng cứ mãi phải đi khiếu nại như vậy”, chị Duyên nói.

Như Dân trí đã thông tin, từ 3h53 đến 3h58 phút sáng 27/6, hệ thống của DongA Bank đã gửi đến điện thoại của chị Duyên 5 tin nhắn liên tiếp. Bốn tin nhắn đầu thông báo tài khoản của chị đã chuyển 80 triệu đồng vào các tài khoản “lạ”, mỗi lần chuyển là 20 triệu đồng. Tin nhắn thứ 5 thông báo, tài khoản của chị tiếp tục bị trừ 16 triệu đồng vì chuyển tiền vào một tài khoản khác.

Từ 3h58 đến 3h59 phút, điện thoại của chị Duyên tiếp tục báo là tài khoản của chị bị trừ thêm 20 triệu đồng vì rút tiền mặt, mỗi lần rút là 10 triệu đồng. Do sự việc xảy ra quá nhanh nên chị Duyên hầu như không thể làm gì khác.

Như vậy, tài khoản của chị Duyên đã bị “bốc hơi” tổng cộng 116 triệu đồng. Theo chị Duyên, khi đó thì thẻ ATM vẫn để ở trong nhà. Chị đã gọi lên tổng đài của DongA Bank để phong tỏa tài khoản nhưng đã quá muộn, tài khoản của chị chỉ còn vỏn vẹn hơn 300 ngàn đồng.

Tài khoản chị Đoàn Thị Ngọc Duyên bị “bốc hơi” hơn 116 triệu đồng chỉ trong 6 phút.
Tài khoản chị Đoàn Thị Ngọc Duyên bị “bốc hơi” hơn 116 triệu đồng chỉ trong 6 phút.

Cũng trong rạng sáng 27/6, chị Nguyễn Thị Phương Thùy cũng bị “bốc hơi” 85 triệu đồng trong tài khoản.

Cụ thể, từ 3h31 phút đến 3h33 phút cùng ngày, hệ thống DongA Bank đã gửi tin nhắn đến điện thoại của chị Thùy và thông báo tài khoản của chị đã chuyển 60 triệu đồng vào 3 tài khoản khác nhau. Mỗi lần chuyển khoản là 20 triệu đồng.

Sau đó, từ 3h33 đến 3h34 phút, điện thoại của chị Thùy tiếp tục nhận được thông báo là tài khoản ngân hàng của chị tiếp tục bị rút 20 triệu đồng tiền mặt với mỗi lần rút là 10 triệu đồng.

Đến 4h sáng cùng ngày, chị Thùy tỉnh giấc khi tin nhắn tiếp theo “ập” đến. Tin nhắn thông báo tài khoản của chị vừa bị rút thêm 5 triệu đồng tiền mặt. Chị Thùy tá hỏa gọi điện lên tổng đài để phong tỏa tài khoản thì đã quá muộn, tài khoản của chị chỉ còn hơn 900 ngàn đồng.

Đại Việt – Công Quang

DongA Bank chỉ tạm ứng 50% cho khách bị "bốc hơi" 85 triệu đồng - 3

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm