Doanh nghiệp nữ chủ đã tìm thấy sân chơi mới
(Dân trí) - Vượt qua những định kiến trong xã hội để giữ vững vai trò làm chủ doanh nghiệp có quy mô vừa hay nhỏ đều là thách thức rất lớn với các nữ lãnh đạo. Trong đó, đặc biệt phải kể đến khả năng gọi vốn, kĩ năng quản trị và điều hành hay tìm kiếm thị trường mới. Tuy nhiên, điều này đang dần thay đổi khi các doanh nghiệp nữ chủ đã có sân chơi dành riêng cho loại hình doanh nghiệp của mình.
Doanh nghiệp nữ chủ: Khó nhiều bề
Danh sách những người phụ nữ Việt dẫn dắt các tập đoàn, công ty lớn vượt bao thăng trầm sóng gió trong nền kinh tế ngày càng nhiều lên, nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc sự vất vả của họ được giảm đi. Trong khi đó, số lượng doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Việt Nam do phụ nữ làm chủ đã chiếm tới21% tổng số doanh nghiệp vừa và nhỏ trên cả nước.
Chiếm một tỉ lệ không nhỏ trong nền kinh tế, bức tranh về doanh nghiệp nữ chủ ở Việt Nam gần đây trở nên rõ ràng hơn dưới góc nhìn của Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC). Nghiên cứu chính thức và đầu tiên của IFC ở Việt Nam cho thấy nhu cầu tài chính chưa được đáp ứng của doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNNVV) do phụ nữ làm chủ được ước tính vào khoảng 1,19 tỷ USD. Tiếp cận vốn đã khó, doanh nghiệp nữ giới cũng có xu hướng nhận được ít hơn những gì họ yêu cầu.
Nhưng điều đáng nói là không chỉ gặp hạn chế về vốn, các doanh nghiệp nữ chủ gặp nhiều bất lợi hơn so với nam giới. Đó là các kĩ năng kinh doanh, khả năng tiếp cận nguồn lực và thị trường, giới hạn bởi định kiến xã hội, thiên hướng gia đình và khả năng xây dựng mạng lưới yếu.
“Hàng năm, thường chỉ có một tỷ lệ nhỏ DNNVV do phụ nữ làm chủ được tham gia vào các chương trình xúc tiến thương mại của trung ương và địa phương. Lý do là vì các doanh nhân nữ ít thông tin hơn do họ có ít mối quan hệ và ít “giao lưu” hơn các đồng nghiệp nam”, báo cáo của IFC cho biết.
Sân chơi mới
Tình trạng khó khăn mà các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ gặp phải đã diễn ra nhiều năm. Đáng mừng là tình hình này đang dần được cải thiện khi lần đầu tiên IFC bắt tay cùng ngân hàng VPBank chính thức triển khai những bước tiến cụ thể hơn để chung tay hỗ trợ.
Mới đây, VPBank đã chính thức ra mắt dự án Tiếp sức doanh nghiệp nữ chủ, trong đó không chỉ cung cấp giải pháp hỗ trợ nguồn vốn dành riêng cho doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ mà còn cung cấp các giá trị phi tài chính như: các khóa học CEO cao cấp bổ sung, kiến thức quản trị, các chương trình xúc tiến giao thương giúp tìm kiếm thị trường, đối tác và các buổi tọa đàm trau dồi kỹ năng giúp nữ doanh nhân nuôi dưỡng kế hoạch khác cho bản thân. Đây cũng là lần đầu tiên một ngân hàng thương mại trong nước tổ chức một sân chơi đúng nghĩa dành cho các doanh nghiệp nữ chủ.
Chị Phương Nguyễn, chủ một cửa hàng hoa ở Hà Nội cho biết, tọa đàm này mang lại ba giá trị quan trọng: đó là ưu đãi về nguồn vốn, kiến thức và kết nối các nữ doanh nghiệp với nhau. “Đó là trải nghiệm không có lý do gì để từ chối”, chị cho biết. Chị Trương Quỳnh Mai, công tác trong lĩnh vực truyền thông ở Tp.HCM, cho rằng giá trị của tọa đàm là giúp cho các chủ doanh nghiệp vừa và nhỏ gặp được các chuyên gia lớn, được học những khóa học tốt, giúp phát triển bản thân và doanh nghiệp.
VPBank đang xây dựng các sản phẩm giúp tiếp sức toàn diện cho doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ
Đại diện VPBank chia sẻ, trong thời gian tới, VPBank sẽ tiếp tục hỗ trợ và đồng hành cùng phân khúc DNVVN do phụ nữ làm chủ với hàng loạt hoạt động mới. Gần nhất, vào tháng 12/2018 này, VPBank SME sẽ phối hợp với Trường đào tạo Doanh nhân tổ chức các khóa đào tạo chuyên môn kiến thức 360 dành riêng cho các chủ doanh nghiệp là khách hàng của VPBank.
Các nữ doanh nhân là khách hàng của VPBank cũng sẽ được ưu tiên tham dự các buổi tọa đàm và các cuộc kết nối giao thương quy mô lớn do VPBank và các tổ chức ban ngành uy tín tổ chức như: Chuỗi sự kiện CEO Talk dự kiến triển khai đầu năm 2019, trong đó có các talk show dành riêng cho các nữ CEO; Các buổi tọa đàm và kết nối giao thương dự kiến tổ chức vào tháng 9/2019 với sự tham gia của hàng ngàn doanh nghiệp, đặc biệt sẽ có mô hình liên kết chuỗi doanh nghiệp nhằm tăng trao đổi giao thương và hợp tác tại sự kiện. Đây là cơ hội lớn để các doanh nghiệp nữ chủ có thể chủ động tiếp cận trực quan nhất, hiệu quả nhất với chi phí thấpnhất với các bạn hàng, đối tác đầu ra - đầu vào và được trực tiếp đưa sản phẩm tiếp cận tới đông đảo người tiêu dùng.
Đặc biệt, nhằm tăng cường sự kết nối, mở ra một sân chơi mới cho các DNVVN, VPBank đang hoàn thiện những khâu cuối cùng của cổng kết nối online SME Connect với mạng lưới có thể phục vụ tới 70.000 doanh nghiệp. Dự kiến vào đầu 2019, Cổng SME Connect sẽ ra mắt và trở thành không gian đắc địa để các DN nữ chủ có thể trưng bày gian hàng online miễn phí, kết nối dễ dàng và thuận lợi với các đối tác tiềm năng, nhận ưu đãi trực tiếp cho cuộc giao thương ngay tại cổng, đồng thời nhận được sự hỗ trợ nhiều dịch vụ khác phục vụ cho kinh doanh, sản xuất.
Mới đây, VPBank còn dành thêm đặc quyền cho các doanh nghiệp nữ chủ khi sở hữu thẻ tín dụng doanh nghiệp VPBiz We đó là tặng kèm thẻ Diamond Pass để tận hưởng dịch vụ phòng chờ cao cấp của VPBank tại sân bay. Đại diện ngân hàng cho biết, trong năm tiếp theo sẽ bổ sung thêm các tiện ích và đặc quyền phù hợp với nhu cầu của khách hàng phân khúc này.
Nhân kỷ niệm 25 năm thành lập ngân hàng, VPBank còn có các chương trình ưu đãi dành cho khách hàng doanh nghiệp nữ chủ như tặng 2,5 triệu đồng khi khách hàng sử dụng dịch vụ của ngân hàng và tặng mã quay số trúng thưởng hàng ngàn phần quà hấp dẫn, tổng trị giá các phần quà lên tới 4 tỷ đồng.
Chi tiết tại: http://25namthinhvuong.vpbanksme.vn/chuong-trinh/tiep-suc-doanh-nghiep-nu-chu