Doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ khai phá vùng đất mới để tiếp cận khách hàng
(Dân trí) - Với dư địa lớn, các công ty bảo hiểm nhân thọ đang đẩy mạnh hợp tác với doanh nghiệp chéo ngành, có mạng lưới phủ rộng tới nhiều tỉnh thành để tiếp cận và đáp ứng nhu cầu bảo hiểm của nhiều người dân Việt Nam hơn.
Nhu cầu bảo hiểm của người dân dự báo gia tăng
Dù đối mặt với những tác động đáng kể từ Covid-19 nhưng thị trường bảo hiểm năm 2021 vẫn đạt con số tăng trưởng ấn tượng.
Theo thông tin từ Cục Quản lý và Giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính), năm 2021, tổng doanh thu phí bảo hiểm ước đạt 214.958 tỷ đồng, tăng 15,59% so với năm 2020; chi trả quyền lợi bảo hiểm ước đạt 49.561 tỷ đồng, tăng 1,68%. Cơ quan này cũng đưa ra dự báo về sự tăng trưởng tích cực của thị trường bảo hiểm nhân thọ năm 2022 với hầu hết các chỉ tiêu quan trọng đều được dự báo sẽ vẫn tăng trưởng hai con số. Cụ thể, tổng doanh thu phí bảo hiểm năm 2022 ước đạt 253.730 tỷ đồng, tăng 18,04% so với năm 2021; chi trả quyền lợi bảo hiểm ước đạt 58.291 tỷ đồng, tăng 17,61% so với cùng kỳ năm 2021.
Sự tăng trưởng khả quan của thị trường bảo hiểm nhân thọ trong 2 năm qua đã cho thấy, Covid-19 đã góp phần thay đổi nhận thức của người dân về những rủi ro khó lường trong cuộc sống, cũng như sự cần thiết phải có những giải pháp tài chính bảo vệ cho bản thân và gia đình.
Trong năm 2021, mức độ quan tâm của người dân về các sản phẩm bảo hiểm sức khỏe đã tăng. Thống kê 10 tháng năm 2021 cho thấy, doanh thu phí bảo hiểm sức khỏe lên tới 15.036 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng lớn nhất trong tổng doanh thu thị trường là 31,82%.
Với đà nhận thức của người dân về sự cần thiết của bảo hiểm nhân thọ ngày càng gia tăng, tỷ lệ dân số Việt Nam tham gia bảo hiểm nhân thọ được kỳ vọng sẽ đạt khoảng 15% vào năm 2025. Để đạt được con số này, các hãng bảo hiểm nhân thọ đang nỗ lực khai phá những mảnh đất mới - nơi người dân chưa tiếp cận nhiều các giải pháp bảo hiểm.
Gần đây, một số công ty bảo hiểm nhân thọ đã đi đầu khai phá những thị trường mới bằng cách bắt tay với doanh nghiệp logistic có mạng lưới phủ rộng. Ngay giữa tháng 1/2022, công ty bảo hiểm nhân thọ Hàn Quốc là Hanwha Life Việt Nam đã ký kết thỏa thuận hợp tác với Viettel Post về phân phối sản phẩm bảo hiểm, với đích nhắm tới là khách hàng của công ty logicstic có mạng lưới lớn nhất Việt Nam trải dài khắp 63 tỉnh thành.
Cơ hội tiếp cận bảo hiểm với khách hàng trên khắp cả nước
Cái bắt tay hợp tác giữa Hanwha Life Việt Nam và Viettel Post ở thời điểm ngay thềm năm mới 2022 được kỳ vọng sẽ góp phần đẩy nhanh tốc độ thâm nhập của bảo hiểm nhân thọ tới dư địa thị trường lớn còn đang bỏ ngỏ. Nhờ lợi thế nổi trội về mạng lưới của Viettel Post, gồm hơn 800 cửa hàng cung cấp dịch vụ viễn thông, gần 1.000 bưu cục và hơn 30.000 điểm giao dịch trải rộng trên khắp 63 tỉnh thành toàn quốc, sẽ cho phép các giải pháp tài chính toàn diện của Hanwha Life Việt Nam tiếp cận tới đông đảo người dân cả nước.
Theo thỏa thuận hợp tác giữa hai bên, Viettel Post sẽ phân phối các sản phẩm của Hanwha Life Việt Nam đã và đang được gần một triệu khách hàng Việt tin cậy sử dụng, như: bảo hiểm liên kết đơn vị "Life Fun:D - Sống thỏa chất", bảo hiểm liên kết chung Tôi chọn An yên, An Khang Tài Lộc; bảo hiểm chăm sóc y tế toàn cầu, bảo hiểm hỗ trợ viện phí toàn cầu và các sản phẩm bảo hiểm bảo vệ sức khỏe khác. Các khách hàng của Viettel Post có thể tiếp cận các giải pháp tài chính toàn diện này của Hanwha Life Việt Nam trên kênh bán hàng trực tiếp và giới thiệu khách hàng.
Với mô hình hợp tác này, phương thức tư vấn khách hàng như thế nào để đạt hiệu quả cũng là vấn đề được nhiều người quan tâm. Đại diện Hanwha Life Việt Nam cho biết, với kênh bán hàng trực tiếp tại hệ thống các bưu cục, cửa hàng, điểm giao dịch của Viettel Post, nhân viên tư vấn tài chính chuyên nghiệp và tận tâm của Hanwha Life Việt Nam sẽ cùng hỗ trợ tư vấn, đảm bảo mỗi khách hàng sẽ được tư vấn giải pháp tài chính phù hợp nhất.
Là công ty bảo hiểm của Hàn Quốc đầu tư vào thị trường Việt Nam, Hanwha Life Việt Nam đã có chặng đường hơn một thập kỷ phát triển và tăng trưởng. Trong những năm gần đây, công ty đã có nhiều thay đổi mang tính đột phá thông qua việc đầu tư mạnh mẽ vào phát triển các nền tảng công nghệ số, cũng như đào tạo đội ngũ tư vấn chuyên nghiệp đáp ứng kỳ vọng cao nhất của mỗi khách hàng. Sự kiện ký kết hợp tác với Viettel Post là bước đi tiếp theo trong chiến lược đa dạng kênh phân phối, đưa doanh nghiệp bảo hiểm Hàn Quốc này chinh phục ngày càng nhiều khách hàng Việt Nam.
"Tôi tin tưởng rằng, việc hợp tác này không chỉ góp phần thúc đẩy sự phát triển của thị trường bảo hiểm nhân thọ Việt Nam, thông qua việc mở rộng các kênh phân phối để khai thác thị trường lớn 96 triệu dân mới chỉ có hơn 10,5% dân số tham gia bảo hiểm nhân thọ, mà còn mang đến cơ hội phát triển kinh doanh mới của đôi bên. Đây cũng là cơ hội để Hanwha Life Việt Nam cung cấp giải pháp cuộc sống tài chính toàn diện, gia tăng thêm giá trị khác biệt cho khách hàng của Viettel Post trong thời gian tới", ông Đào Duy Ninh, Phó tổng giám đốc Phát triển Chiến lược và Kênh phân phối của Hanwha Life Việt Nam chia sẻ về ký kết hợp tác đầu tiên của doanh nghiệp trong năm 2022.