Đổ xô đi mua hàng điện tử giảm giá
Mấy ngày qua, giới tiêu dùng có nhu cầu hoặc chưa có nhu cầu đều ít nhiều quan tâm đến sự kiện giảm giá (trên dưới 50%) của hàng loạt mặt hàng điện tử, điện máy tại hầu hết các trung tâm - siêu thị ở TPHCM.
Mặc cho cơn mưa nặng hạt chiều 10/12, số người tụ tập quanh Trung tâm Mua sắm Sài Gòn - Nguyễn Kim (quen được gọi là Siêu thị Nguyễn Kim) vẫn ngày một đông.
Đến 17 giờ cùng ngày, cả một đoạn đường Trần Hưng Đạo, Q1 - một bên là trung tâm mua sắm, một bên là trung tâm bảo hành và dãy “kho lộ thiên” của Siêu thị Nguyễn Kim, xe 2 bánh đậu kín hai bên lề đường, kéo dài ra tận ngã tư Nguyễn Thái Học - Trần Hưng Đạo.
Có thể so sánh giá niêm yết và giá bán hiện nay ở Nguyễn Kim: DVD LG 162: từ 900.000 đồng/cái giảm còn 490.000 đồng/cái; Sony 51P giá trước đây hơn một tháng: 1.290.000 đồng, hiện còn 850.000 đồng. Máy ảnh Panasonic 6.0 Mp loại chống rung: từ 6.990.000 đồng còn 3.090.000 đồng/cái; lò vi sóng Sanyo 20 lít: từ 1.490.000 đồng, giảm còn 990.000 đồng/cái… Tivi LCD LG từ 23.900.000 đồng, nay chỉ còn 9.500.000 đồng. |
Anh Nguyễn Xuân Phú, Giám đốc tiếp thị của Siêu thị Nguyễn Kim đã kêu lên: “Không ngờ sức mua lại cao đến như vậy! Nhiều mặt hàng chưa về kịp! Chúng tôi hiện phải ghi hóa đơn trước, hẹn khách lấy hàng sau”. Có ít nhất hai thông báo hẹn lấy hàng vào ngày 13/12 cho khách mua đầu DVD và ti vi.
Theo giới chuyên môn, đây không chỉ đơn thuần là đợt bán hàng khuyến mãi cuối năm - đẩy mạnh việc tiêu thụ hàng tồn kho để nhận hàng mới về. Đây là quyết định rất thức thời của các tập đoàn điện tử toàn cầu tên tuổi: LG, Sony, Toshiba, Philips, JVC, Reetech… đón bắt nhu cầu rất lớn của phân khúc thị trường Việt Nam, nơi nhu cầu rất lớn song thu nhập cũng còn khá thấp.
Trước sự kiện Việt Nam chính thức gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), việc cạnh tranh giữa các tập đoàn kinh tế mạnh khác là tất yếu, dự báo sớm tình hình để “đi trước một bước” luôn là yếu tố dẫn đến thành công trong kinh doanh. Chính vì vậy, ngay từ khi có thông tin Việt Nam sớm trở thành viên thứ 150 của WTO trước cuối năm 2006, các mặt hàng điện tử trên thị trường TPHCM đã bắt đầu giảm giá và giảm liên tục; tuy các nhà cung cấp cố gắng giữ giá bán - nhưng lại tăng dần giá trị hàng khuyến mãi.
Chị Bùi Thanh Hằng, nhà ở P10, Q11, đăng ký ngày 9/12 mua chiếc tivi Toshiba 29 inches với giá 4.300.000 đồng và đầu đĩa DVD Philips 850.000 đồng và mới nhận vào chiều 10/12. Theo nhận định của chị thì: “Đây là giá giảm thật! Tivi rẻ được hơn 2.500.000 đồng; đầu DVD rẻ hơn 440.000 đồng so với giá niêm yết trước đó”. Loại tivi chị mua có độ phân giải thấp, giá mới giảm, còn loại có độ phân giải cao, giá vẫn trên 10 triệu đồng/cái và chị kết luận: “ thì tiền nào của nấy thôi !”.
Còn theo cách giải thích của giám đốc tiếp thị các siêu thị điện máy thì có nhiều lý do khác nhau: người thì cho đây là chương trình bán hàng giảm giá bình thường hàng năm “Chào mừng lễ Giáng sinh”, “Cám ơn khách hàng”, “Tài trợ cho người tiêu dùng có thu nhập trung bình có cơ hội mua sắm hàng chính hãng…”, hoặc là “… sự cố gắng, nỗ lực vô cùng to lớn… để khách hàng có thêm tiện nghi cho cuộc sống hiện đại”.
Với người kinh doanh thì nói cách nào đó vẫn là để... kinh doanh, bán được hàng. Khách mua có quyền tự hỏi: có thật sự cần thiết và mua hay không mua? Dẫu sao, đối với người tiêu dùng, đây vẫn là đợt mua sắm hấp dẫn: “mua hàng hiệu giá rẻ”.
Theo Đàm Thanh
Báo SGGP