Decathlon kỳ vọng mang thể thao đến với mọi người dân Việt Nam

(Dân trí) - “Ngay từ lúc bắt đầu, chúng tôi đã nghĩ đến một ngôi nhà chung cho tất cả các môn thể thao mà ở đó, từ người mới bắt đầu cho đến người chơi lâu năm đều có thể chọn cho mình những món đồ ưng ý. 43 năm, từ một cửa hàng ở miền Bắc nước Pháp, chúng tôi tự hào mình đã mang thể thao đến với mọi người và giờ đây chúng tôi đang bắt đầu hành trình đó ở Việt Nam”

Ông Lionel Adenot – Giám đốc Quốc gia, Decathlon Việt Nam, không giấu được niềm vui khi chia sẻ về chặng đường mà Decathlon Toàn cầu đã trải qua và chặng đường sắp tới tại Việt Nam.

Decathlon kỳ vọng mang thể thao đến với mọi người dân Việt Nam - 1

Năm 1976, ở Pháp, việc đến một nơi và có thể mua được tất cả những dụng cụ, trang phục liên quan đến môn thể thao bạn yêu thích hoặc chọn đồ thể thao cho các thành viên trong gia đình, ở các cấp độ, các môn khác nhau… là điều rất khó. “Tại sao không có một nơi tập trung bán đủ các loại đồ liên quan đến thể thao giống như siêu thị ở Mỹ nhỉ? Bố đá bóng, mẹ tập yoga, con học bơi… và cùng chọn đồ ở một nơi! Vậy là Decathlon ra đời (Decathlon là tên của một môn thi đấu bao gồm 10 môn hợp ở Olympic – PV)”, ông Lionel kể lại. Cũng chính sự tiện lợi đó, ngay từ những ngày đầu tiên, Decathlon đã được người dân Pháp ủng hộ, từ cửa hàng đầu tiên ở miền Bắc nước Pháp, đến nay, Decathlon đã có mặt ở 53 quốc gia với 1.513 cửa hàng với 85.000 nhân viên đến từ hơn 80 quốc gia khác nhau cùng nhau chia sẻ 2 giá trị cốt lõi “Sức Sống” và “Trách Nhiệm” qua mục đích kinh doanh “Mang niềm vui và lợi ích của thể thao đến với nhiều người một cách bền vững”.

Để đạt được mục đích kinh doanh đó, Decathlon xây dựng và không ngừng phát triển mô hình kinh doanh theo tích hợp và tất cả đều từ Decathlon: Các trung tâm thiết kế được đặt gần gần những nơi có người chơi môn thể thao tương ứng để quan sát, nắm bắt nhu cầu người tiêu dùng (ví dụ như trung tâm thiết kế của sản phẩm Quechua nằm ở Sallanches gần núi Mont Blanc, còn của sản phẩm Subea nằm ở Hendaye, vùng biển phía Tây Nam nước Pháp) – Thiết kế sản phẩm phục vụ mọi nhu cầu, mọi đối tượng – Trải nghiệm sản phẩm trong phòng thí nghiệm – Trải nghiệm sản phẩm trong môi trường thực tế từ người chơi thể thao – Sản xuất sản phẩm từ bộ phận sản xuất của Decathlon – Phân phối sản phẩm tại cửa hàng của Decathlon và website của Decathlon. Đặc biệt, trong khi đưa sản phẩm ra thị trường, chúng tôi sẽ tiếp nhận các ý kiến đánh giá, sản phẩm nào được đánh giá dưới 3 điểm (thang điểm 5) thì sẽ được cho ra khỏi cửa hàng hoặc khách hàng mua về rồi nhưng sử dụng không hài lòng sẽ được hoàn tiền”, ông Lionel chia sẻ.

Decathlon kỳ vọng mang thể thao đến với mọi người dân Việt Nam - 2
Decathlon kỳ vọng mang thể thao đến với mọi người dân Việt Nam - 3
Decathlon kỳ vọng mang thể thao đến với mọi người dân Việt Nam - 4

Hơn nữa, theo ông Lionel, một điều đặc biệt ở Decathlon là “Văn hóa thể thao” rất được chú trọng, điều góp phần làm nên thành công của Decathlon. Theo đó, để được tuyển dụng vào Decathlon, người đó cần có niềm yêu thích và chơi thể thao, như chính bản thân ông Lionel, dù bận rộn nhưng boxing, Muay Thái, chạy bộ, câu cá vẫn được ông ưu ái dành thời gian luyện tập.

Tôi tự tin nói rằng 99,9% nhân viên của Decathlon trên toàn cầu đều chơi ít nhất một môn thể thao nào đó ở các cấp độ khác nhau. Chơi thể thao giúp người ta rèn luyện những phẩm chất tốt đẹp, luôn cố gắng để vượt qua chính mình và giành chiến thắng. Họ có tinh thần đồng đội, không ngại gian khó. Họ yêu thể thao, làm công việc ở Decathlon, họ sẽ cảm thấy hạnh phúc. Hơn nữa, khi tiếp xúc với khách hàng, nhân viên của Decathlon không đơn thuần là người bán hàng mà họ đang trao đổi về thể thao, về cái gì cần, sản phẩm nào tốt, phù hợp với khách hàng - những người cùng yêu thích thể thao. Điều đó phù hợp với tiêu chí phục vụ khách hàng của Decathlon là khách hàng “Chỉ có thể là hài lòng”, ông Lionel mỉm cười.

Decathlon kỳ vọng mang thể thao đến với mọi người dân Việt Nam - 5

Giữa lúc thị trường đồ thể thao ở Việt Nam đang bị cạnh tranh gay gắt bởi nhiều thương hiệu từ cao cấp đến bình dân, ông Lionel Adenot tự tin “luôn có chỗ cho tất cả mọi người”: “Chúng tôi là thương hiệu toàn cầu nhưng không đồng nghĩa với giá đắt. Các sản phẩm của chúng tôi được thiết kế, sản xuất và cung ứng nhằm đáp ứng được nhiều người nhất có thể nhờ vào mức giá phải chăng. Lấy ví dụ như chiếc ba-lô Arpenaz, chúng tôi bán 63.000 Việt Nam đồng và được bảo hành 10 năm. Thật tuyệt phải không? Chúng tôi nhắm vào phục vụ số đông chứ không phải số ít người dùng. Nếu mới bắt đầu chơi thể thao, bạn hoàn toàn có thể trang bị cho mình những bộ đồ tập luyện thích hợp với mức giá phải chăng mà vẫn đảm bảo chất lượng, độ an toàn”.

Với mục tiêu mang thể thao đến được với nhiều người Việt cũng như người nước ngoài đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam nhất, ngoài hình thức bán hàng trực tuyến như 2 năm qua, ngày 27/4, Decathlon Việt Nam sẽ chính thức mở cửa hàng bán lẻ đầu tiên tại Vincom Mega Mall Royal City ( Quận Thanh Xuân,Hà Nội), tạo nên không gian mua sắm lên tới 4.300m2 với hơn 14.000 sản phẩm, đáp ứng mọi nhu cầu của hơn 70 môn thể thao. Tại đây, người dùng sẽ có các “trải nghiệm thể thao” trước khi lựa chọn sản phẩm phù hợp với mình.