Công ty đa cấp Vinalink bị phát hiện hàng loạt vi phạm
(Dân trí) - Vinalink Group bị phạt gần 100 triệu đồng vì không thực hiện đúng quy tắc hoạt động đã đăng ký, không giám sát hoạt động của người tham gia bán hàng đa cấp...
Ủy ban cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương) vừa ban hành kết luận thanh tra về kinh doanh theo phương thức đa cấp tại Công ty cổ phần Tập đoàn Liên kết Việt Nam (Vinalink Group).
Cơ quan chức năng cho biết, về cơ bản, công ty đã chấp hành nghiêm chỉnh về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp. Tuy nhiên, Vinalink Group vẫn còn một số tồn tại cần được rà soát, hoàn thiện về trách nhiệm trong quá trình vận hành hoạt động và giám sát hoạt động của người bán hàng đa cấp.
Theo đó, về việc ký kết hợp đồng tham gia bán hàng đa cấp và bản cam kết, Ủy ban cạnh tranh Quốc gia cho biết công ty có giao hợp đồng cho người tham gia nhưng nhiều trường hợp không ký nhận để xác nhận việc giao hợp đồng.
Bên cạnh đó, Vinalink Group không thực hiện đúng quy tắc hoạt động đã đăng ký theo quy định liên quan đến quy trình tiếp nhận bản cam kết của người tham gia. Cụ thể, một số bản cam kết có thông tin ngày hoàn thành đào tạo cơ bản không thống nhất.
"Công ty cho người tham gia ký bản cam kết cùng với ký hợp đồng tham gia bán hàng đa cấp, để trống phần thông tin về đào tạo cơ bản. Sau khi hoàn thành đào tạo cơ bản công ty điền thông tin về ngày và tên đào tạo viên. Cách thức thực hiện này khiến người tham gia nộp bản cam kết khi thông tin chưa đầy đủ, chưa nhận thức được đầy đủ các thông tin trên bản cam kết", kết luận nêu rõ.
Ngoài ra, cơ quan chức năng chỉ ra Vinalink Group không thực hiện đúng quy tắc hoạt động đã đăng ký liên quan đến quy trình xác nhận hoàn thành chương trình đào tạo cơ bản và cấp thẻ thành viên cho những người tham gia bán hàng đa cấp.
Liên quan đến phản ánh về dấu hiệu không minh bạch trong hoạt động bán hàng đa cấp của công ty tại thị trường Đà Nẵng, sau quá trình làm việc với các cơ quan liên quan, Ủy ban cạnh tranh Quốc gia kết luận người tham gia bán hàng đa cấp của công ty đã có hành vi không chuẩn mực khi giới thiệu, hướng dẫn người tham gia bán hàng đa cấp tại công ty.
Cụ thể, những người tham gia này đã nhận tiền mua hàng vào tài khoản cá nhân, không đúng quy trình thanh toán theo quy định, đồng thời, có hỗ trợ người tham gia vay mượn tiền để mua hàng.
Công ty đã mua lại hàng hóa và trả lại tiền cho người phản ánh theo đúng quy định. Hợp đồng giữa công ty và người phản ánh cũng được chấm dứt, thanh lý ngày 1/11/2024. Đồng thời, Vinalink đã xử lý vi phạm bằng hình thức chấm dứt hợp đồng tham gia bán hàng đa cấp với hai người tham gia vi phạm.
Cơ quan chức năng khẳng định Vinalink Group không thực hiện đúng trách nhiệm giám sát hoạt động của người tham gia bán hàng đa cấp.
Đối với các phản ánh của người tham gia về dấu hiệu người tham gia bán hàng đa cấp của công ty yêu cầu người khác phải mua hàng để được ký hợp đồng, đoàn thanh tra xác định không có chứng cứ để kết luận về hành vi này do người phản ánh không đến làm việc để cung cấp thông tin, tài liệu.
Ủy ban cạnh tranh quốc gia cho biết đoàn thanh tra đã lập biên bản xử lý vi phạm số tiền 95 triệu đồng về các vi phạm nêu trên của Vinalink Group.
Trước đó, cuối tháng 11/2023, Vinalink Group đã bị phạt 185 triệu đồng vì nhiều hành vi vi phạm tương tự như không thực hiện đúng quy tắc hoạt động đã đăng ký, không thực hiện đúng trách nhiệm đào tạo cơ bản, không giám sát hoạt động của người tham gia bán hàng đa cấp...
Vinalink Group có trụ sở chính tại khu đô thị mới Cầu Giấy (Hà Nội) do ông Nguyễn Xuân Hoàng giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT kiêm người đại diện pháp luật. Doanh nghiệp được cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp từ tháng 12/2014. Hiện, công ty hoạt động bán hàng đa cấp tại 29 tỉnh, thành.
Theo danh mục hàng hóa kinh doanh theo phương thức đa cấp tại thời điểm thanh tra, Vinalink Group đang kinh doanh 31 sản phẩm, trong đó có 14 sản phẩm mỹ phẩm, 14 thực phẩm bảo vệ sức khỏe, một sản phẩm thực phẩm và 2 sản phẩm đồ uống.