Công bố kết quả tổng kiểm tra xăng dầu trước Tết Nguyên đán
(Dân trí) - Riêng trong ngày 13/1, Bộ KHCN cũng đã có công điện yêu cầu các UBND các tỉnh thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra chất lượng của các cơ sở, cửa hàng, các điểm kinh doanh xăng dầu trên địa bàn.
Trong vòng 1-2 tuần nữa sẽ có kết luận cuối cùng về chất lương các mẫu xăng dầu được kiểm tra (ảnh minh họa).
Phát biểu tại Diễn đàn “ Bảo vệ người tiêu dùng-Tăng cường đối thoại-Cải thiện kinh doanh” sáng nay (13/1), ông Vũ Văn Hồng, Phó Vụ trưởng Vụ hợp tác quốc tế thuộc Tổng Cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng, Bộ Khoa học và Công nghệ cho biết, trong khoảng 1-2 tuần nữa, cơ quan này sẽ chính thức công bố về kết quả kiểm tra các mẫu xăng dầu.
Theo đó, trong thời gian vừa qua, Tổng cục cũng đã đưa ra một số kết luận ban đầu song mới chỉ là “có đến đâu công bố đến đấy”. Kết quả đầy đủ và chính xác phải chờ đến thời gian tới.
Cùng ngày, Bộ KHCN đã có công điện gửi đến UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương yêu cầu tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra chất lượng của các cơ sở, cửa hàng, các điểm kinh doanh xăng dầu trên địa bàn.
Nếu phát hiện các hành vi gian lận, vi phạm, đặc biệt trong quá trình lưu thông xăng dầu trên thị trường sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.
Các mẫu xăng nằm trong diện rà soát được lấy tại những địa điểm có khiếu nại của người tiêu dùng hay có nghi ngờ về chất lượng. Xăng dầu ở những xe bị cháy dở và tại những nơi bán cho những chủ xe này cũng sẽ được lấy mẫu và phân tích.
Từ đó cơ quan kiểm tra chất lượng sẽ cùng với những bên hữu quan “mổ xẻ”, đưa ra ánh sáng nguyên nhân các vụ cháy, nổ gây hoang mang dư luận thời gian này.
Những cơ sở sản xuất, chế biến cũng như những cửa hàng kinh doanh xăng dầu nào không đảm bảo chất lượng sẽ được thông báo công khai, rộng rãi trên các phương tiện truyền thông để người tiêu dùng biết và tránh thiệt hại không đáng có.
Cũng về mặt hàng “nhạy cảm” này, ông Nguyễn Văn Thành, Phó Trưởng ban Bảo vệ người tiêu dùng, Cục Quản lý cạnh tranh cho biết, thực tế trên thị trường, tình trạng một số doanh nghiệp chiếm ưu thế hay được coi là độc quyền với một số mặt hàng là có, chẳng hạn như xăng dầu và điện.
Do chiếm lợi thế trong cung cấp, nên các doanh nghiệp có thể sẽ có chủ động gây sức ép hơn đối với người tiêu dùng, vì vậy, trong vấn đề này, không chỉ quản lý bằng pháp luật bảo vệ người tiêu dùng mà pháp luật cạnh tranh cũng đang can thiệp.
Nếu có hành vi lạm dụng vị trí thống lĩnh thị trường và độc quyền, gây ảnh hưởng đến khách hàng thì các doanh nghiệp đó sẽ bị xử phạt – ông Thành cho hay.
Bích Diệp