Chuyển công an đơn tố cáo gửi tiền ở TPBank thành mua bảo hiểm Sun Life
(Dân trí) - Phía TPBank cho biết đã có thông tin về việc Bộ Tài chính chuyển đơn khiếu nại của khách hàng sang Bộ Công an để xem xét giải quyết theo quy định.
Phản hồi với báo chí, Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) cho biết đã nhận được đơn tố cáo của công dân Nguyễn Hồng Anh (ở Hà Nội) phản ánh việc nhân viên Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) là đại lý của Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ Sun Life Việt Nam có hành vi tư vấn sai lệch, nhằm ký kết hợp đồng bảo hiểm, gây thiệt hại cho người có đơn tố cáo.
Trước đơn của công dân liên quan đến việc giới thiệu, tư vấn mua bảo hiểm của nhân viên TPBank, phía Cục Quản lý Giám sát Bảo hiểm đã gửi đơn tới Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03 - Bộ Công an) để được xem xét, giải quyết theo quy định pháp luật.
Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm cũng thông tin thêm với Dân trí về việc nhận được đơn tố cáo của khách hàng liên quan đến nhiều đơn vị khác nhau. Việc thanh tra, kiểm tra phải theo quy trình của Luật Thanh tra hoặc Luật Tố cáo. Sau khi nhận được đơn tố cáo, Cục sẽ phân loại, gửi đến đơn vị bị phản ánh để giải trình và các cơ quan quản lý có trách nhiệm. "Quy trình rất chặt chẽ và việc công bố kết quả cũng phải đúng theo quy định pháp luật", phía Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm cho hay.
Trao đổi với Dân trí, đại diện TPBank cho biết đã có thông tin về việc Bộ Tài chính chuyển đơn khiếu nại của khách hàng sang Bộ Công an để xem xét giải quyết theo quy định. Phía ngân hàng đã cùng Sun Life Việt Nam phối hợp rà soát lại toàn bộ và thực hiện phản hồi ý kiến của khách hàng.
Với khách hàng Nguyễn Hồng Anh, đại diện TPBank giải thích rằng trong buổi làm việc với Sun Life Việt Nam, chị Hồng Anh có xác nhận về các chữ ký trên biên nhận bàn giao hợp đồng và thư xác nhận yêu cầu bảo hiểm qua ứng dụng điện tử là do khách hàng thực hiện.
Trong thời gian tham gia hợp đồng từ 2021 tới nay, chị được công ty liên hệ xác nhận tham gia sản phẩm, và giải đáp thắc mắc (nếu có) trong thời gian cân nhắc. "TPBank và Sun Life Việt Nam đã thuyết phục khách hàng tiếp tục cung cấp thêm các dữ liệu để làm rõ, giải quyết tới cùng về quá trình ký kết hợp đồng", đại diện TPBank cho hay.
"TPBank sẽ cùng phối hợp với các cơ quan hữu quan và đối tác để làm sáng tỏ vụ việc", vị này cho biết thêm.
Trước vụ việc trên, phía Sun Life Việt Nam cũng đã có thư phúc đáp gửi khách hàng Hồng Anh. Đơn vị này cho rằng tại buổi gặp trực tiếp, khách hàng có xác nhận về việc các chữ ký của khách hàng trên biên nhận bàn giao hợp đồng và thư xác nhận yêu cầu bảo hiểm qua ứng dụng điện tử là do chị Hồng Anh thực hiện.
Do đó, Sun Life hiểu rằng chị Hồng Anh đã đọc và đồng ý với nội dung trong các văn bản. "Sun Life Việt Nam đã kiểm tra và hiện chưa có cơ sở để kết luận về đối tượng thực hiện chỉnh sửa ngày ký biên nhận bàn giao hợp đồng và thư xác nhận yêu cầu bảo hiểm qua ứng dụng điện tử", văn bản nêu rõ.
"Sun Life cũng nhận thấy việc điều chỉnh ngày ký văn bản không làm ảnh hưởng đến nội dung tư vấn về sản phẩm cũng như quyền lợi của khách hàng", phía Sun Life phản hồi với chị Hồng Anh.
Do chưa đồng tình với cách xử lý nên chị Hồng Anh đã có đơn tố cáo gửi tới Ngân hàng Nhà nước, Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm thuộc Bộ Tài chính.
Theo phản ánh của khách hàng Nguyễn Hồng Anh (Hà Nội), giữa tháng 10/2021, chị được một nhân viên của TPBank tại Phòng giao dịch Tây Hà Nội gửi tin nhắn thông báo giới thiệu bên ngân hàng có chương trình "tiết kiệm lãi suất tốt" lên tới 8,7%/năm.
Sau đó, chị tới gặp nhân viên của TPBank ký hợp đồng và chuyển 100 triệu đồng. Đến giữa tháng 9/2022, sau khi cân nhắc các khoản tài chính và thấy không thể tiếp tục gửi số tiền 100 triệu đồng như năm trước, chị Hồng Anh mở lại hợp đồng cũ tìm hiểu thì được biết đây là hợp đồng bảo hiểm nhân thọ, khách hàng có thêm quyền lợi gửi tiền đầu tư chứ không phải là sản phẩm tích lũy đầu tư lãi suất 8,7% như nhân viên đã tư vấn lúc đầu.
Không chỉ vụ việc xảy ra tại TPBank và Sun Life Việt Nam. Trước đó, xác nhận với Dân trí, phía Cục Quản lý Giám sát Bảo hiểm (Bộ Tài chính) cũng cho biết cơ quan này đã nhận được các đơn thư gửi đến tố giác việc đại lý bảo hiểm có hành vi lừa đảo, giả mạo để ký hợp đồng bảo hiểm và đề nghị cơ quan có thẩm quyền xác minh, khởi tố hình sự để điều tra, đưa ra truy tố, xét xử cá nhân, tập thể lừa đảo, buộc Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) và Công ty TNHH Manulife Việt Nam giải quyết trả lại tiền cho người mua sản phẩm bảo hiểm.
Cục này cũng đã gửi đơn tới Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03 - Bộ Công an) để được xem xét, giải quyết theo quy định pháp luật.