1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân
  3. VNDirect bị tấn công
  4. Lùm xùm nợ thẻ Eximbank 8,8 tỷ đồng

Chốn giải trí ăn chơi - cơ hội “hút” du khách

Mỹ có thể kém hấp dẫn hơn nếu thiếu thiên đường giải trí bậc nhất thế giới Las Vegas; Singapore có thể hụt hẫng nếu thiếu Sentosa; hay “khuyết” cao nguyên Genting ở Malaysia sẽ thật buồn… Thực tế, những tài sản vô giá ấy đang ngày càng làm rạng rỡ ngành công nghiệp du lịch của nước họ. Còn Việt Nam thì…?

Las Vegas - Thành phố không ngủ đêm

Thành lập vào năm 1905, Las Vegas trở thành tâm điểm vui chơi và cờ bạc không chỉ của nước Mỹ mà của toàn thế giới với khoảng hơn 30 triệu lượt du khách đến đây mỗi năm. Las Vegas thu hút khách du lịch bởi sự tự do và phóng khoáng. 100% các tòa cao ốc ở đây đều là khách sạn và sòng bài hoặc khu giải trí, mua sắm xa hoa.


Thiên đường giải trí bậc nhất thế giới Las Vegas mỗi năm thu hút khoảng hơn 30 triệu du khách

Thiên đường giải trí bậc nhất thế giới Las Vegas mỗi năm thu hút khoảng hơn 30 triệu du khách

Nói Las Vegas không ngủ đêm không phải là vì thành phố không muốn ngủ. Bởi nếu ngủ một đêm, theo như con số được chia sẻ trên mạng, Las Vegas sẽ mất hàng triệu USD doanh thu từ các sòng bài, các máy đánh bạc, từ dịch vụ kinh doanh giải trí cũng như khách sạn nhà hàng. Las Vegas không dám ngủ, ngủ sẽ làm thất vọng nhiều du khách muốn thức, ngủ một đêm sẽ mất thương hiệu chốn ăn chơi.

Thực tế, không chỉ có Las Vegas ở Mỹ, thiên đường vui chơi giải trí mua sắm đã trở thành nhân tố hút khách du lịch quan trọng ở nhiều quốc gia. Ngay như gần Việt Nam, cao nguyên Genting của Malaysia từ lâu đã trở thành điểm đến hấp dẫn du khách. Không ngoa khi có thể coi đây là “Las Vegas thu nhỏ ở Đông Nam Á”, nơi có thể phục vụ những vị khách muốn tìm kiếm cơ hội may rủi, thỏa mãn nhu cầu ăn chơi và mua sắm không giới hạn.

Ở Genting có một câu mời rất hay: “Xin quý vị xài tiền. Chúng tôi sẵn sàng đáp ứng”. Điều đó cho thấy nơi đây có thể đáp ứng tất cả các nhu cầu dịch vụ từ vui chơi giải trí đến mua sắm cho du khách và đã tạo nên sự hấp dẫn đặc biệt đối với du khách về đất nước Malaysia.

Còn với như khu phức hợp giải trí Resort World Sentosa ở Singapore, tuy mang màu sắc hơi khác so với hai khu giải trí nói trên song luôn được coi là một hình mẫu về phát triển du lịch tại đây. Với dân số chỉ khoảng 5,5 triệu người, diện tích thì chỉ bằng huyện Cần Giờ của TP Hồ Chí Minh, tài nguyên thiên nhiên cũng không đáng kể nhưng lượng khách du lịch đến đây hàng năm vô cùng ấn tượng, như năm 2015 là khoảng 15,2 triệu lượt người (gấp gần 3 lần dân số nước này).

Khu phức hợp giải trí Resort World Sentosa luôn biết cách làm mới mình để hấp dẫn khách du lịch
Khu phức hợp giải trí Resort World Sentosa luôn biết cách "làm mới" mình để hấp dẫn khách du lịch

Chia sẻ về kinh nghiệm làm du lịch, một số chuyên gia ở Singapore từng cho biết, để hấp dẫn cả du khách mới cũng như kéo các du khách quay lại hòn đảo sư tử nói chung và Sentosa nói riêng, các yếu tố tiên quyết luôn được chú trọng đó là: thường xuyên “làm mới” mình; xác lập những kỷ lục; sự hấp dẫn về đỉnh cao nghệ thuật và dịch vụ đi kèm…

Giải trí làm nên thương hiệu du lịch

Trong khi đó, tại Việt Nam, ngành du lịch giải trí chưa thực sự được chú trọng. Những băn khoăn kiểu như “Ngày nghỉ không biết đi chơi đâu?”; “Có chỗ nào xả hơi ăn chơi được không?”… không thiếu. Bởi nhiều khu giải trí được đầu tư xây dựng lộ rõ sự manh mún, thiếu chuyên nghiệp, thậm chí làm nửa chừng hoặc vẫn còn… trên giấy!

Chúng ta không phủ nhận đâu đó đã có những điểm du lịch có dịch vụ giải trí đẳng cấp nhưng dường như mang thiên hướng là khu nghỉ dưỡng nhiều hơn. Ngay cả ở Đà Nẵng – nơi được coi là thành phố du lịch hấp dẫn nhất Việt Nam (với sự giảm thiểu về các tệ nạn tốt nhất cả nước) thì vẫn chưa đáp ứng được yếu tố giải trí ngày càng cao của du khách.

Một siêu dự án bất động sản giải trí sắp được hình thành tại Đà Nẵng
Một "siêu dự án" bất động sản giải trí sắp được hình thành tại Đà Nẵng

Còn nhớ cách đây không lâu, tại một cuộc hội thảo Quốc tế về “Phát triển Du lịch Đà Nẵng”, lấy dẫn chứng từ “Kinh nghiệm phát triển ngành công nghiệp du lịch & giải trí Las Vegas”, Tiến sĩ Tsu-Hong Yen, Khoa Quản trị Du lịch và Khách sạn, Đại học San José thẳng thắn chia sẻ với lãnh đạo thành phố rằng: “Đà Nẵng vẫn cần có thêm nhiều khách sạn và các địa điểm vui chơi giải trí. Số lượng du khách hiện tại, thực tế, không đủ để các bạn tổ chức một hoạt động biểu diễn với quy mô lớn, có sức hút và điều quan trọng là diễn ra thường xuyên (người này đi về kể lại, người khác kích thích tìm sang).”.

Không biết sự gợi ý này có liên quan gì đến một “siêu dự án” bất động sản về giải trí với nhà tư vấn nổi tiếng đến từ Dubai sắp được hình thành tại Đà Nẵng? Được biết, đây không chỉ là nơi sẽ thỏa mãn nhu cầu vui chơi giải trí của đa số người dân và du khách đến Đà Nẵng mà còn là địa điểm tổ chức các lễ hội, sự kiện quy mô mang tầm quốc tế. Và theo như tham vọng của chủ đầu tư, dự án này sẽ đóng góp một phần không nhỏ cho thương hiệu du lịch Đà Nẵng nói riêng và Việt Nam nói chung. Chúng ta hãy chờ xem!

Lan Hương