Chính sách thuế hướng đến công nghiệp sản xuất ô tô

(Dân trí) - Trả lời báo giới bên hành lang Quốc hội về chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt, Bộ trưởng Tài chính Vũ Văn Ninh cho hay: “Chúng ta mong muốn có một ngành công nghiệp sản xuất ô tô chứ không phải là công nghiệp lắp ráp nên chính sách xoay quanh trục như thế”.

Chính sách thuế hướng đến công nghiệp sản xuất ô tô - 1
Bộ trưởng Vũ Văn Ninh.

Một số ý kiến cho rằng: Chúng ta ban hành chính sách thuế thời gian qua là quá ưu ái , “nuông chiều” ngành sản xuất ô tô, không tạo động lực cạnh tranh với tất cả các sản phẩm nước ngoài. Bộ trưởng thấy thế nào?

Nói như thế không hẳn đúng, bởi chính sách của mình về linh kiện ô tô nhập khẩu nguyên chiếc đều có nghiên cứu một cách cẩn trọng, không chỉ vì trong nước mà còn phải thực hiện cam kết với nước ngoài.

Trên thực tế, ô tô lắp ráp trong nước chất lượng không thể bằng ô tô nhập khẩu nhưng giá gần tương đương. Dự kiến chính sách thuế mới của Bộ Tài chính có phải nhằm mục đích buộc các nhà sản xuất ô tô trong nước phải cạnh tranh?

Tư tưởng là như thế. Chính vì thế mà chính sách hạ thuế của mình vừa theo đúng lộ trình, vừa muốn có sự cạnh tranh một cách bình đẳng, buộc các doanh nghiệp trong nước phải cạnh tranh về chất lượng cũng như giá cả.

Chúng tôi cũng vừa hoàn thiện chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt, nhằm chuẩn hoá những quy định cũ không còn phù hợp với yêu cầu thực tiễn.

Nhưng phía Hiệp hội sản xuất ô tô lại cho rằng, với chính sách thuế như thế sẽ “bóp chết” ngành sản xuất ô tô trong nước?

Chính sách thuế mới sẽ tuỳ thuộc vào từng dòng. Dòng xe nào chúng ta đã sản xuất được, có chất lượng tốt vẫn có lộ trình phù hợp; còn dòng sản phẩm chưa sản xuất được cũng có cơ chế khác.

Quan điểm của chúng tôi là mong muốn có một ngành công nghiệp sản xuất ô tô chứ không phải là lắp ráp ô tô thuần tuý, nên chính sách của mình theo đuổi mục tiêu dài hạn này.

Vừa rồi Bộ Tài chính đã kiến nghị Bộ Công Thương phối hợp cùng nhau để đánh giá tổng thể; nhưng câu chuyện này rất phức tạp, phải xử lý hài hoà nhiều vấn đề. Ví dụ hạ thuế nhanh quá dẫn đến nhập khẩu nhiều, gây mất cân đối cán cân thương mại; hay như khi mặt bằng giá nước ngoài biến động, mình nhập khẩu sẽ gây lạm phát… cho nên xử lý không đơn thuần chỉ là đứng trên một khía cạnh nào đấy.

Vậy theo Bộ trưởng, ngành công nghiệp sản xuất ô tô trong nước chưa thể nội địa hoá được như mong muốn có phải do chính sách thuế?

Theo tôi, câu này nên dành để hỏi Bộ Công Thương sẽ có trả lời rõ hơn. Tuy nhiên, theo tôi, nói là do chính sách thuế không hẳn, bởi sản phẩm sản xuất ở nước của mình còn nhỏ, chiến lược đầu tư cũng là một vấn đề, nhiều dòng sản phẩm sản xuất ít xe khi nào thị trường đầu tư lớn sẽ lại khác.

Xin cám ơn ông!

Nguyễn Hiền