Châu Á là trọng tâm của ngành hàng không tương lai
(Dân trí) - Ông John Leahy, Tổng giám đốc điều hành, phụ trách khách hàng của hãng Airbus cho biết: “Thị trường Châu Á-Thái Bình Dương sẽ là khu vực trọng tâm của lĩnh vực vận chuyển hàng không trong vòng 20 năm tới”.
Ông John Leahy nhận định về khu vực này: “Các nền kinh tế đang tăng trưởng, các thành phố lớn hơn và sự gia tăng của cải sẽ đưa đến nhu cầu bay nhiều hơn, cần nhiều máy bay lớn hơn và hiệu quả hơn”.
Theo dự báo thị trường mới nhất của Airbus thì các hãng hàng không trong khu vực sẽ dẫn đầu thế giới về nhu cầu các loại máy bay lớn hơn và đạt hiệu quả sinh thái cao hơn trong vòng 20 năm tới. Tổng cộng, các hãng hàng không trong khu vực sẽ nhận khoảng 9.870 máy bay chở khách và máy bay vận tải mới trong thời gian dự báo trên, trị giá 1.600 tỷ USD.
Con số này chiếm 35% tổng số máy bay mới được giao trên toàn thế giới trong vòng 20 năm tới, vượt qua cả Châu Âu và Bắc Mỹ. Xét về giá trị, khu vực này sẽ chiếm 40% số lượng máy bay mới trên toàn cầu.
Ở thị trường máy bay hành khách, dự kiến đội bay của các hãng hàng không Châu Á-Thái Bình Dương sẽ tăng hơn gấp đôi trong 20 năm tới, từ 4.300 chiếc ở thời điểm hiện nay lên tổng cộng 10.440 máy bay.
Ở phân khúc máy bay chở hàng, Châu Á-Thái Bình Dương sẽ tiếp tục thống trị thị trường toàn cầu. Theo dự đoán mới của Airbus, đội máy bay vận tải mà các hãng hàng không Châu Á-Thái Bình Dương đang khai thác sẽ tăng từ 316 chiếc hiện nay lên 887 chiếc, chiếm 30% đội máy bay vận tải toàn cầu.
Ngoài một số lượng lớn máy bay vận tải sẽ được chuyển đổi từ máy bay chở khách, Airbus tiên đoán sẽ có khoảng 251 chiếc vận tải cơ mới sản xuất sẽ được giao cho các khách hàng trong khu vực trong vòng hai thập niên tới. Khoảng 30% trong số vận tải cơ này sẽ là máy bay thân rộng, kích cỡ trung bình với sức chứa từ 45-70 tấn.
Riêng đối với Airbus, các đơn hàng từ khu vực Châu Á-Thái Bình Dương chiếm hơn một phần ba tổng số đơn hàng chờ giao của Airbus, phản ánh tầm quan trọng của khu vực như là thị trường đang tăng trưởng nhanh nhất về nhu cầu máy bay dân dụng mới.
Tùng Nguyên