Câu chuyện kinh doanh của Tracey Nguyen

(Dân trí) - Tracey Nguyen được biết đến như là một nữ doanh nhân Việt kiều trẻ nhiều thành đạt. Chưa đầy 30 tuổi cô đã là Cố vấn chiến lược kinh doanh cao cấp của IBM. Nhận lời mời của Lãnh sự quán Mỹ, trong những ngày đầu tháng 4 tại Hà Nội và TPHCM, Tracey Nguyen đã có những buổi nói chuyện về kinh nghiệm kinh doanh.

Tiếp thị truyền miệng

Trong buổi nói chuyện với các nữ doanh nhân TPHCM, khi nhắc đến marketing, cô không e dè bảo rằng đó là ưu điểm của cô. Tracey nguyen là một thương nhân vừa được đào tạo bài bản vừa có nhiều kinh nghiệm.

Sau hơn 4 năm kinh doanh thành công, cô bỏ ngang để theo học lớp quản trị kinh doanh tại trường đào tạo Thunderbird. Trước đó, cô đã từng là giám đốc tiếp thị cho công ty Donerger group. Tracey kể rằng lúc đầu thành lập công ty, cô phải tiếp thị bằng miệng “xách từng valy hàng đi tiếp thị” hay “ra ngoài đường đứng rao suốt ngày cho người ta biết đến công ty”, như cách nói của chị.

Theo cô, tiếp thị truyền miệng vẫn là cách tiết kiệm và hiệu quả để quảng bá công ty, đặc biệt với các công ty mới mở và ít vốn. Cô đưa ra con số: 32% khách hàng nghe các đề nghị của bạn bè và gia đình; 56% nói cho bạn bè và gia đình biết về sản phẩm mình quan tâm.

Khi bán hàng phải giới thiệu cả ý nghĩa, đặc trưng của sản phẩm. Và những khách hàng đầu tiên của cô rất thích thú với cách tiếp thị này. Với Tracey Nguyen, tiếp thị ngày nay phải chú trọng mọi đối tượng: từ nhân viên cho đến khách hàng. Làm sao để mỗi nhân viên phải là tiếp thị viên của công ty.

Tracey kể về kinh nghiệm của mình. Năm 1999 công ty cô có nhiều khách hàng do sau đó việc kinh doanh gặp khó khăn do một số công ty nữa ra đời. Nhưng cô quyết không giảm giá mà tăng chất lượng sản phẩm và chất lượng phục vụ khách hàng.

Một thời gian sau, cô lọc ra một số khách hàng chính, những người mà “họ có thể hỗ trợ công ty và công ty cũng có thể hỗ trợ lại chính họ”. Cô đưa ra con số, ở Mỹ trong các công ty hàng tiêu dùng lớn nhất ở Mỹ, khoảng 50-80% doanh số đến từ chỉ 10-15 khách hàng.

Cũng trong buổi nói chuyện này, Tracey đột nhiên dừng câu chuyện và hỏi bao nhiêu doanh nghiệp có trang web. Khoảng chục cách tay giơ lên. Cô hỏi tiếp: bao nhiêu trang web có thể mua bán, đặt hàng trực tuyến. Chỉ có rất ít cánh tay giơ lên.

Tracey Nguyen nói rằng: công ty nên có website, dù chỉ có một trang; phải làm cho khách hàng thấy rằng công ty của mình có qui mô và khả năng tồn tại. Tracey đưa ra kinh nghiệm: khi đó công ty cô chỉ đặt tại một căn hộ ở New York, dù chỉ có một người nhưng khách hàng gọi đến sẽ được hướng dẫn nhấn phím 1 để gặp thư kí, nhấn phím 2 để gặp giám đốc...

Con người là tài sản quý nhất của công ty

Tracey khuyên các doanh nghiệp nên dành thời gian trò chuyện với nhân viên, cho họ tin tưởng đường lối, mục tiêu công ty, thấy mình là một phần trong đó, thậm chí là đối tác quan trọng của công ty. Phát triển công ty không đơn giản là thu lợi nhuận mà sâu xa hơn là phát triển con người trong công ty.

Nhân viên là tài sản quý giá của doanh nghiệp. Cô phát biểu: “Một điều tôi hay nói với nhân viên công ty IBM là đừng chú trọng quá nhiều vào tiền bạc”. Tracey Nguyen đưa ra hai yếu tố để lựa nhân viên cho công ty: năng lực và tính cách phù hợp văn hóa công ty. “Phải suy xét xem khi thời đại thay đổi, họ có còn trung thành với đường hướng công ty nữa hay không”.

Cô quan niệm: lãnh đạo và quản lý là khác nhau. Khi mới thành lập công ty, người chủ có thể đóng vai trò quản lý: kiểm soát, đôn đốc, hướng dẫn. Nhưng thời gian sau, chủ doanh nghiệp nên nhường việc quản lý cho người khác và chỉ nên lãnh đạo: đưa ra đường lối, phương hướng và tạo động lực cho công ty.

Người lãnh đạo không nên kiểm soát nhân viên mà nên giao cho họ quyền tự quyết định. Tracey kể một lần ở Ấn Độ, cô muốn khiếu nại về một hóa đơn thanh toán quá cao nhưng phải đến nhân viên thứ 8 thì mới giải quyết được chuyện này.

Cô bảo, với trường hợp này nhân viên của cô sẽ xin namecard của khách hàng và sau đó liên hệ giải quyết, chứ không để khách chờ.

Tracey cũng đưa ra những cách đơn giản để quan tâm đến khách hàng như: hỏi về phản ứng sau khi giao hàng hay dịch vụ; thường xuyên trò chuyện với khách hàng; soạn 5-10 câu hỏi điều tra ngắn để thu thập thông tin phản hồi; trang web công ty cần có chỗ thu thập thông tin phản hồi, nhanh chóng trả lời câu hỏi của khách hàng…

Tracey Nguyễn sinh năm 1977 ở Nha Trang và sang Mỹ khi cô lên 4 tuổi. Cô tốt nghiệp đại học Johnson & Wales; sau đó làm việc cho tập đoàn PricewaterhouseCoopers - một tập đoàn bán lẻ lớn ở Mỹ. Sau chuyến trở về Việt Nam năm 1999, cô về Mỹ và cùng chị ruột thành lập công ty thời trang Tu Anh LLC nhập khẩu giày từ Việt Nam.

Lúc mới thành lập, cô luôn kiên định ba nguyên tắc là: hàng thủ công; làm ở Việt Nam; phải lắng nghe khách hàng. Công ty này đã phân phối sản phẩm cho hơn 50 hiệu quần áo trên khắp nước Mỹ và có mặt trên nhiều tạp chí thời trang nổi tiếng của Mỹ như Women’s Wear Daily, Instyle, Glamour, Lucky, truyền hình Today.

Hiện nay, công ty này do chị của cô điều hành, cô chỉ cố vấn. Trong thời gian đó, cô cũng làm Giám đốc tiếp thị Công ty tư vấn quảng cáo thời trang Doneger Group. Năm 2004, Tracey ngừng kinh doanh và tham gia khoá đào tạo Thạc sỹ Quản trị kinh doanh tại trường Đào tạo quản lý Thunderbird. Chưa đầy 30 tuổi, cô trở thành chuyên gia tư vấn chiến lược kinh doanh cao cấp của tập đoàn IBM trong mảng Dịch vụ toàn cầu.

Hiếu Hiền
Chuyên san Trí Tri