Câu chuyện đằng sau huy chương vàng tại giải thưởng bia quốc tế
(Dân trí) - Là tên tuổi lâu đời của ngành bia Việt Nam, SABECO đang đi từng bước vững vàng trên con đường đưa bia Việt ra thế giới, nhờ những thay đổi không ngừng…
Giải vàng bia quốc tế và bước chuyển mình từ một thương hiệu Bia Việt Nam
Người tiêu dùng từ lâu đã quen thuộc với thương hiệu Bia Sài Gòn - SABECO (Tổng công ty cổ phần Bia-Rượu-Nước giải khát Sài Gòn). Tính đến năm 2019, Bia Sài Gòn đã trải qua 144 năm lịch sử, dòng bia vàng óng đã trở thành một niềm tự hào của mảnh đất phương Nam hào sảng, hiếu khách.
Sở hữu lợi thế về thương hiệu, nguyên liệu, từ năm 2018 Ban Điều hành mới đã tạo nên những thay đổi lớn cho SABECO. Từ tư duy marketing mới đế thế mạnh quản trị chuỗi cung ứng, đội ngũ điều hành mới đã mang tới một tư duy khác nhằm thúc đẩy con thuyền SABECO tiến ra biển lớn. Huy chương vàng ở hạng mục “Giải thưởng quốc tế dành cho dòng Bia Lager dung tích nhỏ” (International Smallpack Lager Competition) tại Giải thưởng Bia Quốc tế (IBA) tháng 3 vừa qua chính là một minh chứng về sự lớn mạnh không ngừng của thương hiệu bia dành cho người Việt.
Bên cạnh niềm tự hào khẳng định chất lượng Bia Việt trên thị trường quốc tế đưa bia Việt ra vũ đài thế giới, thành quả SABECO vừa có được tới từ sự cố gắng của cả tập thể cán bộ công nhân viên công ty, sự nỗ lực và thay đổi không ngừng để cho ra đời những dòng bia chất lượng nhất.
Chuyển mình dựa trên 7 trụ cột chiến lược
Trước khi có những thay đổi ở đội ngũ lãnh đạo, SABECO đã là một thương hiệu mạnh, có vị thế lớn trong một thị trường gần 100 triệu dân với lượng tiêu thụ rượu bia đứng thứ 3 ở Châu Á. Tuy nhiên, để cái tên SABECO với các nhãn hiệu chủ lực như Bia Sài Gòn, Bia 333… ghi ấn ấn trên bản đồ thế giới, lại cần có những sự thay đổi thực sự mạnh mẽ. Và sự thay đổi ấy đến từ bước chuyển biến thần kỳ dựa trên 7 trụ cột chiến lược như: Bán hàng, thương hiệu, sản xuất, chất lượng sản phẩm, chuỗi cung ứng, chi phí, nhân lực và đặc biệt, ban lãnh đạo.
Hoàn thiện quy trình sản xuất, kỹ thuật và thiết bị để “Đưa bia tươi mới nhất đến tay người tiêu dùng”
Một trong những thành tựu đáng tự hào của SABECO là đưa dòng bia tươi mới nhất đến tay người tiêu dùng. Việc nâng cao chất lượng bia theo tiêu chuẩn Châu Âu kết hợp cùng hệ thống sản xuất, phân phối điều độ chuẩn xác đã giúp SABECO giảm tối đa thời gian phân phối bia đến tay người tiêu dùng, hạn chế tình trạng bia tồn kho gây ảnh hưởng vị ngon vốn có.
Bên cạnh đó, SABECO sở hữu các công nghệ tiên tiến được cập nhật theo xu hướng của ngành bia thế giới. Thiết bị máy móc của chuỗi các nhà máy SABECO được đồng bộ hóa, thiết kế chuẩn hóa theo tiêu chuẩn của Đức (quốc gia nổi tiếng về sản xuất bia trên thế giới) Các thiết bị, máy móc chính đều được nhập khẩu từ Châu Âu. Dây chuyền sản xuất của nhà máy đều được vận hành tự động hóa và được điều khiển bằng máy tính.
Việc xây dựng bộ tiêu chuẩn, quy tắc vận hành đang áp dụng theo tiêu chuẩn EBC của Châu Âu. Đây là bộ phương pháp phân tích chuẩn mực của Châu Âu chuyên trong ngành sản xuất bia. Ngoài ra, các hệ thống xử lý tiêu chuẩn trong nhà máy như hệ thống quản lý chất lượng, hệ thống vệ sinh an toàn thực phẩm, hệ thống quản lý môi trường, hệ thống quản lý phòng kiểm nghiệm đều bắt buộc theo tiêu chuẩn ISO. Chính điều này đã tạo nên văn hóa làm việc và đào tạo tại SABECO, khi mọi người lao động đều được đào tạo ngay từ đầu theo hệ thống tiêu chuẩn này.
Cùng với việc đảm bảo quy trình sản xuất vận hành theo các tiêu chuẩn quốc tế, một nét mới dễ nhận thấy ở SABECO thời gian này là hàng loạt cải tiến nhằm nâng cao hiệu suất, tiết kiệm năng lượng như: tiết kiệm tiêu thụ nước trong sản xuất, sáng kiến sử dụng năng lượng điện mặt trời vào cuối 2019 đầu 2020, giảm tiêu thụ nhiệt trong sản xuất, cải tiến bao bì giúp tiết kiệm nguyên liệu mà vẫn đảm bảo chất lượng của sản phẩm, ứng dụng phần mềm quản lý trong qui trình sản xuất.
Xây dựng đội ngũ lãnh đạo “trong mơ” cùng những quyết tâm nâng cao yếu tố con người trong doanh nghiệp
Những thay đổi về hệ thống sản xuất, máy móc, dây chuyền, chuỗi quản trị đến ngay từ sự tập trung chiến lược ngay chính giai đoạn đầu. SABECO tự hào xây dựng ban lãnh đạo gồm ba chuyên gia nước ngoài và ba chuyên gia Việt Nam giàu kinh nghiệm về lĩnh vực bia trong nước và quốc tế.
Việc phát triển năng lực cho đội ngũ quản lý, nhân viên cũng đặc biệt được chú trọng. Lãnh đạo SABECO tin rằng, chính con người là yếu tố nền tảng quyết định sự thành công của doanh nghiệp. Nhiều cán bộ kỹ thuạt của SABECO được cử đi học chuyên ngành về Bia – Brewmaster tại Đức. Tính đến nay, SABECO đã đào tại được 50 chuyên gia về bia trên toàn hệ thống. Ngoài ra, các chương trình đào tạo đặc biệt được giảng dạy bởi các chuyên gia hàng đầu trong ngành Bia cũng được SABECO liên tục tổ chức cho đội ngũ nhân sự quản lý sản xuất nhằm cập nhật xu hướng phát triển mới nhất trong ngành.
Bên cạnh đó, SABECO cũng đã triển khai hợp nhất nguồn cung với ThaiBev nhằm tận dụng hiệu quả chi phí giá thành đồng thời đảm bảo nguồn nguyên liệu như đại mạch, hoa bia có chất lượng ổn định, tốt nhất cho sản xuất. Toàn bộ nguyên liệu chính được nhập khẩu từ nước ngoài, như lúa mạch từ Châu Âu, Úc; hoa bia từ Đức, Mỹ; gạo chất lượng cao từ thị trường trong nước.
Chính yếu tố thắt chặt đầu vào nguyên liệu, quy trình sản xuất hiện đại cùng đề cao tiêu chí chất lượng hệ thống quản lý góp phần lớn tạo nên chất lượng hảo hạng cho các sản phẩm SABECO.
Giải vàng International Brewing Awards 2019 mới chỉ là quả ngọt đầu mùa trong hành trình đưa thương hiệu SABECO trở nên được biết tới rộng rãi. Tin chắc rằng cùng tầm nhìn đúng đắn của ban lãnh đạo, chiến lược dài hơi và khao khát khẳng định một thương hiệu Việt, SABECO sẽ tiếp tục gặt hái được nhiều thành công, đưa bia Việt ra giới thiệu cùng thế giới.