Các hãng bay đồng loạt từ chối bán vé cho nữ công an Lê Thị Hiền
(Dân trí) - Vietnam Airlines, Bamboo Airways, Vietjet vừa triển khai yêu cầu của nhà chức trách hàng không về việc từ chối bán vé máy bay, ngăn chặn việc đặt chỗ đối với nữ công an Lê Thị Hiền - người bị cấm bay do “mạt sát” nhân viên hàng không và chống người thi hành công vụ mới đây.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, bà Lê Thị Hiền (36 tuổi, trú tại Hà Nội) đã có hành vi vi phạm trật tự công cộng, gây rối tại cảng hàng không, sân bay, không hợp tác, to tiếng chửi bới, có lời lẽ thô tục xúc phạm, lăng mạ nhân viên thủ tục hàng không; có hành vi hành hung, dùng tay nắm tóc và dùng chân đạp vào người nhân viên kiểm soát an ninh hàng không đang làm nhiệm vụ.
Cục Hàng không Việt Nam đã ra quyết định đối với bà Lê Thị Hiền trong thời hạn 12 tháng, từ ngày 27/8/2019 đến ngày 26/8/2020. Sau thời hạn cấm bay, bà Hiền sẽ phải chịu sự kiểm tra trực quan bắt buộc 12 tháng tiếp nếu có nhu cầu đi lại bằng đường hàng không, trong thời hạn 27/8/2020 - 26/8/2021.
Trong văn bản số 8025/TCTHK-CNKVMB ngày 27/08/2019, Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) gửi các đại lý bán vé với nội dung: Căn cứ Công văn số 188/TCTHK-ANHK ngày 26/8/2019 của Phòng An ninh hàng không, Vietnam Airlines - Chi nhánh Vietnam 3 miền, triển khai tới các đại lý bán vé, thông báo về việc cấm vận chuyển và kiểm tra trực quan bắt buộc có thời hạn đối với bà Lê Thị Hiền.
Vietnam Airlines yêu cầu các đại lý bán vé máy bay cập nhật thông tin về Đại úy Lê Thị Hiền (sinh năm 1983, công tác tại tổ Xử lý vi phạm thuộc Đội CSGT trật tự cơ động Công an quận Đống Đa, Hà Nội); kịp thời phát hiện, ngăn chặn bà Lê Thị Hiền khi làm thủ tục đặt chỗ và bán vé trong thời hạn cấm vận chuyển.
Trao đổi với PV Dân trí, đại diện Jetstar Pacific - thông tin việc thực hiện quyết định cấm bay của nhà chức trách hàng không đối với bà Lê Thị Hiền. Jetstar Pacific đã triển khai việc ngăn chặn đặt chỗ và không bán vé máy bay cho bà Hiền ngay từ ngày 27/8.
Đại diện hãng hàng không Bamboo Airways cũng cho PV Dân trí biết, ngay sau khi Cục Hàng không ra quyết định cấm bay đối với bà Lê Thị Hiền, hãng đã có thông báo triển khai trên toàn hệ thống về việc cấm vận chuyển, từ chối bán vé máy bay cho Lê Thị Hiền, không cung cấp dịch vụ đi lại bằng máy bay của hãng.
Như đã đưa tin, chiều 11/8, tại sảnh A - ga đi quốc nội, Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất - TPHCM, bà Lê Thị Hiền (Trung Hoà, Cầu Giấy, Hà Nội) đi cùng chồng và con đến làm thủ tục chuyến bay VN248, hành trình TPHCM - Hà Nội.
Khi làm thủ tục, bà Hiền đã gửi 4 kiện hành lý đủ tiêu chuẩn miễn cước, nhưng sau đó tiếp tục yêu cầu được ký gửi miễn cước thêm 1 kiện hành lý khác. Do đã quá cước nên nhân viên làm thủ tục đã không đồng ý.
Bị từ chối miễn cước hành lý, bà Hiền tỏ thái độ bức xúc, to tiếng bằng những lời lẽ thô tục với nhân viên hàng không, không hợp tác giải quyết sự việc. Khi di chuyển đến khu vực an ninh soi chiếu, bà Hiền làm mất thẻ lên máy bay và quay lại quầy thủ tục lớn tiếng quát tháo, “mạt sát” nhân viên tại đây.
Trước những lo ngại đến vấn đề an ninh, an toàn của chuyến bay, đại diện hãng hàng không tại sân bay đã quyết định “cắt chuyến”, từ chối vận chuyển bà Hiền trên chuyến bay VN248 đi Hà Nội.
Trong quá trình giải quyết vụ việc, Đồn công an Cảng Hàng không Tân Sơn Nhất đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 200.000 đồng đối với khách Lê Thị Hiền. Mức phạt này một lần nữa gây bức xúc trong dư luận xã hội.
Châu Như Quỳnh