"Cá mập" buôn vàng thỏi xuyên đại dương: Thủ thuật giấu vàng

Huỳnh Anh

(Dân trí) - Trong hàng nghìn chuyến bay hàng ngày từ châu Âu xuyên Đại Tây Dương vào nước Mỹ, rất nhiều chuyến chở theo vàng thỏi trong khoang hành lý đặc biệt mà hành khách không hề hay biết.

Theo Wall Street Journal, hiện tượng này bắt nguồn từ chính sách áp thuế quan của Tổng thống Donald Trump đối với châu Âu, khiến thị trường rơi vào tình trạng hỗn loạn.

Sự chênh lệch giá đáng kể giữa 2 sàn giao dịch lớn nhất thế giới là New York (Mỹ) và London (Anh) đã tạo cơ hội béo bở cho các định chế tài chính lớn như JPMorgan Chase và HSBC.

Những ngân hàng sở hữu nguồn cung vàng lớn như JPMorgan và HSBC đang tận dụng cơ hội này để thu lợi nhuận khổng lồ. Thậm chí, Citigroup, một ông lớn trong ngành tài chính, cũng đang tìm cách gia nhập nhóm các ngân hàng được phép lưu trữ vàng cho khách hàng tại London.

Tuy nhiên, một số tổ chức tài chính có thể đối mặt với rủi ro nếu không kịp tìm được nguồn vàng bù đắp các giao dịch lỗ tại New York. Tín hiệu rõ nhất cho thấy sự căng thẳng trên thị trường là lãi suất vay vàng đã tăng vọt.

Theo WSJ, JPMorgan và HSBC là những bên tham gia lớn nhất trên thị trường buôn vàng xuyên Đại Tây Dương này. Làn sóng vận chuyển vàng đã khởi động ngay sau chiến thắng của ông Donald Trump trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ.

Thông thường, London và New York, 2 trung tâm giao dịch vàng lớn nhất thế giới, sẽ duy trì mức giá gần như đồng nhất. Các ngân hàng thường giữ vàng vật chất tại London để cho vay sinh lời, đồng thời bán hợp đồng kỳ hạn ở New York nhằm phòng ngừa rủi ro.

Trước đây, các giao dịch giữa 2 bờ Đại Tây Dương không có nhiều biến động. Tuy nhiên, từ khi xuất hiện khả năng Mỹ áp thuế quan lên châu Âu, các nhà đầu tư bắt đầu ngừng bán vàng kỳ hạn tại New York, tạo ra sự chênh lệch giá đáng kể so với London.

Cá mập buôn vàng thỏi xuyên đại dương: Thủ thuật giấu vàng - 1

Giá vàng thế giới liên tục tăng mạnh trong thời gian gần đây (Ảnh: Tass).

Mặc dù các ngân hàng có thể đóng giao dịch bằng cách mua lại hợp đồng tương lai tại New York nhưng điều này đồng nghĩa với việc phải chấp nhận những khoản lỗ thực tế thay vì chỉ trên sổ sách.

Do đó, họ chọn giải pháp vận chuyển vàng thật từ London đến New York để giao cho chủ sở hữu hợp đồng tương lai để tránh thua lỗ.

Theo hồ sơ của Comex, riêng JPMorgan đã lên kế hoạch giao 4 tỷ USD vàng trong tháng 2. Tuy nhiên, quá trình vận chuyển vàng không hề đơn giản, đòi hỏi phải thuê công ty bảo an vận chuyển vàng đến sân bay London bằng xe tải chuyên dụng.

Việc chuyên chở vàng qua Đại Tây Dương thường được bảo vệ đặc biệt bởi các công ty vệ sĩ chuyên dụng. Việc vận chuyển vàng giữa các quốc gia cũng đòi hỏi sự tuân thủ nghiêm ngặt theo các quy định hải quan và tài chính.

Chính vì vậy, các nhà giao dịch thường phải chi một khoản tiền khá lớn để mua bảo hiểm tài sản để phòng tránh rủi ro. Họ cũng thường lựa chọn những dịch vụ vận chuyển cao cấp, thường là nhét vào khoang hành lý đặc biệt trên máy bay, được kiểm soát an ninh chặt chẽ nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho tài sản giá trị.

Dù thế, làn sóng vận chuyển vàng đã khiến kho dự trữ của Ngân hàng Trung ương Anh (BOE) rơi vào tình trạng quá tải.

Từ cuối năm ngoái, khoảng 8.000 thỏi vàng, tương đương 99,2 tấn, đã bị rút khỏi kho dự trữ của BOE. Tình trạng này trở nên căng thẳng đến mức nhiều ngân hàng đã phải gọi điện cầu cứu giới chức London để xin ưu tiên rút vàng sớm, nhưng họ chỉ nhận được câu trả lời: "Xếp hàng".

Sự chênh lệch này tạo ra thách thức lớn cho các nhà giao dịch có vị thế lớn giữa hai bờ Đại Tây Dương nhưng không có quyền tiếp cận vàng vật chất. Nhiều người đã phải vội vàng vay lại vàng mà họ cho mượn ở London để bù đắp các vị thế bán khống tại New York.

Tuy nhiên, BOE cũng đang vất vả trong việc vận chuyển các kệ vàng nặng hàng tấn từ kho dự trữ dưới lòng đất lên mặt đất để đáp ứng nhu cầu tăng cao.

"Việc này bị giới hạn bởi yếu tố hậu cần và an ninh. Sáng nay tôi đến ngân hàng trễ hơn bình thường vì có một xe tải đang đỗ trong sân chứa vàng. Việc này mất thời gian, và vàng thì rất nặng", ông Dave Ramsden, Phó Thống đốc BOE, chia sẻ với báo chí.

Theo WSJ, Kitco, CNBC