Bùng nổ giảm cước và khuyến mãi viễn thông di động

(Dân trí) - Trong bối cảnh các mặt hàng đua nhau tăng giá gây “sốc” cho người tiêu dùng thì việc bùng nổ giảm cước và khuyến mãi của viễn thông di động 6 tháng đầu năm 2008 được coi là điểm sáng tạo thuận lợi cho giá cả thị trường.

Cuộc đua ngược quy luật: Giá ngày càng giảm

"Vũ khí" vận dụng linh hoạt của các doanh nghiệp chính là thông tư 02/BTTTT của Bộ Thông tin truyền thông cho phép doanh nghiệp viễn thông được tự quyết định giá cước. Ngay sau khi ban hành thông tư, Mobifone và Vinaphone đã giảm tới 15% giá cước.

Nguyên nhân thứ 2 là thị trường Việt Nam vẫn chưa đạt đến điểm bão hòa thuê bao theo như ước tính của các chuyên gia. Do vậy thời điểm từ 2008 đến 2010 chính là thời điểm các mạng viễn thông xác định thị phần của mình trước khi thị trường đi vào ổn định.

Hai nguyên nhân này đã dẫn tới cuộc chạy đua nóng bỏng về việc giảm giá cước viễn thông, một chính sách chủ lực nhằm kéo người tiêu dùng về phía mình của các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực này.

Theo một lãnh đạo của Viettel Telecom, mục tiêu của các đợt giảm giá cước là để mang lại lợi ích lâu dài cho khách hàng và tiếp tục mục tiêu đem thông tin di động đến với mọi người dân.

Có thể nói, cơ hội để giành thị phần cho mình của các mạng di động còn lại của Việt Nam vẫn còn. Vấn đề là các doanh nghiệp viễn thông cần phải có một chiến lược cụ thể và dài hơi.

Cạnh tranh ngày càng nóng bỏng?

Thời gian qua, các hãng viễn thông đua nhau tung ra hàng loạt chương trình khuyến mãi hấp dẫn. 

Viettel đưa ra dịch vụ “i Share - Sẻ chia tài khoản” cho tất cả các thuê bao di động trả trước chuyển tiền trong tài khoản cho nhau từ máy điện thoại di động. Vinaphone đưa ra chương trình “12 năm chia ngọt sẻ bùi, keo sơn gắn bó” nhân kỉ niệm 12 năm thành lập với những khuyến mãi cho khách hàng lên tới 800.000 đồng. Mobifone cũng lập tức tung ra chương trình “15 năm cùng bạn kết nối”.

Cuộc cạnh tranh giữa các đại gia ngày càng quyết liệt, bên cạnh các gói cước giảm, dịch vụ mới, các doanh nghiệp cũng cần nâng cao chất lượng dịch vụ vì đây mới là vấn đề mấu chốt trong chiến lược thu hút khách hàng.

Việt Nam với dân số trên 80 triệu người, theo công bố mới nhất của Bộ Thông tin truyền thông thì thị trường viễn thông đã có gần 50 triệu thuê bao và Việt Nam hiện vẫn còn nhiều tiềm năng cho các nhà khai thác dịch vụ thông tin di động.

Dự báo trong 6 tháng cuối năm nay, cuộc cạnh tranh này sẽ hứa hẹn nhiều điều gay cấn nữa bởi thời điểm cuối năm chính là khoảng thời gian có nhiều ngày lễ, tết - là cơ hội để các doanh nghiệp đưa ra những chính sách khuyến mãi thu hút tiêu dùng.

Minh Tuấn