Bức xúc chuyện taxi cạnh tranh không lành mạnh tại sân bay Đà Nẵng
(Dân trí) - Hành khách vừa xuống sân bay đã được nhân viên của hãng taxi Airport “bán vé” và “làm giá” tại phòng lấy hành lý. Cầm “tấm vé” trên tay, hành khách gần như không thể thoát khỏi sự “săn đón” của các tài xế hãng này.
Theo tìm hiểu của chúng tôi, tại sân bay Đà Nẵng, bãi đỗ taxi được 6 hãng khai thác khách bao gồm: Airport, Mai Linh, Sông Hàn, VinaSun, Tiên Sa, Datranco. Trong đó, cách kinh doanh theo kiểu độc quyền của hãng taxi Airport (thuộc Công ty cổ phần dịch vụ hàng không sân bay Đà Nẵng Masco) đang khiến các hãng khác bức xúc.
Phản ánh của các tài xế taxi cho thấy, tất cả các hãng taxi đều phải đỗ ngoài bãi để đợi khách. Chọn xe của hãng nào là quyền của hành khách. “Tuy nhiên, Airport taxi lại “bán vé” cho khách ngay trong phòng lấy hành lý, khi khách vừa xuống sân bay” - một tài xế cho biết.
Lần theo thông tin trên, chúng tôi có mặt tại phòng chờ lấy hành lý của sân bay. Tại đây, phóng viên đã chứng kiến ngay bàn ghi dòng chữ Masco Travel, khách lần lượt được một cô gái ra giá và đưa từng tờ giấy có ghi rõ: Airport Taxi Tel: 3.27.27.27 - GUIDE TICKET. Đồng thời, trong tờ giấy này đều ghi ngày giờ đi, địa điểm đến và cả việc “làm giá” chuyến đi với số tiền cụ thể.
Chỉ cần thấy khách cầm trên tay tờ giấy này, các hãng khác không dám và cũng gần như không thể mời khách này đi nữa. “Có lần ông khách người nước ngoài mặc dù cầm tờ giấy này trên tay, nhưng ông ra chọn xe tôi đi vì giá rẻ hơn. Nhưng mấy anh bên hãng Airport ra giành khách lại, tôi bức xúc phản ứng cũng không được. Lái xe taxi ở đây cũng cãi vã với lái xe Airport nhiều lần vì chuyện này rồi” - lái xe taxi Datranco kể.
Việc cạnh tranh thiếu lành mạnh theo kiểu “độc quyền” của hãng Airport gây bức xúc cho các hãng taxi khác ở đây. Tất cả các hãng taxi đều phải bỏ một số tiền nhất định mới được đấu thầu khai thác tại đây. Nhiều lái xe đã phản ánh lên cơ quan chức năng nhưng không có hồi âm.
Để làm rõ tình trạng này, chúng tôi nhiều lần liên hệ với lãnh đạo Công ty Cổ phần dịch vụ hàng không sân bay Đà Nẵng nhưng đều bị từ chối với lý do “bận”!