Bất ngờ vụ dừng bay 27 phi công Pakistan để xác minh nghi vấn bằng giả
(Dân trí) - Trong khi 27 phi công Pakistan vừa bị dừng bay đều có hồ sơ cụ thể từ nhà chức trách thì các hãng hàng không Việt Nam bất ngờ lên tiếng khẳng định không sử dụng phi công mang quốc tịch Pakistan.
Hôm nay (28/6), sau thông tin từ Vietnam Airlines Group, Bamboo Airways cũng lên tiếng cho biết “toàn bộ phi công trong biên chế của Bamboo Airways không mang quốc tịch Pakistan, không sử dụng bằng cấp, chứng chỉ do Pakistan cấp”.
Trong khi đó, Vietjet cũng khẳng định không có phi công Pakistan đang làm nhiệm vụ. Ngay khi có thông tin từ phía Pakistan, Vietjet đã chủ động rà soát và không phân công làm nhiệm vụ với các phi công thuộc diện cần hãng kiểm tra, đánh giá. Hãng hàng không Vietjet khẳng định hiện không có phi công quốc tịch Pakistan hay được cấp chứng chỉ tại Pakistan đang làm nhiệm vụ bay.
“Trong tổng số 27 phi công Pakistan làm việc tại các hãng hàng không Việt Nam thì có 11 phi công làm tại Vietjet. Hãng đang phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng trong và ngoài nước, nhanh chóng xác minh các thông tin bằng cấp của đội ngũ phi công, đảm bảo không phân biệt đối xử, công bằng cho tất cả đội ngũ lao động đang làm việc tại hãng, với mục tiêu cao nhất là an toàn cho mọi chuyến bay” - Vietjet cho hay.
Trao đổi với PV Dân trí, ông Đinh Việt Thắng - Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam - cho biết: “Cục Hàng không đã cấp bằng lái tại Việt Nam cho 27 phi công mang quốc tịch Pakistan, trong đó Vietjet 17 phi công, Vietnam Airlines 6 phi công và Jetstar Pacific có 4 phi công. Hiện tại, số phi công quốc tịch Pakistan đang có mặt ở Việt Nam là 12 người, trong đó 11 phi công của Vietjet và 1 phi công Jetstar Pacific, 15 phi công khác thời gian qua có thể họ đã rời Việt Nam về nước vì dịch Covid-19”.
Đề cập tới việc các hãng hàng không của Việt Nam đều lên tiếng khẳng định không sử dụng phi công mang quốc tịch Pakistan, Cục trưởng Cục Hàng không cho hay: “Phi công mang quốc tịch Pakistan làm việc cho các hãng là có thật, các hãng không thể nói là không có được. Tuy nhiên, thời điểm này các hãng có sử dụng phi công Pakistan và sắp xếp lịch bay cho các phi công này hay không lại là việc khác. Tôi cho rằng các hãng có phi công Pakistan nhưng hiện đang không sử dụng hoặc không xếp lịch bay”.
Theo Cục trưởng Cục Hàng không, dù đã có bằng gốc do Pakistan cấp, nhưng trước khi được làm việc tại Việt Nam, các phi công này phải trải qua quá trình đào tạo huấn luyện bay đầy đủ cả về lý thuyết, thực hành, bay chuyển loại trên SIM, giám sát chặt chẽ theo quy định của pháp luật Việt Nam và phải được Cục Hàng không Việt Nam cấp bằng lái để sử dụng làm việc tại Việt Nam. Cục Hàng không cũng liên hệ với nhà chức trách nước cấp bằng gốc cho phi công để làm rõ hồ sơ, chứng chỉ của các phi công đó.
Nói về vấn đề chất lượng phi công Pakistan làm việc tại Việt Nam thời gian qua, ông Thắng thông tin: “Đó đều là những phi công làm việc tốt. Chúng tôi đã rà soát và không phát hiện trường hợp nào gặp vấn đề gì trong quá trình điều hành các chuyến bay”.
Vì sao phải tạm dừng bay với các phi công Pakistan? Cục trưởng Đinh Việt Thắng cho hay: “Có thể tất cả bằng lái gốc của các phi công Pakistan đều chuẩn, nhưng cũng có thể một trong số các phi công này có vấn đề trong quá trình đào tạo trước đó. Hiện Cục Hàng không đang phối hợp với nhà chức trách Pakistan để làm rà soát, làm rõ”.
Lãnh đạo Cục Hàng không cũng nói rõ: Sau khi có thông tin chính thức từ phía nhà chức trách Pakistan, Cục Hàng không Việt Nam sẽ quyết định cho bay trở lại hay không đối với 27 phi công mang quốc tịch Pakistan.
Châu Như Quỳnh