Báo cáo Chính phủ tình hình cấp bách của "siêu sân bay" Long Thành

(Dân trí) - Bộ Giao thông vận tải thường xuyên phối hợp họp giao ban, kiểm điểm và UBND tỉnh Đồng Nai quyết liệt chỉ đạo nhưng giải phóng mặt bằng vẫn chậm so với tiến độ được duyệt và kế hoạch vốn được phân bổ.

Tại báo cáo gửi Chính phủ về tiến độ triển khai dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành (HKQT), Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho biết, dự án thành phần 3 là rà phá bom mìn, xây hàng rào, khu bay, nhà ga hành khách… đang được Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) triển khai, đảm bảo chuẩn bị mặt bằng thi công phần móng nhà ga hành khách vào tháng 2/2022.

Đến nay, việc rà phá bom mìn đã thực hiện khoảng 65% diện tích đất được bàn giao, dự kiến hoàn thành trong tháng 12 năm nay; khoảng 5,7/8,6 km tường rào và móng tường rào đã đạt hơn 71% khối lượng, dự kiến hoàn thành trong tháng 9 này.

Việc san nền thoát nước khu vực nhà ga hành khách và sân đỗ tàu bay cơ bản hoàn thành thiết kế kỹ thuật, sẽ được triển khai thi công trong tháng 11 tới để phục vụ khởi công phần móng nhà ga hành khách vào tháng 2/2022, các khu vực còn lại khởi công trong quý I/2022.

Báo cáo Chính phủ tình hình cấp bách của siêu sân bay Long Thành - 1

Phối cảnh dự án sân bay Long Thành.

Theo Bộ GTVT, việc thiết kế kỹ thuật hạ tầng cũng đang được ACV thực hiện thủ tục lựa chọn nhà thầu thiết kế kỹ thuật, đảm bảo tiến độ khởi các hạng mục trong năm 2022, hoàn thành trong tháng 6/2025.

Công trình nhà ga hành khách cũng sẽ được khởi công trong tháng 2/2022, hoàn thành trong tháng 6/2025; Các hạng mục công trình nhà để xe, nhà ga hàng hóa số 1, các khu bảo trì… đang triển khai công tác lựa chọn nhà thầu thiết kế cơ sở; dự kiến hoàn thành thiết kế trong tháng 12/2022.

Các công trình phục vụ quản lý bay thuộc dự án thành phần 2, do Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) làm chủ đầu tư đang triển khai thủ tục lựa chọn nhà thầu tư vấn. Dự kiến sẽ khởi công xây dựng đài kiểm soát không lưu và các công trình phụ trợ vào tháng 1/2023, hoàn thành vào tháng 1/2025.

"Hiện 2 dự án thành phần trên cơ bản đảm bảo tiến độ. Trong đó, hạng mục đài kiểm soát không lưu và nhà ga hành khách là hai đường găng của dự án. Do đó, VATM và ACV cần tập trung đẩy tiến độ công tác chuẩn bị hạng mục này để không ảnh hưởng đến tiến độ chung" - Bộ GTVT thông tin và cho biết các đơn vị cũng cần xác định đại dịch Covid-19 có thể ảnh hưởng tới công tác sản xuất, nhập khẩu một số thiết bị chuyên dụng và huy động chuyên gia tư vấn nước ngoài nên cần có các giải pháp giảm thiểu ảnh hưởng này.

Liên quan dự án thành phần 4 gồm các công trình như: Nhà ga hàng hóa, kho giao vận, khu bảo dưỡng thiết bị mặt đất, khu cung cấp suất ăn, khu cung cấp nhiên liệu, khu logistics hàng không… trong giai đoạn 1 của sân bay Long Thành, Bộ GTVT cho biết sẽ ưu tiên lựa chọn thực hiện khu vệ sinh máy bay; khu bảo trì phương tiện phục vụ mặt đất; khu cung cấp suất ăn, trung tâm điều hành của các hãng hàng không; khu bảo trì tàu bay; các công trình còn lại triển khai khi có nhu cầu. Bộ GTVT đang xây dựng quy định để lựa chọn nhà đầu tư các công trình, dự kiến ban hành trong năm nay, đảm bảo khai thác vào cuối năm 2025.

Liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), Bộ GTVT cho biết dự án sẽ thu hồi đất một lần cho toàn bộ 5.000 ha để xây dựng sân bay Long Thành và hơn 364 ha xây dựng 2 khu tái định cư với tổng mức đầu tư là 22.856 tỷ đồng.

Đến nay, diện tích đất đã thu hồi được hơn 1.284 ha, đạt 50,7%; còn lại hơn 1.247/2.532 ha dự kiến bàn giao trong năm nay. Lũy kế giải ngân từ năm 2018 đến nay đạt 10.660 tỷ đồng, tương đương 46,65%.

Trước đó, theo báo cáo của UBND tỉnh Đồng Nai, công tác GPMB thời gian qua gặp nhiều khó khăn, vướng mắc. Cụ thể, trong công tác thu hồi đất của các hộ dân hiện nay có khoảng 1.000 hộ dân gặp khó khăn trong xử lý hồ sơ bồi thường (chuyển nhượng, cho tặng bằng giấy viết tay). Do đó, nếu không giải phóng toàn bộ mặt bằng sạch theo đúng tiến độ sẽ ảnh hưởng đến biện pháp thi công tổng thể giai đoạn 1.

Dù Bộ GTVT thường xuyên, định kỳ phối hợp họp giao ban, kiểm điểm; đồng thời UBND tỉnh Đồng Nai quyết liệt chỉ đạo nhưng tiến độ thực hiện đến nay vẫn chậm so với tiến độ được duyệt và kế hoạch vốn được phân bổ.

Về 3 tuyến giao thông kết nối, UBND huyện Long Thành đang rà soát ranh giới GPMB, kiểm tra, đối chiếu sự phù hợp của ranh giới thu hồi đất và quy hoạch sử dụng đất, kế hoạch sử dụng đất.

Theo quy hoạch đã được phê duyệt, Dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành nằm trên địa bàn 6 xã của huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai. Dự án có diện tích 5.000 ha, trong đó diện tích đất xây dựng kết cấu hạ tầng Cảng hàng không là 2.750 ha, diện tích đất cho quốc phòng và xây dựng kết cấu hạ tầng hàng không dùng chung quân sự và dân dụng là 1.050 ha, diện tích đất cho hạng mục phụ trợ, công nghiệp hàng không và công trình thương mại khác là 1.200ha.

Tổng mức đầu tư cho toàn bộ dự án là 336.630 tỷ đồng, tương đương 16 tỷ 030 triệu USD, được chia làm 3 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 sẽ đầu tư 01 đường cất hạ cánh và 01 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm. Khi hoàn thành, Cảng Hàng không quốc tế Long Thành có 4 đường cất hạ cánh, 4 nhà ga hành khách cùng với các hạng mục phụ trợ đồng bộ, công suất 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm.